Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, sáng ngày 11/7/2017, Đoàn đại biểu Người có công với cách mạng tỉnh Bình Định đã ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn có 30 đại biểu gồm các thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người hoạt động kháng chiến và 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng đại diện cho hơn 160.000 đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh. Đoàn do đồng chí Phan Đình Hòa – Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh làm Trưởng đoàn.

            Bình Định - một tỉnh thuộc miền duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam không chỉ là mảnh đất “trời sinh đất võ” mà còn là nơi ghi lại nhiều dấu ấn về Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người sống, làm việc và trăn trở với nỗi đau mất nước, khát khao hướng tới một chân lý cao cả, tìm đường cứu nước cứu dân. Cũng tại chính nơi này đã diễn ra phút chia tay lịch sử của hai cha con cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, để rồi sau 30 năm bôn ba trở về, Bác không bao giờ được gặp người cha kính yêu nữa.

            Ý thức sâu sắc về truyền thống và giá trị những dấu ấn đặc biệt về Bác Hồ, Bình Định trước đây đã kiên cường trong chiến tranh nay lại càng đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Định phát triển trở thành tỉnh khá của miền Trung, xứng đáng là quê hương truyền thống văn hóa, yêu nước, cách mạng và “Uống nước nhớ nguồn”.

ncc binh dinh 2017 1
Đoàn đại biểu Người có công với cách mạng tỉnh Bình Định đã ra thăm
Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

            Sau chiến tranh, toàn tỉnh có tổng số 160.000 người đã được xác nhận hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó có trên 30.000 liệt sỹ, trên 28.000 thương binh, bệnh binh, trên 4.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng được Nhà nước phong tặng và truy tặng, trên 500 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, 58 Anh hùng Lực lượng vũ trang được phong tặng và truy tặng, trên 3.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trên 27.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; trên 25.000 người có công giúp đỡ cách mạng, gần 2.000 người hoạt động kháng chiến và con của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam... Thấm nhuần đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta “Ăn quả nhớ người trồng cây”, ngay từ sau chiến tranh, cán bộ, nhân dân Bình Định đã làm hết sức mình thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Đến nay, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng trong cả hệ thống chính trị với nhiều chương trình, hoạt động phong phú.

            Trân trọng tiếp Đoàn tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, đồng chí Thiếu tướng Cao Đình Kiếm – Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gợi nhắc với Đoàn về tình cảm của Bác Hồ với Bình Định, tình cảm của Bình Định với Bác Hồ, giới thiệu với Đoàn về nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng Lăng và đón tiếp đồng bào, khách quốc tế, đặc biệt là những đóng góp của nhân dân Bình Định trong quá trình xây dựng Lăng. Đồng chí Chính ủy mong muốn Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Định ngoài việc phục dựng huyện đường Bình Khê để tưởng niệm nhà yêu nước Nguyễn Sinh Sắc và dựng cụm tượng đài hai cha con cụ Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành chia tay lần cuối cùng tại Quy Nhơn sẽ tiếp tục có những hành động thiết thực góp phần lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn dân. Tiếp đó, từng thành viên trong Đoàn đã được trao quà lưu niệm và tặng Huy hiệu Bác Hồ.

ncc binh dinh 2017 2
Đoàn kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

            Cuối buổi tiếp, Đoàn đã kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Hoàng Xuân

Bài viết khác: