Năm 2020, Đoàn 285 tổ chức tiếp nhận và huấn luyện 220 đồng chí chiến sỹ mới trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Điều đó đặt ra thách thức không nhỏ đối với lãnh đạo và chỉ huy đơn vị để vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì nghiêm chương trình, nội dung huấn luyện, bảo đảm kế hoạch đề ra, đạt chất lượng cao và an toàn tuyệt đối.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức, biện pháp khác nhau. Đơn vị đã tổ chức quán triệt đầy đủ kịp thời các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ. Trong các buổi giao ban, đọc báo, sinh hoạt, điểm quân số hàng ngày, chỉ huy đơn vị đều thông báo, cập nhật tình hình dịch bệnh trong cả nước; tích cực tuyên truyền về nguồn gốc, cơ chế lây nhiễm, các biểu hiện lâm sàng và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ. Tại vị trí các phòng ở của bộ đội và trước cửa nhà ăn đều có dán khẩu hiệu, áp phích có nội dung tuyên truyền, hướng dẫn phòng dịch nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác tham gia phòng dịch của cán bộ, chiến sỹ.

285 thuc hien covid 1
Huấn luyện chiến thuật theo đội hình tổ, tiểu đội

Bên cạnh đó, lực lượng quân y của Đoàn được xác định là lực lượng nòng cốt trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các phương án phòng, chống dịch. Đồng thời, chủ động tham mưu với chỉ huy đơn vị và tiến hành những biện pháp hiệu quả như: Tổ chức phun Cloramin B sát khuẩn đơn vị thường xuyên; tiến hành đo thân nhiệt toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị 2 lần/ngày; tổ chức hướng dẫn cụ thể cho bộ đội cách đeo khẩu trang, cách rửa tay với xà phòng và dung dịch cồn sát khuẩn; tổ chức cấp muối cho các trung đội và hướng dẫn cách xúc miệng nước muối để đạt hiệu quả phòng dịch tốt nhất…

285 thuc hien covid 2
Tăng cường rèn luyện thể lực

Để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng của bộ đội, lực lượng hậu cần đã tích cực nâng cao chất lượng phục vụ, thường xuyên cải tiến chế biến món ăn, thay đổ thực đơn, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng. Triển khai các biện pháp tổ chức, bố trí, sắp xếp bữa ăn cho cán bộ, chiến sỹ để bảo đảm tăng giãn cách, phòng ngừa dịch bệnh. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị đã có sự điều chỉnh linh hoạt trong huấn luyện bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả nhưng vẫn theo đúng chương trình, kế hoạch đã xác định. Các nội dung huấn luyện được tiến hành theo đầu mối các trung đội, tổ chức ôn luyện theo đầu mối tiểu đội, chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, bảo đảm giãn cách người cách người trong quá trình huấn luyện ít nhất từ 2m trở lên. Để bảo đảm nâng cao sức khỏe bộ đội, đơn vị còn chú trọng các nội dung rèn luyện thể lực, nâng cao sức đề kháng cho bộ đội vào giờ thể thao các buổi chiều. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ các cấp trong đơn vị đã thường xuyên quan tâm, động viên, làm tốt công tác tư tưởng để các đồng chí chiến sỹ mới yên tâm công tác, phấn đấu, rèn luyện trong thời gian thực hiện quy định thân nhân chưa lên thăm chiến sỹ mới do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Mặc dù thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới trong mùa dịch Covid-19 gặp rất nhiều khó khăn nhưng với tinh thần chủ động, quyết tâm cao “phòng, chống dịch hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm”, Đoàn 285 đã tiến hành đồng bộ các giải pháp, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, vừa tổ chức huấn luyện chiến sỹ mới theo đúng chương trình, kế hoạch, bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối./.

Lê Khắc Ngãi

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: