Trong hơn thập kỷ qua, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật trong đó có lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt internet là tiền đề khoa học kỹ thuật cho sự ra đời của báo điện tử, cổng thông tin điện tử. Thời kỳ đầu báo điện tử, cổng thông tin điện tử còn gặp một số khó khăn, lượng người có máy tính còn ít, sự hạn chế về kỹ thuật, tâm lý người đọc còn ngại trong việc sử dụng máy móc… Nhưng với sự phát triển nhanh chóng của internet và những ưu điểm vượt trội của mình, báo điện tử, cổng thông tin điện tử cơ quan nhà nước đã trở thành một tiện ích quan trọng, là một bộ phận không thể tách rời của internet và xã hội hiện đại.

so ket trang tin 10 nam 2017 2
Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng,
Trưởng ban Ban Biên tập phát biểu tại Hội nghị sơ kết 10 năm Trang tin điện tử

Nhằm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ, Trang thông tin điện tử Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trở thành một kênh giao tiếp quan trọng giữa Ban Quản lý Lăng với người dân và du khách quốc tế. Chính thức đi vào hoạt động năm 2007 tại địa chỉ http://www.bqllang.gov.vn, với sự nỗ lực thực hiện nhiệm vụ tổ chức thu thập, xử lý biên tập, sự kiểm duyệt chặt chẽ của các thành viên Ban Biên tập Trang tin điện tử, chất lượng tin, bài đăng tải trên Trang tin điện tử ngày càng được nâng cao. Nội dung đăng tải tuân thủ theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. Tính đến tháng 5/2017, Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đăng tải trên 7.600 tin bài, 37 video clip và 177 bộ phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh; đã có gần 30 triệu lượt truy cập, khai thác thông tin, cập nhật tư liệu, hình ảnh, các hoạt động tại Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và Khu Di tích K9; phản ánh các hoạt động thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đơn vị; tuyên truyền về những tấm gương người tốt, việc tốt của các cơ quan, đơn vị trong Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; cung cấp cho nhân dân các thông tin về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị trong Ban; các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Ban Quản lý Lăng; đăng tải và hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến công tác đón tiếp, phục vụ nhân dân khách quốc tế đến viếng Bác, sinh hoạt chính trị và tham quan khu vực.

Nhằm phục vụ công tác thông tin tuyên truyền có trọng tâm, bảo đảm tính thời sự, Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng thường xuyên mở các chuyên trang, chuyên mục bám sát các sự kiện chính trị lớn của đất nước như: Đại hội Đảng bộ các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; thông tin về các hoạt động của Đảng, Nhà nước, các sự kiện lớn diễn ra tại khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình; học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Với những nội dung được đăng tải trên Trang tin điện tử đã phát huy tính tích cực, chủ động, nỗ lực làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần định hướng tư tưởng, công khai dân chủ hoá hoạt động thông tin của Ban Quản lý Lăng, tăng cường sự hiểu biết về nhiều phương diện của nhân dân, khách quốc tế thông qua giao diện internet.

Do đặc điểm của thông tin trên Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng có khả năng truy cập bất cứ lúc nào, bằng nhiều loại phương tiện, người truy cập còn có thể tiếp nhận thông tin bằng các thiết bị điện tử khác như điện thoại di động (Ipad, Iphone), máy tính bảng, máy tính xách tay... nên tin trên Trang tin điện tử thường nhanh, sinh động, phong phú, được bạn đọc hoan nghênh. Đây là yếu tố khẳng định tầm quan trọng của Trang tin trong việc tuyên truyền, giáo dục nhằm phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới.

Có thể khẳng định rằng, Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là kênh thông tin chính thống của Ban Quản lý Lăng trên internet, tập hợp và truyền tải thông tin trên các nhiệm vụ chính trị, các mặt hoạt động của Ban Quản lý Lăng. Với những ưu thế từ bản thân đến các tiện ích của nó, Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng đã đóng vai trò tích cực trong việc thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, hoạt động của Ban đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả, góp phần hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ chính trị của Ban; đồng thời, cổ vũ những điển hình tốt, tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao dân trí, giáo dục thẩm mỹ, góp phần vào việc giữ gìn và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới. Trang tin điện tử còn góp phần để đồng bào Việt Nam ở nước ngoài cũng như bạn bè quốc tế cập nhật nắm bắt, hiểu đúng về cuộc đời thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những người đang trực tiếp phục vụ bên Lăng Bác Hồ kính yêu...

Hiện nay, Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng cũng đang đứng trước những thách thức lớn. Đó là, các thế lực thù địch, phản động đang hàng ngày, hàng giờ chống phá ta quyết liệt trên internet bằng các thủ đoạn xuyên tạc, vu khống, kích động. Bên cạnh đó, không ít trang tin điện tử của các tổ chức phản động ở nước ngoài hoặc các blog của một số cá nhân ở trong và ngoài nước có nội dung xấu. Trong điều kiện hiện nay, để Trang tin điện tử ngày càng phát huy hiệu quả, một mặt, đội ngũ Ban Biên tập phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin của độc giả; mặt khác, cơ quan quản lý Trang tin là Ban Quản lý Lăng cũng tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, một số giải pháp trọng tâm là:

Một là, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị về vị trí, vai trò của Trang tin điện tử; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần phải thay đổi nhận thức, thấy được tầm quan trọng của công nghệ thông tin đối với công tác cải cách hành chính. Đồng thời, cần phải phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa trang thông tin điện tử và báo điện tử là ở chỗ, báo điện tử (hay báo chí nói chung) có chức năng tuyên truyền nhân dân thực hiện; trang thông tin điện tử là cung cấp thông tin chính xác để nhân dân thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật của nhà nước, các quy định của Ban.

Hai là, làm tốt công tác quản lý hoạt động của Trang tin điện tử theo Luật Báo chí; Luật Công nghệ thông tin, Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan nhà nước và Thông tư 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/7/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước.

Ba là, coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ quản trị, biên tập viên, phóng viên của Trang tin có phẩm chất chính trị vững vàng, chuyên môn cao. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những lời dạy cụ thể đối với chúng ta. Người nói: "Muốn cải tiến kỹ thuật, phải biết kỹ thuật. Muốn cải tiến tổ chức lao động cũng phải biết phương pháp tổ chức và có kinh nghiệm tổ chức. Về mặt này và mặt kia, hiện nay chúng ta đều còn kém. Cho nên phải "học, học nữa, học mãi" như Lê-nin đã dạy" (Sđd, tr.103). Vấn đề Hồ Chí Minh nói đến ở đây có ý nghĩa khởi xướng cho chủ trương phát triển khoa học, kỹ thuật đi đôi với giáo dục và đào tạo. Vì vậy, phải khai thác nhân lực tại chỗ nhưng tăng cường tập huấn nghiệp vụ báo chí để họ tác phong làm việc chuyên nghiệp là một trong số những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác biên tập tin, bài và quản lý Trang tin điện tử.

Bốn là, Ban Quản lý Lăng và đội ngũ biên tập viên, phóng viên cần bám sát nhiệm vụ công tác tư tưởng; tích cực thông tin tuyên truyền, cổ vũ thành tựu công cuộc đổi mới; phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; kế thừa và phát huy các giá trị quý báu của tinh hoa văn hoá truyền thống dân tộc; tiếp nhận, phát huy tinh hoa văn hoá nhân loại; phản bác thông tin, quan điểm sai trái, phản động, thù địch, phi văn hoá.

Năm là, đầu tư hơn nữa cơ sở vật chất cho Trang tin điện tử; trang bị kỹ thuật, công nghệ hiện đại; mở rộng hợp tác với các cơ quan báo chí, trang tin bộ, ngành, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật và quản lý trang tin điện tử. Đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin cho Trang tin điện tử theo hướng hiện đại, có tính mở để đáp ứng yêu cầu trước mắt, nhưng đồng thời cũng hướng tới phù hợp với bước tiến của công nghệ trong tương lai. Bên cạnh đó, phát triển phải đi đôi với quản lý tốt, vừa phải coi trọng tính nhanh nhạy, kịp thời, vừa phải bảo đảm chất lượng định hướng thông tin./.

Nguyễn Minh Đức

Bài viết khác: