“Tôi rất vinh hạnh được đến thăm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nơi hội tụ bốn phương. Tôi tin tưởng rằng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ sống mãi trong trái tim các thế hệ người Việt Nam”.

Đó là dòng lưu bút của Tổng thống Myanmar Thein Sein ghi lại trong cuốn sổ cảm tưởng ngày 21-3-2012 nhân chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Giống như nguyên thủ các quốc gia và du khách quốc tế, ông Thein Sein đã chọn Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du của mình. Còn chúng tôi, may mắn được trực tiếp chứng kiến công việc của những người lính bên Lăng, mới thấy những cống hiến thầm lặng của họ...

Trong những dòng cảm tưởng

Ngay sau ngày Bác mất, mặc dù đất nước còn chiến tranh nhưng việc giữ gìn thi hài và xây dựng công trình Lăng để Người an nghỉ vĩnh hằng đã trở thành nguyện vọng thiết tha của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Nơi ấy lưu dấu công lao, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh để các thế hệ có điều kiện được viếng Bác và nguyện đi tiếp con đường mà Đảng và Bác đã chọn. Điều mong mỏi đó đã trở thành hiện thực vào ngày 29-8-1975, khi công trình Lăng chính thức khánh thành, đón những đoàn khách đầu tiên vào viếng Bác.

Quyết định của Bộ Chính trị giữ gìn nguyên vẹn, lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và xây dựng Lăng là hợp lòng dân, ý Đảng, phù hợp với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Từ ngày mở cửa, Lăng đã đón hơn 60 triệu lượt khách, trong đó có hơn 10 triệu lượt khách quốc tế đến viếng Người. Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (BQL Lăng), Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (BTL Lăng)-những đơn vị được Đảng, Nhà nước, quân đội giao thực hiện nhiệm vụ đặc biệt đã tổ chức đón tiếp, phục vụ lễ viếng tại Lăng và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (đường Bắc Sơn) cho gần 200.000 đoàn. Mỗi ngày, những cuốn sổ vàng mà BQL Lăng đang lưu giữ lại dày thêm. Ở đó ghi lại cảm nghĩ chân thành, sâu lắng của đồng bào, đồng chí, của nhân dân Việt Nam ở mọi miền Tổ quốc và bạn bè khắp năm châu đã về đây tưởng nhớ Người...

Những con số nêu trên chỉ là một phần rất bé nhỏ so với tình cảm tha thiết của nhân dân bốn phương hướng về Bác. Tôi nhớ, tháng 7-2020 được theo đoàn đại biểu 300 Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào Lăng viếng Bác. Có mẹ từ miền Nam ra thăm Lăng Bác, có mẹ người dân tộc từ miền địa đầu cực Bắc của Tổ quốc cũng tụ về nơi này. Hầu hết đây là lần đầu tiên các mẹ được ra thăm Lăng Bác nên ai nấy đều bồi hồi, xúc động. Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Đào (94 tuổi, quê Thanh Hóa) xúc động nói: “Mẹ có hai người con đều hy sinh trên chiến trường Quảng Trị. Đây cũng là lần đầu tiên mẹ được vào Lăng viếng Bác một cách trang trọng và ý nghĩa thế này. Cả đêm hôm qua mẹ hồi hộp đến không ngủ được, chỉ mong trời nhanh sáng để được gặp Bác, dâng hương tưởng nhớ”.

Những ngày tháng 7-2022, mặc dù BQL Lăng đã thông báo về việc tạm đóng cửa để tu bổ nhưng người dân ở khắp nơi vẫn tìm về bên Lăng Bác để thỏa nỗi niềm. Giữa cái nắng gay gắt mùa hè, các chiến sĩ của BTL Lăng vẫn nghiêm cẩn thực hiện nhiệm vụ. Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Hồng Chính (74 tuổi, ở Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội) cùng hai cháu ngoại mới từ Cộng hòa Séc về hồ hởi kể lại những điểm tham quan vừa trải nghiệm. Bà bảo, thời tiết nóng nực là vậy mà đi quanh Lăng Bác luôn thấy các chú bộ đội. Chú thì đứng nghiêm canh gác, chú thì tận tình hướng dẫn bà con cách tham quan, đi lại, trên gương mặt là nụ cười thân thiện. Còn cháu Lê Phương Trinh, 13 tuổi, sinh sống tại thành phố Rumburk với tiếng Việt chưa trôi chảy hào hứng khoe: “Lăng Bác đẹp quá. Cháu được đi trên đường xoài, ngắm nhìn nơi Bác từng làm việc, đi dưới rặng tre ngà râm mát rất giống quê hương của mẹ nhưng đẹp hơn nhiều. Chỉ tiếc trong lần đầu tiên này, cháu chưa được vào ngắm Bác. Không biết Người có giống như cháu hình dung qua lời kể của bà và mẹ không!”.

noi bon phuong
Nhân dân và bạn bè quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TUẤN HUY

Trung hiếu bên Người

Hơn 50 năm giữ gìn thi hài Bác, 47 năm quản lý, vận hành công trình Lăng, đón tiếp đồng bào, khách quốc tế đến viếng Bác, có thể khẳng định, thành công lớn nhất và xuyên suốt là, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thi hài Bác luôn được giữ gìn ở trạng thái tốt nhất để ngày nối ngày đón nhân dân và bạn bè quốc tế vào Lăng viếng Bác.

Nhìn lại quá khứ, trong điều kiện chiến tranh ác liệt, cơ sở vật chất thiếu thốn, cùng với chuyên gia Liên Xô, cán bộ, chiến sĩ Đoàn 69 (đơn vị tiền thân của BTL Lăng) đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau này, bước sang giai đoạn chuyển đổi cơ chế cho đến khi không còn chuyên gia bạn hỗ trợ thường xuyên, đơn vị đã phát huy tinh thần độc lập, tự lực, tự cường khắc phục khó khăn, vươn lên từng bước tự chủ trong nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác. Nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp bộ và cấp cơ sở ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả tốt đã được triển khai thực hiện. Kết quả, Hội đồng Khoa học cấp Nhà nước về giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hội đồng Khoa học y tế cấp Nhà nước kiểm tra đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2019 đã kết luận: “Thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh sau 50 năm đang được giữ gìn rất tốt, chưa phát hiện sự thay đổi nào so với các số liệu trong biên bản kiểm tra thi hài của các hội đồng trước đây”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, hằng năm, việc duy tu, sửa chữa, tôn tạo kiến trúc công trình Lăng, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (đường Bắc Sơn) được thực hiện nghiêm túc, khoa học. Để bảo đảm an toàn lễ viếng Bác, BQL Lăng đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng, bổ sung, hoàn thiện phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, sẵn sàng chiến đấu và tổ chức luyện tập theo các tình huống. Nhất là trong hơn hai năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tại Lăng vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ cũng như an toàn cho đồng bào, khách quốc tế khi vào Lăng viếng Bác, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tham quan khu vực Lăng, Khu di tích K9... Đại úy Phạm Thanh Tuyền,

Phó đội trưởng Đội Cảnh vệ đặc biệt thuộc Đoàn 275, BTL Lăng chia sẻ: “Ngay sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 1, tôi được điều động về đơn vị công tác. Gần 10 năm làm nhiệm vụ tại Lăng Bác, tôi đã được chứng kiến bao câu chuyện xúc động về tình cảm của nhân dân cả nước hướng về Người mỗi khi đến thăm Lăng. Đó cũng chính là động lực để tôi và đồng đội quyết tâm học tập, rèn luyện. Tôi chỉ nêu một ví dụ nhỏ thế này, để có thể đứng nghiêm trang thực hiện nhiệm vụ tiêu binh trước cửa Lăng trong 1 giờ đồng hồ thì người chiến sĩ khi luyện tập phải thực hiện được trong 3,5 giờ. Biết bao công sức và mồ hôi đã đổ, nhưng tất cả đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ với tất cả niềm tự hào”.

Đại tá Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy BTL Lăng cho biết: Để phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của công trình Lăng trong giai đoạn mới với những yêu cầu cao hơn, ngày 22-12-2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án 2341 về “Giữ gìn, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của công trình Lăng trong giai đoạn mới”. Tiếp theo đó là Nghị quyết số 122-NQ/QUTW ngày 8-3-2012 của Thường vụ Quân ủy Trung ương và gần đây nhất là Đề án số 4144/QĐ-BQP ngày 26-11-2021 của Bộ Quốc phòng về “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về ý nghĩa chính trị, văn hóa của công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”...

Trên cơ sở những nội dung được xác định, Đảng ủy Đoàn 969, BQL Lăng và BTL Lăng không ngừng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng... nhằm động viên các lực lượng trong đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo, vượt mọi khó khăn. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng liên quan kịp thời nắm bắt tình hình, bảo đảm an ninh nghi lễ; tiếp tục đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ, thay thế, nâng cấp hệ thống kỹ thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối thi hài Bác, công trình Lăng và các công trình liên quan. Chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Các phong trào thi đua yêu nước, thi đua quyết thắng gắn với các cuộc vận động, thi đua của các ngành được đẩy mạnh, tạo động lực thúc đẩy toàn đơn vị vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt. “Điều tôi tâm đắc nhất là kể từ khi thành lập đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị luôn xác định rõ lý tưởng, niềm tin, trách nhiệm của bản thân, từ đó thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của những người lính trung hiếu bên Người”- Đại tá Đinh Quốc Hùng khẳng định./.

BÍCH TRANG - THANH HUỐNG

Theo Báo Quân đội nhân dân

Đức Thi (st)

Bài viết khác: