Năm 1946, trước lúc sang Pháp, Hồ Chí Minh đã căn dặn đồng chí Huỳnh Thúc Kháng: “Tôi vì nhiệm vụ quốc dân giao phó phải đi xa ít lâu, ở nhà trăm sự khó khăn nhờ cậy ở cụ cùng anh em giải quyết cho. Mong cụ “dĩ bất biến ứng vạn biến” (lấy cái không thay đổi để đối phó với muôn sự thay đổi). Triết lý này hơn lúc nào hết rất cần thiết cho mỗi thanh niên Việt Nam ngày nay - thế hệ đã, đang và sẽ làm chủ của đất nước trong tương lai.

Điều bất biến quý giá ở Hồ Chí Minh chính là niềm tin mãnh liệt vào dân tộc, đất nước, nhân dân. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ở bất cứ đâu, tấm lòng son sắt của Người vẫn vì dân vì nước, không thay đổi. Đặc biệt, trong những thời điểm khó khăn nhất, hiểm nguy nhất, cam go và quyết liệt nhất thì triết lý “dĩ bất biến” của Hồ Chí Minh đã làm nên một bản lĩnh chính trị tuyệt vời không gì lay chuyển, nhờ đó, dân tộc ta mới có đủ sức mạnh để thực hiện lời thề độc lập, tự do.

Điều “ứng vạn biến” của Hồ Chí Minh là đường lối đúng đắn, sáng tạo, kịp thời, để phát huy sức mạnh toàn dân tộc, vượt qua những khó khăn thử thách. Đồng thời, đó là tấm gương tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên để lãnh đạo, giữ vững niềm tin của nhân dân với Đảng.

Các thế hệ của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ trong bối cảnh hiện nay cần phải được thấm nhuần, được giáo dục và rèn luyện phẩm chất bản lĩnh chính trị ấy. Đó là tinh thần không sợ khó khăn, gian khổ, không sợ bất cứ một kẻ thù nào; trước khó khăn không lùi bước, trước thắng lợi không kiêu ngạo, trước cám dỗ không lay chuyển và khuất phục, luôn giữ vững trong tim một tình yêu quê hương, Tổ quốc. Đặc biệt, trong thời kỳ đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, chính trí tuệ và bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng sẽ giúp thế hệ trẻ đứng vững trước những cám dỗ, thách thức và nguy cơ của các thế lực thù địch. Đồng thời, tự tin với những thích ứng với những thay đổi, biến động của cuộc sống, cống hiến sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Yêu đất nước nồng nàn. Hơn ai hết, thế hệ thanh niên ngày nay họ phải ý thức được một cách sâu sắc vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối Tổ quốc, với đồng bào. Là những người đang độ sức xuân, là mùa xuân của xã hội, nhiệm vụ của thanh thiếu niên không chỉ là học tập, rèn luyện mà còn phải biết cống hiến và hy sinh. Ngày nay, vẫn còn một số ít những bạn trẻ còn cho rằng tình yêu non sông đất nước là một cái gì đó quá xa vời, không có ý nghĩa thiết thực. Họ đang sa vào một cuộc sống thiếu lý tưởng, không có niềm tin, không có sự định hướng một cách đúng đắn. Không có lý tưởng cao cả để phấn đấu, như thế cuộc sống con người sẽ trở nên tẻ nhạt, tầm thường, thậm chí vô nghĩa.  Thực ra, tinh thần yêu nước, ý thức về vai trò trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc không phải là những điều gì đó quá xa xôi, trừu tượng mà ngược lại chúng thật gần gũi, thật cụ thể trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta được nuôi dưỡng và hun đúc một cách thật tự nhiên, đó cũng chính là tinh thần “dĩ bất biến”. Như trăm sông đổ về biển cả, tình yêu đó ngày càng vững bền, đằm thắm. Trước đây, khi đất nước còn chiến tranh, người thanh niên yêu nước là người có ý chí căm thù quân cướp nước, biết cầm súng lên đường bảo vệ Tổ quốc, chiến đấu chống giặc ngoại xâm, góp phần hy sinh xương máu cho đất nước sạch bóng quân thù. Ngày nay, trong điều kiện hòa bình, người thanh niên yêu nước là người thanh niên biết đi đầu gương mẫu trong mọi việc. Theo Bác Hồ: “Thanh niên phải có tinh thần gan dạ và sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên vượt mọi khó khăn gian khổ để tiến mãi không ngừng”. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, người thanh niên yêu nước cũng phải sống xứng đáng với truyền thống vẻ vang của dân tộc. Trong bối cảnh hội nhập và mở cửa hiện nay, đất nước đang đứng trước những thời cơ và những thử thách lớn lao, hơn bao giờ hết, vai trò và trách nhiệm của thanh niên, của tuổi trẻ lại càng vinh dự và nặng nề. Tương lai của đất nước, của dân tộc đang nằm trong tay thế hệ trẻ. Chúng ta không thể quên lời căn dặn thiết tha của Bác Hồ: “Thanh niên ta có vinh dự to thì càng có trách nhiệm lớn. Để làm tròn trách nhiệm, thanh niên ta phải nâng cao tinh thần làm chủ tập thể, trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân” hăng hái đi đầu trong việc xây dựng và bảo vệ  Tổ quốc với tinh thần “ứng vạn biến”.

Tóm lại tình cảm yêu nước là môi trường tốt, tạo cơ hội để mỗi người trẻ thỏa sức cống hiến, sáng tạo. Yêu nước không cần phải hô hào nhiều, mỗi bạn trẻ hãy hành động, bày tỏ ngay trong công việc hằng ngày. Trên mỗi cương vị công tác, lao động và học tập hãy cố gắng làm tốt nhất, năng suất, hiệu quả nhất để hình thành cộng đồng người trẻ biết sống có trách nhiệm vì đất nước. Mỗi thanh niên làm được điều này có nghĩa là đã học được triết lý “dĩ bất biến ứng vạn biến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh./                                                                                

Ngọc Hân
Theo http://tuyengiaoangiang.vn
Thu Hiền (st)

Bài viết khác: