pham chat lanh dao quan doi 2
Ảnh tư liệu

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều sự quan tâm đặc biệt đến công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhất là cán bộ lãnh đạo quân đội. Cho đến nay, những quan điểm của Người luôn có tác dụng định hướng quan trọng trong công tác cán bộ của Quân đội. Trong đó, việc rèn luyện nhân cách người cán bộ lãnh đạo, quản lý là một nhiệm vụ then chốt, thường xuyên của công tác cán bộ.

Cũng như cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong các lĩnh vực khác, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong lĩnh vực quân sự luôn đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc, quy định, chế độ của quân đội. Là những cán bộ, đảng viên, chiến sĩ tiêu biểu trên mặt trận xây dựng, củng cố quốc phòng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong lĩnh vực quân sự càng phải thể hiện đầy đủ những phẩm chất nhân cách cần thiết đó - phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong lĩnh vực quân sự còn phải thể hiện là những người tiêu biểu cho “nhân, trí, dũng, tín, liêm, trung”; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tư cách của người cầm quân; coi trọng giữ gìn, phát huy bản chất, truyền thống của quân đội cách mạng; không ham danh lợi, chức quyền.

Có thể nói, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ là một hệ thống chuẩn mực, giá trị nhân cách của người quân nhân cách mạng được hình thành và phát triển trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển của Quân đội ta; phẩm chất ấy là kết quả của quá trình lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện không ngừng và luôn vận động, phát triển phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và yêu cầu xây dựng quân đội trong từng giai đoạn cách mạng. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay cần nêu cao tinh thần trách nhiệm với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; tình cảm sâu đậm với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, làm tỏa sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Đồng thời, phát huy phẩm chất chính trị được thể hiện ở sự trung thành với lý tưởng, với mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; có tinh thần triệt để cách mạng, kiên quyết chiến đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng; có thái độ trung thực, thẳng thắn với Đảng; có bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên quyết khắc phục những biểu hiện thiếu bản lĩnh chính trị, thiếu lòng tin vào đường lối, đổi mới của Đảng, giao động trước những khó khăn, thử thách, do dự không dám chịu trách nhiệm trước những vấn đề phức tạp. Đây là phẩm chất hàng đầu, cơ bản nhất bởi nó quyết định tới việc định hướng về lý tưởng, khả năng nhận thức đúng đắn và phấn đấu có hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước và quân đội.

          Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân cách người cán bộ thể hiện trước hết ở lòng "trung với nước, hiếu với dân". Người coi trung với nước, hiếu với dân là một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất của đạo đức cách mạng và là yếu tố cơ bản của nhân cách người cán bộ, đảng viên. Trong điều kiện cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, trung với nước là dám xả thân vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, dẫu biết rằng đi làm cách mạng thì có thể bị tù đày, nhiều gian khổ, thậm trí hy sinh cả tính mạng. Ngày nay, trong hòa bình xây dựng, những điều kiện ấy không còn, nhưng những thử thách không kém phần nghiệt ngã vẫn còn đó đối với người cán bộ lãnh đạo. “Trung với nước” là phải đặt quyền lợi của Tổ quốc, của Đảng lên trên hết, trước hết. Người cán bộ lãnh đạo là người giữ trọng trách trong bộ máy của hệ thống chính trị càng cần có đức tính hy sinh cho lợi ích của Đảng, của Tổ quốc. Điều này càng đặc biệt quan trọng trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khi các lợi ích đặt ra cho mọi người, trong đó có lợi ích cá nhân trong mối quan hệ với lợi ích của tập thể và lợi ích của Tổ quốc. “Hiếu với dân” luôn là quan niệm xuyên suốt trong quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người luôn coi mình là công bộc của dân, vì nhân dân mà chiến đấu, mà phục vụ, mà quên mình. Trong giai đoạn cách mạng giải phóng dân tộc, bộ đội luôn ở cùng nhân dân, được nhân dân đùm bọc che chở. Sống trong nhà dân, bộ đội luôn coi đó như gia đình của mình và luôn luôn kính trọng, hiếu thảo với nhân dân. Biểu hiện cao nhất của hiếu với dân lúc này là sẵn sàng hy sinh tính mạng để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân. Bởi vậy, đứng trước dân, người cán bộ lãnh đạo, chỉ huy phải luôn phải nêu gương, hiếu thuận với dân.

Thực tiễn cho thấy, người cán bộ lãnh đạo quân đội cũng như người cán bộ lãnh đạo, quản lý nói chung đều phải tuyệt đối trung thành, mẫn cán và sáng tạo; dám chịu trách nhiệm và biết hy sinh; vừa sâu sát, có óc chiến lược vừa có khả năng ứng phó sách lược an toàn và hiệu quả, đồng thời phải quyết đoán trong mọi công việc. Phải có gan nghĩ việc, có gan quyết đoán, có gan làm việc và có gan chịu trách nhiệm một cách trực tiếp trước tập thể, trước cấp trên, là tấm gương trước tổ chức và nhân dân. Đó là những nhân tố cần, có tính chất chung nhất đối với mỗi cán bộ lãnh đạo quân đội. Bởi lẽ, họ chính là người đại diện cho Đảng, Nhà nước bảo đảm cho chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Bên cạnh đó, uy tín của người đứng đầu là một trong những điều kiện có tính chất quyết định thành công đổi mới phương thức lãnh đạo. Uy tín của người đứng đầu là kết quả tổng hợp của sự gương mẫu toàn diện, có lối sống trong sạch, tận tụy hy sinh vì tập thể; có tầm hiểu biết rộng lớn, bao gồm nhãn quan chính trị, trình độ nhận thức và vốn sống; có tinh thần trách nhiệm, có năng lực tổ chức, tất cả thể hiện ở chỗ hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; liên hệ chặt chẽ với đồng chí, đồng đội, cấp dưới và nhân dân trên địa bàn đóng quân. Uy tín chính là điều kiện bảo đảm cho người lãnh đạo, chỉ huy các tổ chức quân sự, các lực lượng vũ trang cách mạng, thực hiện đường lối chính trị, đường lối quân sự của Đảng, định hướng chính trị cho mọi hoạt động của tổ chức và cá nhân trong đơn vị theo đúng đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng, mệnh lệnh, chỉ thị của người chỉ huy, thực hiện tốt vị trí, vai trò trong đời sống xã hội. Vì vậy, mỗi người cán bộ lãnh dạo, chỉ huy cần phải luôn luôn tu dưỡng, rèn luyện để làm cho dân tin, dân phục, dân yêu bộ đội; chân thực trong tự phê bình và phê bình…

Vừa qua, ngày 28-12-2021, Quân ủy Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 847-NQ/QUTW về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Tiếp tục khẳng định các giá trị bền vững về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực của người quân nhân cách mạng. Nghị quyết ra đời trong điều kiện chủ nghĩa cá nhân ngày càng tinh vi và nguy hiểm. Biểu hiện là mưu cầu cho lợi ích của mình mà quên đi tập thể; sống ích kỷ, cơ hội, vụ lợi; ganh ghét, đố kỵ, so bì, tị nạnh, không muốn người khác hơn mình; là sự háo danh, tự cao, tự đại, tham vọng quyền lực; lợi ích nhóm; thờ ơ, vô cảm, bàng quan trước những khó khăn, nguyện vọng chính đáng của đồng chí, đồng đội và nhân dân; phai nhạt, phản bội mục tiêu, lý tưởng cách mạng... Bên cạnh đó, một số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhận thức chưa sâu sắc, trách nhiệm trong giữ gìn, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” chưa cao; thiếu tự giác, gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí, sa vào chủ nghĩa cá nhân, sống thực dụng, dao động trước diễn biến phức tạp của tình hình, phát ngôn thiếu tính xây dựng làm ảnh hưởng đến truyền thống, uy tín của quân đội, phẩm chất và hình ảnh cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ". Còn có những cán bộ quân đội vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước.

Nghị quyết số 847-NQ/QUTW còn xác định rõ mục tiêu tiếp tục giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp, danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội. Xây dựng Đảng bộ Quân đội, các cấp ủy, tổ chức đảng thực sự trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; Quân đội vững mạnh về chính trị; cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc; phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng quân đội hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Để thực hiện tốt các nội dung của Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, Đảng ủy Đoàn 969 đã quán triệt các nội dung cơ bản của Nghị quyết. Đồng thời, xác định rõ việc phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa cấp bách, vừa thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng, là trách nhiệm của mọi cán bộ, chiến sĩ; đảng viên và quần chúng, trước hết là đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp. Việc phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân phải gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Quân ủy Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các cấp, các ngành, các địa phương. Thực hiện tốt việc nêu gương trong tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân. Kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; kiên quyết đấu tranh với các nhận thức, tư tưởng lệch lạc, hành vi sai trái, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đặc biệt, xác định công tác cán bộ là khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt, Đảng ủy Đoàn 969 xác định tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, Nhân dân và nhiệm vụ chính trị đặc biệt được giao phó. Có phẩm chất đạo đức trong sáng, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm; có kiến thức, năng lực toàn diện; thực sự mẫu mực về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; không tham vọng quyền lực, tham nhũng, lãng phí, cơ hội, cửa quyền, tư duy nhiệm kỳ; luôn đề cao trách nhiệm, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung.

“Bộ đội Cụ Hồ” là sự kết tinh, bồi đắp bởi các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và ngày càng xứng đáng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh khen tặng: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng". Vì vậy, việc gìn giữ và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy là đặc biệt cần thiết. Truyền thống, bản chất, hình ảnh cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ", kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân phải trở thành lẽ sống, phương châm hành động của cán bộ, chiến sĩ toàn quân và tỏa sáng trong đời sống xã hội, để xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.

Giang Hải

Bài viết khác: