Làm bàn thờ Tổ quốc và treo ảnh Bác Hồ được hội viên Hội Cựu chiến binh xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước thực hiện từ nhiều năm nay. Trong mỗi ngôi nhà hội viên, ngoài bàn thờ gia tiên thì bàn thờ Bác Hồ cũng được nhang khói cẩn thận, chu đáo, thể hiện sự tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Từ năm 2011 đến nay, Huyện Hội đã xây dựng mô hình dân vận khéo, vận động hội viên lập bàn thờ và treo ảnh Bác. Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực.

“Rước ảnh Bác về thờ tại gia đình mỗi người là việc làm hết sức có ý nghĩa, nhằm khơi dậy ý thức, lòng tự hào dân tộc, thể hiện lòng tôn kính đối với Bác Hồ, tạo khí thế thi đua sôi nổi.

Đến nay, có 99% gia đình hội viên lập bàn thờ và treo ảnh Bác tại nơi trang trọng trong gia đình”, ông Nguyễn Phương Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hưng Mỹ, chia sẻ.

ong Ha Van
Gia đình ông Hà Văn Chất thờ và thắp nhang hằng đêm để tưởng nhớ đến Bác Hồ.

Tuỳ điều kiện của từng hộ gia đình mà lập bàn thờ khác nhau, nhưng tất cả đều trang nghiêm. Các bàn thờ Bác Hồ đều được đặt ở nơi trang trọng nhất trong nhà và hằng ngày được nhang khói ấm cúng.

Ông Út Nhanh (Lê Hoàng Nhanh, hội viên Hội cựu chiến binh Ấp Rau Dừa B) bộc bạch: Hơn nửa đời người tôi mới thực hiện được ước mơ vào Lăng viếng Bác Hồ. Và sau chuyến đi ấy, tôi và gia đình lập bàn thờ Bác và nhang khói hằng đêm.

Trong thâm tâm chúng tôi, việc thờ Bác như thờ ông bà tổ tiên và đời đời nhớ ơn Người. Thờ Bác để mỗi việc làm chúng tôi đều học và làm theo Bác, đặc biệt giáo dục con cháu trong gia đình sống và học tập theo gương của Bác.     

Ông Hà Văn Chất (hội viên Hội Cựu chiến binh Ấp Lý Ấn) vui mừng khi rước ảnh Bác về thờ tại nhà. Ông tâm niệm: “Gia đình tôi rước ảnh Bác về thờ cúng trang nghiêm, nguyện làm theo lời Bác trong sinh hoạt Hội, giúp ích cho bản thân và quê hương cùng nhau tiến bộ”.

Hằng năm, vào ngày 2/9, gia đình các hội viên nấu mâm cơm tươm tất để dâng lên Bác Hồ, tưởng nhớ đến Bác. Và họ không quên nhắc nhở nhau sống, lao động, học tập xứng đáng với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Không thể tả hết niềm hân hoan, vui mừng khi hội viên Hội Cựu chiến binh tổ chức rước ảnh Bác về thờ tại nhà. Ông Trần Văn Tín (Ấp Lý Ấn), nói: “Cảm ơn chủ trương Nhà nước tạo điều kiện cho chúng tôi có cơ hội đền ơn, đáp nghĩa công ơn Bác. Chúng tôi trân trọng Bác, phụng thờ Bác thật chu đáo”.

Theo ông Nguyễn Phương Hoàng, tất cả cựu chiến binh xem Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, là người thầy của lực lượng vũ trang. Việc lập bàn thờ và thờ ảnh Bác do Hội phát động, hội viên rất ủng hộ. Tuy mỗi người có cách nghĩ, cách làm khác nhau, nhưng chung quy đều thể hiện lòng biết ơn vô hạn, sự tôn kính với Bác Hồ kính yêu.

Phong trào thờ di ảnh Bác Hồ trở thành nét đẹp, không chỉ có ý nghĩa đối với hội viên Hội cựu chiến binh, mà còn góp phần to lớn trong việc giáo dục thế hệ trẻ, là niềm tin vững chắc để phát huy hơn nữa phong trào làm theo gương Bác./.

Bài và ảnh: Thanh Phương

http://www.baocamau.com.vn

Thu Hiền (st)

Bài viết khác: