Thứ sáu, 29/03/2024

Trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng ngành Y tế đã nỗ lực vượt khó, phấn đấu để hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu được Quốc hội, Chính phủ giao và từng bước làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân trong tình hình mới.

Đúng ngày này 68 năm trước, ngày 27/02/1955, Bác Hồ kính yêu gửi thư cho Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc. Trong thư, Bác căn dặn “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu; xây dựng một nền y học của nước ta dựa trên nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng; chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “đông” và thuốc “tây”". Từ đó, ngày 27/02 trở thành Ngày Thầy thuốc Việt Nam, là dịp để cán bộ, nhân viên y tế ghi nhớ và thực hiện lời Bác dạy, để Nhân dân ta thể hiện sự tôn trọng, tôn vinh và cảm ơn các thầy thuốc.

Ngần thời gian ấy, lời dạy của Bác đã trở thành nguyên tắc cơ bản chỉ đạo mọi hoạt động của ngành Y tế, là mục tiêu để mỗi cán bộ, nhân viên y tế rèn luyện phấn đấu. Học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ, đội ngũ y bác sĩ, những người làm trong ngành Y đã luôn tận tụy với nghề, không ngừng nỗ lực, phấn đấu, trưởng thành và đạt nhiều thành tựu, trong đó có những thành tựu y học mang tầm vóc quốc tế.

nganh y
 Cần có chế độ đãi ngộ xứng đáng cho y bác sĩ đang ngày đêm chăm sóc sức khỏe Nhân dân. (Ảnh: Duy Tính)

Giống như nhiều quốc gia trên khắp hành tinh, đại dịch COVID-19 cũng đã hoành hành trên khắp lãnh thổ Việt Nam với những đợt bùng phát cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người dân, gây tác động, thiệt hại nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội của đất nước. Trong những lúc cao điểm, cam go nhất của mỗi đợt bùng phát dịch, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế luôn là lực lượng tuyến đầu chống dịch, làm việc quên ngày, quên đêm, có nhiều hy sinh, mất mát để chăm lo sức khỏe cho nhân dân; từng phút, từng giây giành giật sự sống, bảo vệ tính mạng cho người bệnh.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn dân, sau các đợt cao điểm chống dịch, hiện nay, đại dịch COVID-19 ở nước ta đã được kiểm soát, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên dịch bệnh luôn rình rập, tiếp tục được dự báo có những diễn biến phức tạp, khó lường với các biến thể mới. Trong bối cảnh này, những chiến sĩ áo trắng vẫn không ngừng "chiến đấu" để chống dịch mỗi ngày, không để "dịch chồng dịch", thực hiện phục vụ tốt nhất công tác chăm sóc khám, chữa bệnh cho người dân.

Có thể nói, hơn 3 năm qua, không ngòi bút nào kể hết sự cống hiến, hy sinh, gian khổ, mất mát của những cán bộ, nhân viên y tế trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 - một cuộc chiến đầy cam go, vô vàn thách thức, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử y tế Việt Nam.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ ngành Trung ương và địa phương và sự ủng hộ của Nhân dân, ngành Y tế đã từng bước vượt khó, đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần vào thành công chung của đất nước, nổi bật là: Cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2022 được Quốc hội, Chính phủ giao; hoàn thành xây dựng Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); kiểm soát tốt dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trên phạm vi toàn quốc; phục hồi và duy trì hiệu quả công tác khám, chữa bệnh; từng bước giải quyết hiệu quả tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, tháo gỡ vướng mắc trong mua, sắm, đấu thầu, xã hội hóa, tự chủ, quản trị bệnh viện, giá dịch vụ y tế…

Những kết quả đáng tự hào đó là minh chứng rõ nét nhất cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của lực lượng ngành Y tế, kể cả trong những thời điểm gian khó nhất. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đi qua cũng đã làm bộc lộ những bất cập, thách thức của hệ thống y tế, nhất là về hành lang pháp lý; bảo đảm nguồn nhân lực, thuốc, trang thiết bị y tế… tạo áp lực lớn đối với việc triển khai nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Trong một Hội nghị mới đây, người đứng đầu ngành Y tế - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng từng chia sẻ thẳng thắn những thách thức mà ngành Y tế đang gặp phải hiện nay. Đó là thực hiện tự chủ bệnh viện tại một số đơn vị, cơ chế tài chính, giá dịch dịch vụ y tế, chế độ đãi ngộ cho nhân viên y tế, năng lực quản trị bệnh viện, đầu tư máy móc trang thiết bị để phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu...

nganh y 2
Cống hiến lặng thầm của những nhân viên y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân trong tình hình mới. (Ảnh: TL)

Các khó khăn, thách thức nêu trên đến từ bên ngoài nhưng cũng có những khó khăn từ nội tại. Bởi sau đại dịch các cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến mua sắm vật tư, trang thiết bị, thuốc chữa bệnh, mô hình hoạt động của cách bệnh viện.... đã bộc lộ những tồn tại, vướng mắc; nhiều quy định chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn, sự phát triển của khoa học công nghệ,... cùng với khó khăn khác đã tác động đến đời sống, điều kiện, tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ y tế, y, bác sỹ và hoạt động của các bệnh viện, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Chính vì lẽ đó, hơn lúc nào hết, rất cần cán bộ ngành Y tế nêu cao tinh thần đoàn kết để từng bước triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập trước mắt, cùng với đó là giải quyết các vấn đề mang tính lâu dài; chung tay xây dựng một nền y tế Việt Nam tiên tiến, dân tộc, khoa học, đại chúng đáp ứng ngày càng cao yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Trước những khó khăn, thách thức của ngành Y, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đang kịp thời có những chính sách điều chỉnh phù hợp, để cùng với ngành y tế giải quyết ngay nút thắt, khó khăn vướng mắc ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật xây dựng các chiến lược, kế hoạch để thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống y tế chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế, đảm bảo mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khoẻ.

Phải khẳng định rằng, trong điều kiện khó khăn, thách thức như vậy nhưng ngành Y tế đã nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các nhiệm vụ được giao và từng bước làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới. Sau những vất vả thì sự động viên sẽ giúp ngành y tế có sinh lực, nguồn cảm hứng, động lực để làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Sự chia sẻ, động viên về tinh thần sẽ biến thành động viên về chính sách, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của Ngành trong quá trình triển khai với mục đích xây dựng hệ thống y tế phát triển bền vững, có đội ngũ y bác sĩ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cả về y đức, chuyên môn, thái độ phục vụ.

Tinh thông y thuật, tận tụy cứu người…, chiếc áo blouse trắng đã trở thành hình tượng cao đẹp khi chúng ta nghĩ về những người bác sỹ và các nhân viên y tế. Cao hơn cả các kiến thức học thuật, nhiều người trong số họ còn là tấm gương về sự hy sinh lặng thầm và bền bỉ, là minh chứng của của sự xả thân và tình yêu thương, vượt qua mọi lực cản để cứu chữa bệnh nhân, mang đến sự sống và chất lượng sống cho những người tưởng chừng như đã tuyệt vọng vì bệnh tật…

Tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống, trí tuệ, lòng nhiệt huyết và đạo đức nghề nghiệp "lương y như từ mẫu", đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế ngành Y tế sẽ chung sức, đồng lòng, đồng tâm, hiệp lực vượt mọi khó khăn, thách thức để phấn đấu giành được nhiều thành tích, tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955-27/02/2023) xin gửi lời tri ân tới toàn thể các thầy thuốc, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế và người thân gia đình với những đóng góp tận tâm, tận lực, không quản gian lao, vất vả để hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả “lương y như từ mẫu”. Mong rằng mỗi cán bộ, nhân viên y tế sẽ luôn là tấm gương sáng về sự nỗ lực, hy sinh, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, tiếp tục vượt qua thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đầy vinh quang của người Thầy thuốc./.

Đỗ Thoa

Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: