Thứ sáu, 19/04/2024

Trong thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, rất đông người dân và du khách quốc tế đến Quảng trường Ba Đình tri ân, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Họ cũng dành nhiều tình cảm yêu mến đối với các chiến sĩ tiêu binh danh dự của Đoàn 275, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - những người đang thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt “canh cho giấc ngủ của Người”.  

Trong dòng người đến Quảng trường Ba Đình ở thời khắc giao thừa, bà Lê Thị Hảo (67 tuổi, ở Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) xúc động nói: "Thuở nhỏ ở thời khắc này, tôi và gia đình quây quần bên nhau nghe Bác Hồ đọc thơ chúc Tết. Sau khi Bác qua đời, Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành thì mỗi khi Tết đến Xuân về, dù công việc chuẩn bị đón Tết bận rộn nhưng tôi vẫn luôn động viên con cháu ra Lăng đón giao thừa và tưởng nhớ Bác. Những lời thơ chúc Tết của Bác năm nào vẫn còn vang vọng đâu đây, gần gũi và linh thiêng lắm!". Bà Hảo cũng bày tỏ sự cảm mến các chiến sĩ làm nhiệm tiêu binh danh dự. "Các cháu tuổi đời còn ít hơn con tôi nhưng phong thái rất tự tin, chững chạc. Xứng đáng là Bộ đội của Cụ Hồ", bà Hảo chia sẻ.    

Theo lời bà Hảo chúng tôi tìm hiểu về những người chiến sĩ làm nhiệm vụ tiêu binh danh dự ở thời khắc giao thừa. Đồng chí Thượng úy Nguyễn Hữu Sơn, Chính trị viên Đội 1, Đoàn 275 cho biết: Mọi hoạt động, công tác đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 được đơn vị chuẩn bị từ rất sớm. Ngoài việc cắt cử, phân công, giao nhiệm vụ thể, chặt chẽ cho cán bộ, chiến sĩ tiêu binh danh dự ở các thời điểm quan trọng. Đơn vị còn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua đột kích do Đảng ủy, chỉ huy Đoàn 275 phát động với chủ đề “45 ngày đêm đoàn kết, lập công, tô hồng truyền thống” nhằm động viên, khích lệ mọi cán bộ, chiến sĩ thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống đơn vị (02/02/1975 - 02/02/2020) gắn với các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020) và mừng Xuân Canh Tý 2020. Đồng thời đẩy mạnh giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương đất nước và tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm cao cho bộ đội”.

Binh nhất Bùi Văn Sỹ, Chiến sĩ Tiểu đội 7, Phân đội 2, Đội 1, Đoàn 275 là người dân tộc Mường, quê ở Phú Lai, Yên Thủy, Hòa Bình. Bố của Sỹ mất từ năm 2017, ở nhà còn mẹ và anh trai, gia đình rất khó khăn. Nhưng Tết đến, với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tiêu binh danh dự trước Lăng Bác đặc biệt là trong thời khắc giao thừa, Sỹ quyết tâm gác lại tình cảm riêng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, anh tâm sự: "Đây có lẽ là cái Tết đặc biệt nhất trong đời tôi. Nhìn đồng bào và khách quốc tế thành kính trước Lăng Bác, tôi càng thấu hiểu sâu sắc công ơn trời biển của Người đối với dân tộc. Trái tim nhân văn, tình yêu thương bao la của Bác bao trùm lên tất cả và làm cho vạn vật trở nên linh thiêng. Được canh giấc ngủ cho Người trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới là một niềm vinh dự lớn và tôi tin gia đình cũng sẽ rất tự hào về điều đó".

Hanh phuc don giao thua 1

Hanh phuc don giao thua 2
 Binh nhất Bùi Văn Sỹ và Binh nhất Nguyễn Văn Toàn, thực hiện tiêu binh danh dự
 
trong thời khắc đón năm mới 2020

Cùng có chung niềm tự hào và quyết tâm cao khi làm nhiệm vụ tiêu binh danh dự ở thời khắc giao thừa, Binh nhất Nguyễn Văn Toàn, Chiến sĩ Tiểu đội 3, Phân đội 1, Đội 1, Đoàn 275 bộc bạch: "Sinh thời mỗi khi Tết đến, Xuân về, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đồng bào, chiến sĩ cả nước. Đó là niềm hạnh phúc của cả dân tộc Việt Nam. Giờ chúng tôi hạnh phúc được cùng Bác đón giao thừa, đón mùa Xuân mới, cảm giác thân thuộc, ấm cúng như ở bên gia đình".

Một mùa Xuân mới lại về, khắp đất trời tràn ngập sắc hoa, cờ đỏ sao vàng. Cả dân tộc chào đón một năm mới với niềm tin đất nước phát triển hùng cường, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Trong niềm vui chung ấy, những người chiến sĩ tiêu binh danh dự còn có niềm vui được thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong thời khắc giao thừa thiêng liêng.

Giang Thanh Hải

                                                                  

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: