Trước những diễn biến phức tạp, âm thầm trong cộng đồng của ca mắc Covid-19, các ca mắc đều đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người trước khi được phát hiện. Đây là loạt biến thể mới, tốc độ lây lan nhanh, đặc biệt trong thời điểm giáp Tết Nguyên đán thời tiết lạnh, giao thương trong cộng đồng lớn là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh tồn tại lâu trong ngoại cảnh và lây lan mạnh.

TH Covid Hai 2

Vì vậy, cần nắm vững và có những hiểu biết đúng để phòng, chống có hiệu quả ngay từ cộng đồng.

1. Các triệu chứng coronavirus chủng mới

Các triệu chứng của bệnh nhân mắc Covid-19 từ nhẹ đến nặng bao gồm: sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 02 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Tới khi khởi phát, Covid-19 gây sốt và có thể tổn thương đường hô hấp. Trường hợp nặng, gây viêm phổi và có thể nhiều cơ quan khác trong cơ thể khiến bệnh nhân tử vong, nhất là các trường hợp có bệnh nền.

- Sốt: Đây là một triệu chứng coronavirus quan trọng. Nếu trẻ em và người lớn sốt từ 37,7ºC trở lên thì bạn cần lưu ý. Nhiệt độ bình thường của cơ thể là 37ºC. Do đó, nếu chỉ xê xích nửa độ như 37,5ºC thì chưa hẳn là một cơn sốt.

- Ho dù đã hết cảm: Ho khan là một triệu chứng coronavirus chủng mới quan trọng khác. Những cơn ho rất khó chịu, gây rát họng, đau từ xương ngực hoặc xương ức. Ho do Covid-19 gây ra sẽ không khỏi khi uống thuốc trị ho thông thường.

- Khó thở: Đây là biểu hiện COVID chủng mới rất nghiêm trọng khi mắc Covid-19 do virus SARS-CoV-2. Người bệnh cảm thấy khó thở nhưng không đi kèm với các cơn ho. Nếu ngực trở nên căng cứng hoặc cảm thấy không thể thở đủ sâu được, hãy cẩn trọng tự cách ly và gọi ngay cho đường dây nóng của Bộ Y tế.

Ngoài triệu chứng khó thở, triệu chứng coronavirus khác như:

- Đau hoặc cảm giác căng tức liên tục ở ngực.

- Môi hoặc da mặt tái xanh (biểu hiện của thiếu oxy).

- Lơ mơ, không tỉnh táo.

2. Bảy việc cần làm ngay khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở

Ngay sau khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở cần:

1. Đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét.

2. Gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 19009095) để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị; đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế.

3. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, hoặc khăn vải hoặc khăn tay hoặc khan giấy; Thải bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng.

4. Rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy.

5. Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa…

6. Hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học.

7. Thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan.

3. Phân loại người nhiễm và nghi nhiễm Covid-19:

- F0: Người được xác định nhiễm Covid-19

+ Cách ly tại bệnh viện.

+ Điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

+ Báo cho F1 về tình trạng sức khỏe của mình.

- F1: Người tiếp xúc gần với F0 hoặc trường hợp nghi nhiễm

+ Cách ly tại cơ sở y tế.

+ Xét nghiệm khẳng định nhiễm Sars-CoV-2.

+ Theo dõi tình trạng sức khỏe của F0 và báo cho F2 về tình trạng sức khỏe của mình.

- F2: Người tiếp xúc với F1

+ Đeo ngay khẩu trang.

+ Thông báo cho chính quyền địa phương.

+ Cách ly tại nhà, nơi lưu trú, cư trú (theo quyết định của cấp có thẩm quyền).

+ Chuẩn bị cách ly tại cơ sở y tế khi có biểu hiện sốt, hoặc ho, hoặc khó thở.

+ Theo dõi tình trạng sức khỏe của F1 và báo cho F3 về tình trạng sức khỏe của mình.

- F3: Người tiếp xúc với F2

+ Tự theo dõi sức khỏe.

+ Tự khai báo khi có biểu hiện sốt.

+ Theo dõi tình trạng sức khỏe của F2 và báo cho F4 về tình trạng sức khỏe của mình.

4. Những quy định về việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú

 Việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú phải đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng.

Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 m.

Hằng ngày hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác; không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú; không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú…

Đối với Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, ngay khi nhận được sự chỉ đạo của các cơ quan liên quan, các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu, nền nếp chính quy, duy trì kỷ luật; quản lý chặt chẽ quân số, không giải quyết cho cán bộ, hưởng lương, chiến sĩ nghỉ phép, tranh thủ, công tác tại các tỉnh có vùng dịch, phun thuốc khử khuẩn trong đơn vị; đeo khẩu trang trong và khi ra ngoài đơn vị; rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh; hướng dẫn khách vào Lăng viếng Bác đi một hàng dọc và cách nhau tối thiểu 1m; hạn chế hội họp, đến nơi đông người; khai báo y tế, giám sát thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và bố trí địa điểm tiếp khách riêng, phù hợp; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ huy điều hành, chấp hành nghiêm hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng và quy định“5K (Khẩu trang - Khoảng cách - Khử khuẩn - Không tụ tập - Khai báo y tế); phòng, chống dịch theo phương châm“4 tại chỗ"…

Giang Hải (tổng hợp)

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: