Thứ bảy, 20/04/2024

Ông Fernando bày tỏ niềm xúc động khi nhắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh-vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, người cha kính yêu của dân tộc Việt Nam, cũng là người mà ông vô cùng kính trọng.

Trong số những đại biểu quốc tế đến Việt Nam tham dự Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới (WPC) có những gương mặt rất quen thuộc. Điển hình trong đó là Chủ tịch Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP) Fernando Gonzalez Llort-anh hùng Cuba, người bạn thân thiết và gần gũi với nhân dân Việt Nam.

Đã từng tới Việt Nam nhiều lần, ông Fernando coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình. Chia sẻ với phóng viên, ông Fernando bày tỏ niềm xúc động khi nhắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh-vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, người cha kính yêu của dân tộc Việt Nam, cũng là người mà ông vô cùng kính trọng.

Trở lại Việt Nam lần này, ông Fernando cùng các đại biểu dự Đại hội lần thứ 22 WPC đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ký ức về Bác là những điều vô cùng quý báu mà bất cứ ai nếu có cũng gìn giữ trang trọng nơi sâu thẳm trái tim. Đến thăm Lăng Bác, phút giây đứng trước anh linh của Người, ký ức đó bất chợt ùa về khiến nhiều người xúc động.

Ông Fernando chia sẻ: “Đây không phải lần đầu tiên tôi đến đây. Tuy nhiên, với tôi, lần nào cũng rất ý nghĩa và đầy cảm xúc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi vào lịch sử hiện đại không chỉ của Việt Nam mà còn cả thế giới. Người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc. Hơn hết, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là tấm gương giản dị trong cuộc sống hằng ngày. Người không màng vật chất, không theo đuổi vật chất, chỉ mong muốn nhân dân được hưởng độc lập, ấm no”.

chu tich hcm
Chủ tịch ICAP Fernando Gonzalez Llort (bên phải) trao đổi với ông Phan Anh Sơn, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam khi tham quan nhà sàn Bác Hồ.

Viếng nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh yên nghỉ, ngắm nhìn tận mắt ngôi nhà sàn Người từng ở và làm việc khiến ông Fernando không khỏi bồi hồi, xúc động.

Ông cho biết: “Tôi đã tham quan nhà sàn Bác Hồ. Thật đặc biệt khi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại như vậy mà chỉ sống và làm việc ở một ngôi nhà nhỏ. Từ mái nhà này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra đường lối chiến lược, sách lược cho cách mạng Việt Nam. Sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc của Việt Nam luôn có vai trò rất quan trọng đối với hòa bình thế giới. Lãnh tụ Fidel Castro của chúng tôi từng nhiều lần bằng cả lời nói và hành động khẳng định coi cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam như của chính mình. Dân tộc Việt Nam đã làm nên nhiều cuộc đấu tranh hào hùng để bảo vệ nền độc lập, xây dựng chủ nghĩa xã hội và tiến hành công cuộc đổi mới phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam đã thành công”.

Trao đổi về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Fernando cho rằng việc này thực sự rất có ý nghĩa, đặc biệt với thế hệ trẻ ngày nay. Ông cảm thấy vui mừng khi nhiều tầng lớp thanh thiếu niên và cả các em nhỏ cũng tới viếng Lăng Bác và tham quan Khu di tích để hiểu thêm về lịch sử đất nước và cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Đây cũng là điều quan trọng đối với chúng tôi. Không chỉ ở Việt Nam mà ở cả Cuba, việc nắm rõ lịch sử dân tộc giúp cho các thế hệ hiểu được sự hy sinh, mất mát mà Việt Nam hay Cuba đã phải trải qua để có được như ngày hôm nay. Thế hệ trẻ cũng sẽ hiểu hơn về mối quan hệ giữa Cuba và Việt Nam, một mối quan hệ thủy chung, son sắt đã được thử thách qua thời gian”, ông Fernando khẳng định./.

Bài và ảnh: NGỌC THƯ

Theo Báo Quân đội nhân dân

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: