Thứ sáu, 29/03/2024

Giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một bộ phận quan trọng trong công tác giáo dục nói chung và công tác giáo dục đoàn viên thanh niên nói riêng. Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng của công tác Đoàn, do vậy, những năm qua, Đoàn cơ sở 275 đã tập trung tăng cường việc bồi dưỡng, giáo dục, giác ngộ lý tưởng, truyền thống cách mạng, giúp đoàn viên thanh niên rèn luyện bản lĩnh vững vàng, vượt qua mọi khó khăn, nâng cao nhận thức, ý thức trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành pháp luật, kỷ luật… Một trong những điểm nhấn trong công tác giáo dục của Đoàn cơ sở thời gian qua là xây dựng mô hình “Mỗi tuần một điều luật, điều lệ”.

Moi tuan 1mo hinh 275 1
Một buổi nghiên cứu điều luật của đoàn viên Chi đoàn 3

Quán triệt Nghị quyết của Đảng ủy Đoàn 275 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng cường công tác giáo dục, quản lý kỷ luật và xây dựng chính quy, tập trung nâng cao chất lượng công tác giáo dục, quản lý kỷ luật, xây dựng đơn vị chính quy và tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của đoàn viên thanh niên trong đơn vị, Đoàn cơ sở đã báo cáo Đảng ủy, xây dựng kế hoạch và duy trì thực hiện có nền nếp mô hình “Mỗi tuần một điều luật, điều lệ”.

Mô hình được tổ chức thực hiện theo đầu mối các chi đoàn, lấy Chi đoàn 1, Chi đoàn 2, Chi đoàn 3 làm nòng cốt. Theo đó, mỗi tuần, các chi đoàn chọn một điều luật trong chương trình giáo dục pháp luật để phổ biến đến cán bộ, đoàn viên thanh niên nghiên cứu, học tập. Phương pháp tổ chức học tập, kiểm tra nhận thức thông qua sinh hoạt, trao đổi, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn.

Về nội dung, mô hình tập trung phổ biến có chọn lọc các điều luật, điều lệ gần gũi với đời sống, mang tính thời sự, liên quan đến nhiệm vụ hàng ngày và phù hợp với nhận thức của đoàn viên. Trong đó tập trung các nội dung như: Thông tư số 192/2016/TT-BQP ngày 26/11/2016 của Bộ Quốc phòng quy định việc áp dụng hình thức kỷ luật, trình tự, thủ tục, thời hiệu, thời hạn và thẩm quyền xử lý kỷ luật trong Bộ Quốc phòng; Điều lệnh Quản lý bộ đội và các nội dung pháp luật gần gũi với đời sống: Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật An ninh mạng…

Moi tuan 1mo hinh 275 2
Phổ biến điều luật, điều lệ cho đoàn viên thanh niên tại Chi đoàn 2

Mô hình đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong công tác giáo dục nói chung, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói riêng trong Đoàn cơ sở. Cùng với việc tổ chức tốt phong trào thi đua “Phát huy truyền thống, xung kích sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, các mô hình “Chi đoàn không có khói thuốc”, “Chi đoàn không có đoàn viên thanh niên vi phạm kỷ luật”, “Chi đoàn huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm”, “Mỗi tuần một bài hát quy định”… cùng với việc tổ chức các đợt thi đua đột kích “Tuần hành động kiểu mẫu”, “Tuần hành động cao điểm”… và các phong trào thi đua do đơn vị phát động thực sự tạo được môi trường thuận lợi để đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và là sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó, giúp đoàn viên hiểu được pháp luật không chỉ là những quy định, hình thức và mức xử phạt mà còn là quyền, lợi ích, góp phần xây dựng đơn vị, chi đoàn mạnh về kỷ luật.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mô hình, Đoàn cơ sở sẽ tập trung xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động sát thực tiễn, thường xuyên tổ chức hoạt động trao đổi ngoại khóa, phát huy vai trò Tủ sách pháp luật, thành lập các “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý cho quân nhân”. Chủ động tìm hiểu, đánh giá đúng thái độ, nhận thức và tình hình chấp hành kỷ luật của đoàn viên thanh niên, từ đó xác định nội dung, điều luật học cho phù hợp đối tượng.

Bên cạnh đó, phối hợp với các đầu mối cơ sở Đoàn trong Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, các đơn vị kết nghĩa tổ chức giao lưu, trao đổi, diễn đàn, phổ biến những chuyên đề pháp luật mới, thông báo tình hình vi phạm pháp luật. Đồng thời, lấy kết quả chấp hành pháp luật, kỷ luật là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét tổ chức Đoàn, cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên và thi đua khen thưởng hàng năm. Xây dựng mô hình thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi, tổ chức Đoàn vững mạnh xuất sắc, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện./.

Trần Xuân Trọng

 

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: