Giá trị truyền thống được hình thành, kết tinh, vun đắp từ hiện thực lịch sử. Độ lùi của lịch sử càng sâu, giá trị của truyền thống càng chứng tỏ sự bền vững, trường tồn. 71 năm qua, các thế hệ Bộ đội Cụ Hồ, bằng xương máu, trí tuệ, công sức và những chiến công, đã khẳng định bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang xứng đáng với lời Bác Hồ dạy: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Vun đắp cho bản chất cách mạng, giá trị truyền thống tốt đẹp, rất đỗi tự hào ấy là vinh dự, bổn phận của lớp lớp Bộ đội Cụ Hồ hôm nay và mai sau…

-1-

Hôm qua (21-12) là một ngày khởi đầu tuần mới nhiều ý nghĩa của hàng triệu học sinh, thế hệ tương lai của đất nước. Buổi chào cờ đầu tuần của học sinh các bậc học diễn ra trang nghiêm trong bầu không khí tiếp lửa truyền thống, chào mừng 71 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12). Tại Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo của ngành giáo dục địa phương, buổi chào cờ ở các trường là chương trình sinh hoạt truyền thống. Sau nghi thức chào cờ là phần kể chuyện, giao lưu giữa đại biểu cựu chiến binh, cán bộ sĩ quan quân đội ở các đơn vị đóng quân trên địa bàn với giáo viên, học sinh. Chúng tôi được mời đến Trường Tiểu học Trần Khánh Dư (quận 1) trong không khí náo nức ấy. Chứng kiến các cháu bé dễ thương như búp trên cành thực hiện các hoạt cảnh ca múa “Vì nhân dân quên mình”, “Hát mãi khúc quân hành”, “Tiến bước dưới quân kỳ”…, cảm thấy thật rạo rực. Thật bất ngờ và ấn tượng khi chúng tôi hỏi: “Các cháu hiểu gì về Quân đội nhân dân Việt Nam?". Rất nhiều cánh tay đưa lên cao. Một cháu học sinh lớp hai được chúng tôi chọn ngẫu nhiên, đã trả lời: “Thưa chú, chúng cháu hiểu Quân đội nhân dân Việt Nam qua lời dạy của Bác Hồ: Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Mơ ước của cháu sau này lớn lên sẽ làm Bộ đội Cụ Hồ như các chú hôm nay!”.

vun-goc-hieu-trung
Khối chiến sĩ bộ binh trên Quảng trường Ba Đình trong ngày Quốc khánh 2-9.
Ảnh: Minh Trường.

Thời gian qua, nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thi viết về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, phát động học sinh viết thư gửi các chú bộ đội. Nhiều cháu học sinh mới học tiểu học nhưng đã viết những bức thư bày tỏ tình cảm yêu mến các chú bộ đội cùng sự hiểu biết lịch sử rất ấn tượng. Nhiều bức thư hay đã được các thầy, cô giáo chọn đọc trong Lễ chào cờ. Nghe thư, đọc thư của các cháu, chúng tôi cảm nhận sự ấm áp, tin yêu vô ngần!

Một trong những người anh hùng nổi tiếng thường đi tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay là Anh hùng LLVT Nguyễn Văn Thương, một trong những cán bộ tình báo kiên trung của Quân đội ta trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Bị địch bắt trong một trận càn, trải qua đủ hình thức tra tấn cực hình và mua chuộc bằng gái đẹp, biệt thự, đô la…, kinh hoàng nhất là 6 lần kẻ thù dùng cưa sắt lần lượt cưa cụt hai chân đến sát mông, nhưng người chiến sĩ kiên trung ấy không hề hé răng khai báo bí mật cách mạng. Câu nói của viên sĩ quan CIA sau khi bất lực trước bản lĩnh và lòng trung thành, bất khuất của Nguyễn Văn Thương: “Tôi không thể tưởng tượng được. Ông đúng là con người bằng thép!”, đã nói lên tất cả! Chia sẻ với thế hệ con cháu hôm nay, Anh hùng Nguyễn Văn Thương tóm gọn lại trong ba chữ “lòng trung thành”. Ở bất cứ hoàn cảnh nào, người chiến sĩ vẫn phải một lòng trung thành với mục tiêu, lý tưởng mà mình đã chọn. Trải qua các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, Quân đội ta, đất nước ta đã sản sinh ra lớp lớp anh hùng, dũng sĩ. Họ xả thân vì nước, chiến đấu quên mình cho Tổ quốc bằng lòng trung thành vô hạn với Đảng, trọn hiếu với dân. Lòng trung thành là bệ đỡ cho ý chí, hành động của người chiến sĩ. Lòng trung thành thổi bùng lên ý chí chiến đấu, biến sức mạnh tinh thần thành sức mạnh vật chất, chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Cách giáo dục truyền thống nhẹ nhàng, ý nghĩa mà các trường học thực hiện dưới cờ, như những hạt mưa xuân, đưa giá trị văn hóa, đạo đức Bộ đội Cụ Hồ thấm dần, thấm sâu vào suy nghĩ, tình cảm của thế hệ “búp trên cành” của đất nước, vun đắp niềm tin và hy vọng cho tuổi trẻ vững vàng kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của cha ông!

-2-

Dòng chảy không ngừng của thời gian đưa sự kiện đặc biệt trong ngày 22-12-1944 càng ngày càng đi sâu vào độ lùi của lịch sử. Thế hệ Bộ đội Cụ Hồ đầu tiên gồm 34 chiến sĩ Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân 71 năm trước, hiện nay chỉ duy nhất cụ Tô Đình Cắm còn sống. Hiện cụ ở cùng con cháu tại thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng. Ngôi nhà cụ đang ở là món quà tình nghĩa, tri ân của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 7 xây tặng cụ từ dịp 22-12 năm ngoái. Cụ là pho tư liệu sống, là sợi dây năng lượng truyền nhiệt huyết cho thế hệ trẻ khi họ đến thăm, tri ân cụ. “Thời chúng tôi theo Cụ Hồ, theo Đảng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi chiến đấu, chỉ mang theo lòng trung thành, ý chí quyết chiến quyết thắng đánh đuổi giặc Pháp để dân ta thoát khỏi nô lệ, mọi người có cái ăn, cái mặc tươm tất. Bây giờ các cháu có cuộc sống đầy đủ, nhiều người sung túc, giàu có, nếu không có lòng trung thành thực sự thì sẽ rất khó trau dồi ý chí, bản lĩnh” - Cụ Cắm bày tỏ tâm tư với lớp con, cháu, chắt hôm nay.

Chẳng ai cưỡng lại được quy luật của tạo hóa. Sẽ đến lúc thế hệ Bộ đội Cụ Hồ đã trải qua chiến đấu ai cũng phải trở về thế giới bên kia. Trong một cuộc gặp mặt cán bộ quân đội cao cấp nghỉ hưu tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng nói rõ: Sẽ đến lúc người giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng là cán bộ chưa qua chiến đấu. Điều chúng ta cần làm, phải làm thật tốt là truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu, giáo dục, bồi đắp lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân cho lớp cán bộ, chiến sĩ hôm nay…

Càng thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, chúng ta càng thấy được giá trị bất biến của lòng hiếu, trung. Trong lời dạy thiêng liêng của Bác, phẩm chất trung với Đảng, hiếu với dân được Người đặt lên hàng đầu. Đó là cái gốc tạo nên bản lĩnh, ý chí, sức mạnh, vun đắp nên bản chất cách mạng của Quân đội ta. Quân đội ta ra đời từ nhân dân, trưởng thành, lớn mạnh từ sự giáo dục, rèn luyện của Đảng và Bác Hồ kính yêu cùng tình thương yêu, đùm bọc của nhân dân, vinh dự được mang danh Bộ đội Cụ Hồ. Gốc của hiếu trung chính là mối quan hệ máu thịt giữa quân với dân, giữa dân với Đảng. Mục tiêu nhiệm vụ của Bộ đội Cụ Hồ chính là vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ. Bản chất truyền thống cách mạng của Quân đội ta tiếp tục được vun đắp, phát triển lên tầm cao mới trong thời đại mới.

Hoàn cảnh lịch sử, bối cảnh quốc tế hiện nay đã và đang đặt Đảng ta, Quân đội ta trước những thử thách cam go, phức tạp. Đứng trước những âm mưu chống phá toàn diện, dồn dập và ngày càng gay gắt của các thế lực thù địch, Đảng ta luôn tỉnh táo, bản lĩnh để chèo lái con thuyền cách mạng của nhân dân vượt qua, làm tròn sứ mệnh lịch sử giao phó là người lãnh đạo, dẫn dắt toàn dân, toàn quân ta xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Lịch sử các cuộc chiến tranh dựng nước, giữ nước, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của cha ông ta, nhất là từ ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam đến nay, chưa bao giờ chúng ta mạnh hơn kẻ thù về tiềm lực kinh tế và vũ khí trang bị. Chúng ta chiến thắng chính là từ sức mạnh chính trị tinh thần, biến sức mạnh tinh thần thành sức mạnh vật chất. Và cái gốc tạo nên sức mạnh ấy chính là lòng trung thành vô hạn của Quân đội ta đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Ngay khi thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, Đảng ta cũng đã xác định rõ trong Chỉ thị: “Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân nghĩa là chính trị quan trọng hơn quân sự…”. Trung với Đảng, hiếu với dân là giá trị truyền thống kết tinh thành sức mạnh của Quân đội ta suốt hơn 7 thập kỷ qua. Hơn lúc nào hết, trong tình hình hiện nay, chúng ta càng phải chứng tỏ, khẳng định mạnh mẽ nguồn sức mạnh bất khả chiến bại ấy. Đưa giá trị truyền thống biến thành sức mạnh của niềm tin, ý chí và hành động của hôm nay chính là cách vun gốc hiếu trung. Gốc vững, cây bền thì không một thế lực nào có thể khuất phục được.

Càng đến gần Đại hội lần thứ XII của Đảng, những chiêu bài chống phá của các thế lực thù địch càng tinh vi, mức độ càng dồn dập, nhất là trên lĩnh vực chính trị tư tưởng thông qua mạng internet. Là đội quân trung thành tuyệt đối của Đảng, mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng ta trong mọi hoàn cảnh, phải luôn chứng tỏ là những chiến sĩ kiên trung cả trong nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và cả trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hóa. Từng chiến sĩ mạnh sẽ tạo nên đơn vị vững mạnh. Các đơn vị vững mạnh kết thành sức mạnh của toàn quân, tạo nên bức tường thành vững chắc, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc, nhân dân./.

Tùy bút của PHAN TÙNG SƠN

Theo Báo Quân đội nhân dân

Thanh Huyền (st)

 

Bài viết khác: