Thứ năm, 02/05/2024

Bằng tình yêu và sự ngưỡng mộ vô song với Bác Hồ, thầy giáo Nguyễn Hồng Quân (1980), giáo viên dạy Mỹ thuật Trường THCS Trần Bình Trọng - Buôn Ma Thuột - Đắc Lắc đã bỏ ra 9 năm ròng để viết truyện thơ dài tới 13.519 câu thơ lục bát kể về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ. Truyện thơ đã được công nhận Kỷ lục Guinness Việt Nam, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam cấp phép xuất bản thành sách.

ky-luc-truyen-tho-ve-bac
Thầy giáo Quân nhận Kỷ lục quốc gia với truyện thơ về Bác Hồ.

Chàng trai quê đất tổ Phú Thọ chia sẻ, ngay từ khi học phổ thông, được đọc những vần thơ, chuyện kể về Bác, Quân đã vô cùng tôn kính, ngưỡng mộ và tình cảm ấy ngày càng lớn lên theo năm tháng. Quân tìm đọc rất nhiều các sách, thơ, tài liệu viết về Bác. Càng đọc, Quân càng bị mê hoặc. Quân mong muốn mình cũng được đóng góp một điều gì đó, bởi đề tài về Bác luôn tạo sức cuốn hút đặc biệt. 9 năm trước, sau khi tìm hiểu về kế sách “Tâm Công” của Bác, Quân muốn viết một câu chuyện về cả cuộc đời của Bác nhưng sách này thì nhiều nhà nghiên cứu đã viết rất chuyên sâu và hàn lâm. Thế rồi, Quân nảy sinh ra ý tưởng viết cả cuộc đời của Bác bằng thơ Lục bát. Điều này dường như chưa ai làm cả. Quân thổ lộ, cuộc đời của Bác giống như một bản hùng ca hiện đại, sẽ rất ý nghĩa nếu có những cuốn sách nói lên được điều đó, và Quân muốn viết về Bác ở khía cạnh đó.

Vốn là thầy giáo dạy mỹ thuật nên Quân tự nhận văn thơ với mình cũng chẳng giỏi giang gì. Tất cả những vần thơ lục bát về Bác mà Quân viết lên, là những tình cảm chân thật từ đáy lòng, từ cảm xúc mà ra. Quân viết bất cứ khi nào có cảm xúc. Có lúc, đang ngồi trên lớp, các em học trò thì tập vẽ, nhìn bức tranh một học trò vẽ, chợt ý tưởng, cảm xúc cho một đoạn thơ nảy ra, vậy là Quân lấy bút viết vội vàng. Các vần gieo xuống cũng tự nhiên, thanh thoát. Bởi thế, đọc thơ của Quân rất chân thật, xúc cảm chứ chẳng có những mỹ từ bóng bẩy hay nghệ thuật chơi chữ uyên thâm gì cả. Theo tâm sự của Quân, khi sáng tác truyện thơ này anh thấy khó nhất là quá trình hoạt động của Bác ở nước ngoài, làm sao chuyển thể thành cốt chuyện logic rồi mới chuyển thành truyện thơ nhẹ nhàng. Trong khi các dữ liệu về Bác có rất nhiều, rồi các tư tưởng sâu xa, triết lý, các điều tiên đoán... để kết nối thành cốt chuyện rồi chuyển thành thơ sao cho nhẹ nhàng, khúc chiết là điều không dễ.

ky-luc-truyen-tho-ve-bac-2
Bìa sách truyện thơ, dù đã được cấp phép nhưng chưa có kinh phí xuất bản.

Bên cạnh đó, nhiều bạn bè, thậm chí cả người thân cũng khuyên Quân nên tập trung vào công việc thay vì cứ thơ thẩn “ôm mộng” một truyện thơ quá dài thế này. Đã có lúc, Quân bận bịu, lo cho cuộc sống gia đình đến mức không có thời gian hay tìm lại được cảm xúc để viết. Song bằng đam mê, Quân luôn đặt quyết tâm phải hoàn thiện sở nguyện của mình, bất kể sớm hay muộn. Chính vì vậy, phải mất 9 năm Quân mới có thể hoàn thành truyện thơ.

Kỷ lục Việt Nam năm 2015 có 4 kỷ lục về sách, gồm sách ảnh biển đảo, sách võ học, sách nghiên cứu văn học, trong đó truyện thơ của Quân được đánh giá đặc biệt vượt kỷ lục Quốc gia là truyện thơ lục bát dài nhất được xác lập. Với truyện thơ này, điều Quân tâm đắc nhất là cuộc đời của Bác đã được khắc họa đủ đầy, chân thực bằng những câu thơ lục bát nhẹ nhàng, thân thuộc. Đặc biệt, có những đoạn mà Quân vừa viết vừa khóc vì không kìm được cảm xúc. Ví như đoạn Bác khóc lúc mẹ mất ở tuổi lên mười, Bác khóc khi nhận ra sai lầm trong cải cách ruộng đất. Hình tượng người mẹ của Bác được so sánh với cây Mai Tuyết Sương, được ẩn dụ như con cò trắng và sau này có đoạn lặp lại cò về thăm nhà đậu trên lũy tre... Ngoài ra, cũng còn nhiều đoạn khác mà Quân tâm đắc như đoạn Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông và luật sư bào chữa, Câu chuyện về cách dùng kế sách thoát ra khỏi nhà ngục Quảng Đông, Câu chuyện về Tướng Giáp đánh trận ở chiến dịch Thu Đông rồi khả năng tiên đoán, kỹ năng đàm phán, kế sách Tâm công của Bác, mật lệnh tấn công bằng thơ của Bác, cách dùng nhân tài...

Sau 10 năm vào Đắc Lắc lập nghiệp, hiện cuộc sống của gia đình Quân vẫn rất khó khăn. Với đồng lương ít ỏi của một giáo viên mỹ thuật, Quân phải lo cho mẹ già, 2 con nhỏ. Hiện gia đình Quân vẫn ở trong khu tập thể chật chội, xuống cấp gần trường học nơi Quân công tác. Vì thế, mặc dù truyện thơ về Bác Hồ của Quân đã được xác lập kỷ lục Việt Nam, được NXB Hội Nhà văn Việt Nam cấp phép, tuy vậy Quân vẫn chưa có kinh phí để in ấn. Quân bảo, thực tình rất muốn truyện thơ được xuất bản dịp 2-9 vừa qua, nhưng không được. Hiện Quân đang dành dụm trong khoản tiền lương ít ỏi hằng tháng của mình để gom đủ kinh phí xuất bản, với mong muốn truyện thơ viết về Bác sẽ sớm đến được với người đọc./.

Hải Hậu

Theo Báo Công an nhân dân

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: