Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại, người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công việc chuyên môn cần phải đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý, lãnh đạo cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn…”.

van hoa doc 1
Chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đọc báo tìm hiểu thông tin.

Từ hoạt động trưng bày sách, báo…

 Học theo lời Bác, phong trào đọc sách ngày càng được quan tâm, thúc đẩy tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng nhiều hoạt động, hình thức khác nhau giúp nâng cao văn hóa đọc một cách sâu rộng trong toàn đơn vị nói chung và trong đời sống tinh thần của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nói riêng.

Mới đây, ngày 21/4/2023, tại Thư viện Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phòng Chính trị đã tổ chức giới thiệu, trưng bày sách nhằm hưởng ứng ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ 2, hướng tới chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; 69 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ.

van hoa doc 4
Khu trưng bày sách.

Trưng bày, giới thiệu sách là hoạt động văn hóa thiết thực có ý nghĩa quan trọng góp phần tôn vinh các giá trị của sách với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong đơn vị, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; giúp cho mọi quân nhân có dịp tiếp cận với những đầu sách báo mới, kịp thời cập nhật, tìm đọc những tác phẩm lịch sử về Đảng, Bác Hồ, Quân đội để thêm hiểu về truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng và truyền thống Bộ đội Bảo vệ Lăng. Qua hoạt động này đã khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và xây dựng động cơ, lý tưởng đúng đắn cho mọi quân nhân trong đơn vị.

Gian trưng bày sách của Thư viện Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng có bố cục 3 phần: Ngay chính giữa, tượng trưng cho biểu tượng Lăng Bác - đài hoa vĩnh cửu là các ấn phẩm về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; bên phải đài hoa là các đầu sách về sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác khi còn ở tại Nhà sàn thuộc Khu Di tích Chủ tịch tại Phủ Chủ tịch, nơi diễn ra nhiều cuộc họp quan trọng của Bác với Trung ương Đảng đề ra đường lối chiến lược, sách lượng đúng đắn cho cách mạng Việt Nam; bên trái trưng bày các đầu tạp chí quốc phòng được cập nhật liên tục và đầy đủ. Qua đó, giới thiệu đến người tham quan nhiều nguồn tư liệu có giá trị về Quân đội và con người, sự nghiệp, phẩm chất cách mạng cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần thể hiện quyết tâm trong công cuộc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, nhân viên, chiến sỹ toàn đơn vị.

Ngoài những đầu sách, báo, tạp chí, ấn phẩm được ấn định, hoạt động trưng bày và giới thiệu sách năm nay còn bổ sung thêm nhiều ấn phẩm mới phát hành, các bản đặc biệt số lượng có hạn, kỷ yếu của các Hội thảo, tọa đàm khoa học nhằm phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh vào giáo dục chính trị trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Qua đó, đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền tải đến người đọc, giúp khơi dậy hứng thú đọc từ đó làm nền tảng để hình thành thói quen đọc sách trong đơn vị.

Hoạt động trưng bày sách sẽ diễn ra đến hết ngày 30/5/2023.

Từng bước phát triển văn hóa đọc

Hàng năm, hoạt động đọc sách, báo luôn được lãnh đạo, chỉ huy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng quan tâm sâu sát, đơn vị đã phát huy tốt vai trò của Phòng Truyền thống, Thư viện và hệ thống sách, báo, các ấn phẩm viết được Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng trang bị. Trong đó, chủ yếu là các ấn phẩm về Bác Hồ, về người lính, về lĩnh vực khoa học quân sự và những tấm gương người tốt, việc tốt nhằm định hướng cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tìm đọc những nội dung bổ ích, phát huy phẩm chất, cốt cách cao đẹp của người lính bên Lăng Bác; củng cố kỹ năng giao tiếp, ứng xử, yêu thương đồng chí, đồng đội. Qua đó, xây dựng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ đã chọn; tận tâm tận lực với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng trong giai đoạn mới.

Trung bình hàng quý, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng cấp phát hơn 1000 đầu báo, tạp chí trong nước và quốc tế đến các phòng, ban, đội trong đơn vị. Ngoài những đầu báo, tạp chí về lĩnh vực an ninh, quốc phòng, thông tin khoa học quân sự; đơn vị còn bổ sung những đầu tạp chí đa dạng thông tin, cập nhật đời sống thế sự, sinh hoạt giải trí lành mạnh như: “Phụ nữ Việt Nam”, “Thể thao Văn hóa”, “Văn nghệ quân đội”, báo “Tiền phong”, báo “Hà Nội mới”… nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ.

van hoa doc 3
van hoa doc 2
Thủ trưởng, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tham quan và tìm hiểu sách tại khu trưng bày.

Binh nhất Đoàn Văn Thắng, Chiến sĩ thuộc Cơ quan Văn phòng chia sẻ: “Thư viện Bộ Tư lệnh là địa điểm yêu thích của tôi sau những giờ học tập, huấn luyện căng thẳng. Đó là nơi giúp tôi cập nhật được những tin tức, thời sự trong ngày, những biến động về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội. Ngoài ra, tôi còn rất thích đọc những cuốn sách viết về Bác Hồ. Qua những mẩu chuyện sâu sắc, ý nghĩa, tôi thêm hiểu về con người, về nhân cách cao đẹp của Bác để từ đó càng thêm tự hào khi vinh dự được nhập ngũ vào Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Hồ Chí Minh, trở thành người lính cận vệ giữ yên giấc ngủ cho Người”.

Trong thời gian vừa qua, việc thúc đẩy phong trào đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã được triển khai nghiêm túc, sát đối tượng, phù hợp thực tiễn, mang lại hiệu quả cao, góp phần lan tỏa văn hóa đọc, thúc đẩy tinh thần đọc sách, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ.

 Thượng tá Tống Đức Hùng, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị cho biết: “Bên cạnh tài liệu chuyên môn có phần khô cứng, sách, báo, tạp chí là những công cụ đắc lực, thiết thực trong việc truyền tải, giáo dục chính trị. Hàng năm, chúng tôi luôn chọn lọc cẩn thận các cuốn sách về tư tưởng, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội để định hướng tư tưởng cho bộ đội. Bên cạnh đó, duy trì việc cấp phát báo hàng ngày, hàng tháng, cấp tạp chí, sổ tay, tài liệu hàng quý. Ngoài ra, chúng tôi luôn cố gắng cập nhật, đổi mới các đầu ấn phẩm để trang bị cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ kiến thức tổng hợp về đời sống, xã hội, kinh tế, pháp luật, quân sự, an ninh quốc phòng,…”.

Với sự đa dạng, phong phú của sách, báo, tạp chí đã đáp ứng nhu cầu thông tin thời sự, học tập, nghiên cứu cũng như giải trí góp phần xây dựng văn hóa đọc, tạo sự gắn kết, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, thiết thực xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh ở cơ quan, đơn vị. Từ những tri thức sách, báo đem lại giúp vận dụng linh hoạt để giáo dục, định hướng tư tưởng, xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, tạo thêm động lực phấn đấu, rèn luyện, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.

 

Hương Giang

Bài viết khác: