Ngày 24/8/2012, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng về lựa chọn giải pháp tôn tạo Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương - Trưởng ban Ban Quản lý Lăng chủ trì buổi làm việc.

Chu Dang 1
Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương,
     Trưởng ban Ban Quản lý Lăng chủ trì buổi làm việc

Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo Ban Quản lý Lăng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Ban Quản lý Lăng. Về phía Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam có GS. Châu Văn Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện; GS. Nguyễn Quang Liêm - Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu và các nhà khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đại diện cho Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng có TS. Trịnh Việt Cường - Viện trưởng; PGS.TS. Cao Duy Tiến - nguyên Viện trưởng; TS. Nguyễn Đức Thắng - Viện trưởng Viện chuyên ngành bê tông và các nhà khoa học của Viện. Các đồng chí tham gia Hội nghị đã thống nhất các giải pháp lựa chọn công nghệ tôn tạo Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ như sau:

Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ là công trình có ý nghĩa chính trị đặc biệt thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của dân tộc ta, nhân dân ta và bầu bạn quốc tế đối với những anh hùng, liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân và tinh thần quốc tế cao cả. Công trình khởi công xây dựng ngày 07 tháng 4 năm 1993 tại đường Bắc Sơn, khánh thành ngày 27 tháng 6 năm 1995. Là đơn vị trực tiếp quản lý Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, gần 20 năm qua, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thường xuyên quan tâm, chú trọng công tác duy tu bảo dưỡng định kỳ song do nhiều nguyên nhân khác nhau, hiện nay, một số hạng mục của công trình Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ đã xuống cấp nghiêm trọng, bên cạnh đó các công trình kiến trúc cũng đang được xây dựng trong khu vực thì việc tôn tạo Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ là hết sức cần thiết.

Xuất phát từ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, thời gian qua, lãnh đạo Ban Quản lý Lăng đã giao nhiệm vụ và chỉ đạo các cơ quan và Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng Khoa học Công nghệ và Môi trường phối hợp với 2 cơ quan được chọn nghiên cứu, tư vấn và đề xuất giải pháp cải tạo nâng cấp Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ là Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng – Bộ Xây dựng, đây là các Viện đầu ngành của nước ta đánh giá thực trạng và đề xuất phương án tôn tạo công trình.

Sau nhiều năm nghiên cứu, khảo sát trong và ngoài nước, thử nghiệm, các đơn vị tư vấn đã đưa ra được những giải pháp khoa học, có tính thực tiễn cao, phù hợp nhất với công trình đặc biệt này. Các bên đã thống nhất giải pháp thay thế tấm đồng Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ như sau: Lựa chọn công nghệ đúc điện hóa các chi tiết, họa tiết hoa văn đồng và công nghệ dát vàng của Liên bang Nga là nước có truyền thống lâu đời trong ứng dụng công nghệ này. Các họa tiết hoa văn đồng được treo rỗng có khoảng cách nhất định với bê tông đã được xử lý bề mặt và chống thấm để chống ăn mòn điện hóa, tăng độ bền của các tấm đồng. Đối với vật liệu đá lựa chọn đá Hoa cương nhập khẩu của Châu Âu có màu sắc như hiện nay và sử dụng công nghệ ốp rỗng sau khi bề mặt bê tông đã được xử lý chống thấm. Với các giải pháp đề xuất của 2 Viện trong thời điểm hiện nay là tối ưu.

Thay mặt Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương cảm ơn các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu, khảo sát và lựa chọn công nghệ phù hợp, khả thi nhất cho việc tôn tạo Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Ban Quản lý Lăng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tập hợp tài liệu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các phương án, giải pháp tôn tạo trên.

Vũ Xuân Đăng

Bài viết khác: