Bác Hồ kính yêu, nhà văn hóa lớn, bôn ba năm châu bốn biển, hiểu biết nhiều nền văn minh nhân loại. Bác càng yêu mến truyền thống văn hóa dân tộc hơn. Nghĩ tới Bác, chúng ta vẫn nuôi dưỡng hình ảnh một ông già văn hóa Việt Nam chất phác và thông thái.

Bachotetcotruyen.bqllang.gov.vn
Bác Hồ và các em nhỏ

Với Tết Nguyên đán, không những Bác tôn trọng truyền thống mà còn sáng tạo phong tục và truyền thống mới, làm cho hương sắc ngày Xuân Việt Nam thêm tươi sáng và tràn đầy sinh lực hơn.

Vào giờ phút thiêng liêng nhất của Tết: Giao thừa, Bác đã chúc Tết đồng bào, đồng thời đọc thơ chào mừng năm mới. Lời thơ của Bác cùng với tình cảm Bác gửi trong thơ luôn luôn làm cho mọi người Việt Nam yên tâm, phấn khởi bước vào năm mới với tinh thần lao động và chiến đấu mới.

“Ông Cụ trồng cây”, đó là danh hiệu đầy lòng kính mến, nhà thơ Xuân Diệu gọi Bác Hồ, khi Bác khởi xướng tục trồng cây ngày Tết bắt đầu năm 1959. Mỹ tục này là một sáng tạo tưởng như bình thường, nhưng hiệu quả rất to lớn do tính chất thực tiễn của hành động và do từ lãnh tụ được nhân dân kính mến đề ra. Hành động này rất phù hợp với truyền thống gieo trồng ngày Xuân của nhân dân ta nên rất nhanh chóng được hưởng ứng rộng rãi và ngày nay thực sự đã trở thành một phong trào, một nếp sống mới mỗi lần Xuân tới.

Cuối năm 1959 nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng, Hồ Chủ tịch kêu gọi toàn dân hưởng ứng một tháng trồng cây do Người phát động từ ngày 6 tháng 1 đến ngày 6 tháng 2 năm 1960. Đợt trồng cây này gọi là “Tết trồng cây”, mỗi người trồng ít nhất một cây và chăm bón cho tốt. Hồ Chủ tịch khuyên nhân dân ta nên duy trì bền bỉ Tết trồng cây vào đầu Xuân hàng năm. Người lại ân cần nhắc nhở động viên nhân dân ta thực hiện tốt Tết trồng cây. Người đã xuống các địa phương tham gia nhiều Tết trồng cây để cổ vũ nhân dân ta. Người dạy rằng:

Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây,

Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người.

Hưởng ứng chủ trương sáng suốt của Bác Hồ, Tết trồng cây từ đó đến nay trở thành một tập quán tốt đẹp của nhân dân ta, mang lại nhiều lợi ích thiết thực về kinh tế và quốc phòng, góp phần làm giàu đẹp cho Tổ quốc./.

Theo vinhphuc.gov.vn

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: