Hệ thống Trợ năng

Thứ năm, 13/02/2025

Công tác lập pháp của Quốc hội là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và được khẳng định trong Hiến pháp, cụ thể: Quốc hội là cơ quan làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp, làm luật và sửa đổi luật. Với trách nhiệm cao cả, lớn lao và vinh dự đó, trong bối cảnh mới, Quốc hội tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp, tiến tới xây dựng hệ thống pháp luật chất lượng, tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ hiệu quả công tác quản lý đất nước; đồng thời, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt về thể chế để cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

day manh 1
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri _Ảnh: TTXVN

1- Năm 2024, tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhìn lại cả năm, có thể khẳng định chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch tích cực; đã hoàn thành 15/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra tại Nghị quyết số 01/ NQ-CP của Chính phủ. Tăng trưởng GDP cả năm đạt 7,09%, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới, nâng quy mô nền kinh tế lên khoảng  476,3 tỷ USD. Thu ngân sách nhà nước lần đầu vượt ngưỡng 2 triệu tỷ đồng, vượt trên 19% so dự toán, khoảng 320 nghìn tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 786,29 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm trước. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,93%. Lực lượng lao động, tỷ lệ lao động có việc làm tăng 1,14%; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên. Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát được triển khai nhanh chóng với tư duy, cách làm mới và đạt kết quả ban đầu rất tích cực.

Quốc phòng - an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phòng, chống lãng phí được triển khai đồng bộ, quyết liệt; hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động, cùng với thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội đã nâng cao vị thế, uy tín đất nước trên trường quốc tế.

Đây là kết quả rất quan trọng trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức phức tạp hơn so với dự báo, khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn, sát sao, kịp thời của Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; sự chủ động, đồng hành, giám sát linh hoạt, chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội; sự quản lý, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp, các địa phương; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cộng đồng doanh nghiệp.

2- Trong thành tựu chung đó của đất nước, cần nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ, thực chất, hiệu quả giữa Quốc hội và Chính phủ trong việc quán triệt nghiêm túc các kết luận của Trung ương Đảng để tổ chức triển khai, hoàn thành nhiệm vụ được phân công, đặc biệt là phối hợp để đổi mới công tác lập pháp, tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, cụ thể như sau:

Thứ nhất, về phối hợp trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

Xây dựng và tổ chức thực thi pháp luật là 2 nhiệm vụ trọng tâm, căn bản, có mối quan hệ, tác động qua lại rất chặt chẽ, đòi hỏi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện một cách đồng bộ nhằm hoàn thiện thể chế phát triển, vì sự nghiệp chung. Trong năm 2024, nhất là tại Kỳ họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã thường xuyên trao đổi, phối hợp công tác ngay từ khâu chuẩn bị nội dung cho kỳ họp và trong suốt quá trình chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo: i- Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ tổ chức 2 cuộc họp liên tịch để cùng bàn bạc, thống nhất phương hướng, chỉ đạo xử lý đối với từng vấn đề cụ thể của Kỳ họp, tránh được sự lãnh phí về thời gian do công văn, giấy tờ gửi xin ý kiến qua lại nhiều lần, tăng tính hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao. Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ thường xuyên trao đổi với Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; ii- Cơ quan soạn thảo (các bộ, ngành) và cơ quan thẩm tra (các Ủy ban của Quốc hội) đã phối hợp chặt chẽ trong suốt quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo các luật, nghị quyết bảo đảm quy định pháp luật vừa sát với thực tiễn, vừa có tính khả thi, trên tinh thần tôn trọng, lắng nghe, đồng hành, đặt lợi ích của quốc gia, của dân tộc lên trên hết, trước hết; iii- Nhiều dự án luật phức tạp, trong đó không ít dự án thông qua theo quy trình rút gọn hoặc quy trình tại 1 kỳ họp (như Luật Đầu tư công (sửa đổi), Luật sửa 4 luật về đầu tư, Luật sửa 9 luật về tài chính, ngân sách, Luật Điện lực, Luật Dữ liệu), có dự án được bổ sung ngay sát Kỳ họp Quốc hội (như Nghị quyết thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại), nhưng các cơ quan đều có sự trao đổi, thống nhất về phương thức, cách làm; gửi sớm dự thảo để cùng nghiên cứu, góp ý; các cơ quan của Quốc hội tiếp cận sớm, chuẩn bị sẵn điều kiện, làm ngày làm đêm, nghĩ sớm, lo xa để kịp tiến hành thẩm tra ngay khi có hồ sơ chính thức của Chính phủ…

day manh 2
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao đổi với các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV _Ảnh: TTXVN.

Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn, sát sao, kịp thời của Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Quốc hội, Chính phủ đã quán triệt sâu sắc và chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, áp dụng triệt để đổi mới tư duy và phương thức tiến hành trong công tác xây dựng pháp luật. Tại Kỳ họp thứ 7 và Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua 29 luật và 41 nghị quyết, trong đó có nhiều luật, nghị quyết quy định chính sách mang tính đột phá nhằm khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đất nước, cụ thể:

Một là, các luật phải ngắn gọn, rõ ràng, chỉ quy định vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, tạo điều kiện thuận lợi, giao quyền chủ động cho Chính phủ, bảo đảm sự linh hoạt và hiệu quả trong quản lý. Theo đó, các cơ quan đã rà soát, thống nhất cao về việc lược bỏ khỏi dự thảo luật quy định thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan khác; không luật hóa nội dung nghị định, thông tư; đối với vấn đề cụ thể còn đang trong quá trình vận động, chưa ổn định thì luật chỉ quy định khung và giao cho Chính phủ quy định chi tiết, bảo đảm linh hoạt trong điều hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Vì vậy, số lượng chương, điều, khoản trong dự thảo luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý đã giảm đáng kể so với dự thảo luật trình ban đầu, như Luật Điện lực giảm 49 điều, Luật Việc làm giảm 36 điều...

Hai là, Quốc hội và Chính phủ đã tập trung điều chỉnh quy định nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền, theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ giữ vai trò kiến tạo, tăng cường hoàn thiện thể chế và kiểm tra, giám sát; bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; tránh tạo cơ chế “xin - cho”; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể; chuyển mạnh từ luật thiên về quản lý sang kết hợp hài hòa giữa quản lý hiệu quả với kiến tạo phát triển, khuyến khích đổi mới sáng tạo, kiên quyết từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, như Luật Đầu tư công (sửa đổi) chuyển thẩm quyền điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ; chuyển thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C từ Hội đồng nhân dân các cấp cho Ủy ban nhân dân các cấp... Luật sửa đổi 9 Luật giao Chính phủ quyết định phân bổ, sử dụng khoản chi của ngân sách trung ương chưa phân bổ và Ủy ban nhân dân các cấp quyết định khoản chưa phân bổ vốn ngân sách địa phương...

Thứ hai, về hiệu quả trong công tác giám sát và thực thi chính sách.

Quốc hội và Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ trong công tác giám sát, thể hiện sự đổi mới về tư duy trong cách thức tổ chức thực hiện, giải quyết vấn đề lớn liên quan đến quản lý, điều hành đất nước. Hoạt động giám sát ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, không chỉ mang tính “hậu kiểm”, mà còn tập trung vào vấn đề khó, phức tạp, đang trong quá trình triển khai để giúp Chính phủ kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khắc phục hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, đưa ra định hướng lâu dài, tạo chuyển biến tích cực trong thực tiễn.

Các báo cáo trình Quốc hội xem xét, báo cáo phục vụ đoàn giám sát, khảo sát được các bộ, ngành chuẩn bị công phu, đầy đủ, kỹ lưỡng, cơ bản đúng thời hạn và cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của đoàn giám sát. Tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi thẳng thắn, trọng tâm; các thành viên Chính phủ trả lời với tinh thần trách nhiệm cao, tiếp thu ý kiến để điều chỉnh kịp thời chính sách còn bất cập. Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Kỳ họp thứ 8 đã thành công tốt đẹp với cam kết mạnh mẽ trong chỉ đạo, quản lý, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành, được cử tri đánh giá cao.

Thứ ba, về phối hợp tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, triệt để cải cách thủ tục hành chính, khơi thông nguồn lực phát triển.

Quốc hội, Chính phủ đã có sự phối hợp hiệu quả, kịp thời xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật, áp dụng triệt để kỹ thuật “một luật sửa nhiều luật” để giải quyết điểm nghẽn về thể chế, với nhiều quy định mới được đánh giá là chính sách đột phá, kịp thời tháo gỡ ngay khó khăn cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng. Điển hình, như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng; Luật sửa 4 luật trong lĩnh vực đầu tư; Luật sửa 9 luật trong lĩnh vực tài chính, ngân sách,...

Trên cơ sở ý kiến của Quốc hội, Chính phủ đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, tạo đột phá để hoàn thiện hạ tầng, phát huy tối đa nguồn lực, kiến tạo không gian phát triển mới, như Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương; cho ý kiến Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065... Đồng thời, với tầm nhìn dài hạn, các cơ quan đã khẩn trương xây dựng, ban hành quy định, tạo hành lang pháp lý cho các vấn đề mới, vấn đề mang tính chất thời đại, như quản lý và sử dụng dữ liệu, phát triển công nghiệp công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng năng lượng quốc gia (chủ trương khởi động lại việc đầu tư dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận)... tạo đột phá cho phát triển đất nước những năm tiếp theo.

Thứ tư, về phối hợp xử lý vấn đề an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Quốc hội và Chính phủ luôn đồng hành, thống nhất cao trong việc ban hành cơ chế, chính sách để giải quyết kịp thời vấn đề quốc kế dân sinh, tháo gỡ nhanh nhất khó khăn, điểm nghẽn, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, giải phóng nguồn lực, hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là nhóm yếu thế, nhằm bảo đảm công bằng xã hội, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn, như Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) quy định từng bước liên thông, thông tuyến trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; giảm thuế giá trị gia tăng, Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030… Đặc biệt, Quốc hội đã cho phép sử dụng nguồn cắt giảm, tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024 của ngân sách trung ương, ngân sách địa phương để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo...

3- Từ sự đồng hành, phối hợp hiệu quả giữa Quốc hội và Chính phủ trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Kỳ họp thứ 7 và Kỳ họp thứ 8 đã mang lại nhiều bài học quý giá, cụ thể như sau: 1- Phối hợp chặt chẽ trong tất cả giai đoạn, ngay từ khâu chuẩn bị trong công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm tính khả thi của quy định trong dự án luật, nghị quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi hành sau khi được thông qua; 2- Nội dung trình Quốc hội cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, bám sát thực tiễn của đất nước, lắng nghe, phản hồi ý kiến giám sát, phản biện, góp ý của cử tri, đồng bào, nhà khoa học, người làm luật, nhà hoạt động thực tiễn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, chú trọng công tác truyền thông chính sách; 3- Tăng cường đối thoại, tranh luận: Quy trình lập pháp cần tạo không gian cho sự trao đổi, tranh luận dân chủ giữa các cơ quan, lắng nghe ý kiến đa chiều, đặc biệt là ý kiến từ cơ sở, đồng hành vì mục tiêu chung để lựa chọn phương án tối ưu, hiệu quả nhất; 4- Gắn kết chặt chẽ công tác xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật và giám sát chặt chẽ việc thực thi, khắc phục tình trạng “tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu” để bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.

day manh 3
Các đại biểu Quốc hội thông qua một dự án luật tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV
 _Ảnh: TTXVN

4- Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2025, tập trung vào một số nội dung sau:

Thứ nhất, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức triển khai nhanh chóng, kịp thời các luật, nghị quyết vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (nhiệm vụ, giải pháp, công việc và tiến độ đã được chúng ta thống nhất, xác định rất cụ thể tại Hội nghị triển khai luật, nghị quyết hồi cuối tháng 12 vừa qua với khoảng 700 nội dung được giao trong 18 luật và 10 nghị quyết của Quốc hội cần được quy định chi tiết); quán triệt tinh thần đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật gắn kết chặt chẽ với tổ chức thi hành pháp luật hiệu quả và giám sát chặt chẽ việc thực hiện để luật, nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả kiến tạo phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của từng địa phương và cả nước.

Thứ hai, tích cực phối hợp, rà soát và chuẩn bị kỹ nội dung kỳ họp Quốc hội, trước mắt là Kỳ họp bất thường lần thứ 9 trong tháng 2-2025; hạn chế việc đề xuất thêm nội dung sát kỳ họp hoặc trong kỳ họp nếu không thực sự cấp bách. Các cơ quan của Quốc hội chủ động đôn đốc và phối hợp chặt chẽ, bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án, dự thảo, đề án, báo cáo… trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó cần tập trung triển khai các nhiệm vụ:

Một là, tiếp tục đổi mới quy trình lập pháp, bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng, chất lượng, có tính ổn định, có giá trị lâu dài, nhưng cũng phải kịp thời, bám sát thực tiễn, đáp ứng đòi hỏi đa dạng và thường xuyên biến động của thực tiễn. Thúc đẩy phân cấp, phân quyền, giảm thiểu thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ điểm nghẽn lớn về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực.

Hai là, tiếp tục nâng cao hiệu quả giám sát và phản biện. Quốc hội và Chính phủ cần phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức đoàn giám sát, tăng cường giám sát việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm chính sách đi vào cuộc sống một cách hiệu quả. Đẩy mạnh cơ chế giải trình, tiếp thu ý kiến của nhân dân và đại biểu Quốc hội.

Ba là, nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước theo hướng ngày càng chính xác, kịp thời, nhất là việc quyết định ngân sách nhà nước, vấn đề về kinh tế - xã hội, tổ chức bộ máy, dự án quan trọng quốc gia. Tăng cường phối hợp để nghiên cứu, xây dựng chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý nhà nước và sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Trong mọi mặt hoạt động, quán triệt và triển khai xuyên suốt chủ trương, định hướng của Đảng trong việc cần ưu tiên, đặt quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân làm trung tâm trong mọi quyết sách, tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách về an sinh xã hội, y tế, giáo dục và việc làm. Thực hiện nghiêm Quy định số 178-QĐ/TW, ngày 27-6-2024, của Bộ Chính trị, “Về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật”, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “tham nhũng chính sách”; lồng ghép “lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ trong xây dựng và ban hành văn bản pháp luật.

Thứ ba, đề nghị Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, sớm đề xuất dự án, lập dự kiến gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 1-3-2025 để xem xét, đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2026, điều chỉnh Chương trình năm 2025, chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ họp thứ 9, thứ 10 của Quốc hội; trong đó, ưu tiên dự án để kịp thời thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, mới đây nhất là Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024, của Bộ Chính trị, “Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”; dự án phục vụ ổn định tổ chức bộ máy, hoàn thiện cơ chế hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị sau sắp xếp, tinh gọn.

Thứ tư, phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức tổng kết thực hiện Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Trên cơ sở kết quả tổng kết và căn cứ chủ trương, định hướng được đề ra tại dự thảo Văn kiện Đại hội XIV, các nghị quyết, kết luận của Đảng và nhu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật trong các lĩnh vực… đề nghị bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phối hợp với các cơ quan của Quốc hội đề xuất nhiệm vụ lập pháp cần thực hiện trong nhiệm kỳ tới, để xây dựng Định hướng chương trình lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Thứ năm, quán triệt và triển khai nghiêm túc, khẩn trương yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách của công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Đây là nhiệm vụ lớn, mỗi cơ quan đều phải rất chủ động, đề xuất phương án cụ thể để thực hiện, đồng thời cần thường xuyên phối hợp để bảo đảm tính đồng bộ trong tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị, làm sao để bộ máy sau khi tinh gọn sẽ vận hành trơn tru, hiệu quả, nhịp nhàng.

Năm vừa qua, thực hiện Kế hoạch số 734 (bổ sung Kế hoạch số 81) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã cùng với Chính phủ, các cơ quan liên quan tiến hành nghiên cứu, rà soát Luật Tổ chức Quốc hội và sắp tới trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật này. Chính phủ cũng đang rất khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và nhiều luật chuyên ngành khác có nội dung liên quan(1).

Do vậy, ngay từ bây giờ, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án, Viện Kiểm sát cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội chủ động rà soát, cập nhật, đề xuất sửa đổi quy định liên quan trong các luật, nghị quyết trước đây do cơ quan mình chủ trì soạn thảo, gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, quyết định bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; trường hợp cần thiết, để bảo đảm yêu cầu tiến độ thì có thể trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nội dung của dự án đồng thời với việc quyết định bổ sung vào Chương trình, để kịp trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9; tạo cơ sở pháp lý thống nhất cho việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sự vận hành thông suốt của cả hệ thống, để chủ trương của Đảng được triển khai và phát huy hiệu quả nhanh nhất khi được Trung ương thống nhất thông qua.

Bước sang năm 2025 - năm có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2025, chuẩn bị tốt điều kiện để tổ chức thành công Đại hội XIV của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Tiếp nối và phát huy kết quả của Hội nghị Trung ương Đảng và Kỳ họp thứ 8, tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Quốc hội và Chính phủ, chúng ta sẽ vượt qua mọi thách thức, tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn, tạo tiền đề cho công cuộc đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới của dân tộc./.

------------------------------

(1) Khoảng 167 luật, 9 nghị quyết của Quốc hội, 10 pháp lệnh, 2 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hơn 4.500 văn bản khác.

Trần Thanh Mẫn

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Theo Tạp chí Cộng sản

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: