Sôi nổi, nhiệt tình, năng động, hòa đồng, tâm huyết là những điều mà các đồng nghiệp trong cơ quan đánh giá về chị Nguyễn Thị Thanh Huyền - Chuyên viên phòng Pháp chế và Trang tin điện tử, Văn phòng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đam mê với nghề


huyen 1
Chị Huyền thực hiện nhiệm vụ đưa tin, bài về công việc của công nhân tại khu vực Lăng Bác.

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Phú Thọ, được sự yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ của gia đình và nhà trường, chị Huyền đã có cơ hội bén duyên với nghề báo khi đỗ vào khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tốt nghiệp ra trường, chị được tuyển dụng về làm việc tại Văn phòng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, được phân công trực tiếp thực hiện các công việc viết, biên tập tin, bài cho Trang tin điện tử của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là niềm vinh dự, tự hào của bản thân cô và gia đình khi được cùng với các đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao cho đơn vị. Vì vậy, chị luôn xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, mục tiêu phấn đấu trong quá trình công tác tại đơn vị. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, nhận nhiệm vụ theo đúng chuyên môn được đào tạo đã tạo thêm động lực, niềm tin, quyết tâm cho chị cống hiến hết mình.

Áp lực về thời gian là phổ biến nhất mà bất kỳ một phóng viên nào cũng phải trải qua. Để tạo uy tín, thu hút đông đảo bạn đọc đòi hỏi người phóng viên phải đưa thông tin nhanh nhạy, chính xác, bám sát sự kiện. Do đó, phóng viên phải luôn trong tư thế sẵn sàng đi, sẵn sàng đến, sẵn sàng chọn lọc thông tin, sẵn sàng viết... Nhận thức rõ yêu cầu đặc thù của nghề, chị Huyền luôn xác định rõ trách nhiệm của mình, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Công việc viết, biên tập tin, bài nhiều lúc đòi hỏi phải làm việc từ sáng sớm, có khi chiều muộn, nhất là với đặc thù của đơn vị càng vào ngày nghỉ lễ, Tết thì nhiệm vụ càng nhiều hơn, phải kịp thời túc trực, đưa tin phản ánh các hoạt động của đơn vị, các sinh hoạt chính trị, văn hóa tại khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình. Vất vả và mệt nhọc là vậy nhưng chưa bao giờ chị đưa lên bàn cân để cân đong, đo đếm sự được mất của nghề. Bởi với chị, dù vất vả, khó nhọc thì công việc luôn đem tới cho chị nhiều điều. Đó là sự thỏa mãn đam mê, sự hiểu biết, sự trải nghiệm, sự rèn luyện bản thân và những mối quan hệ mà nhiều nghề khác chẳng có được. Niềm đam mê, tình yêu nghề và hậu phương vững chắc từ gia đình, từ đơn vị, từ bạn đọc đã giúp chị vượt qua thử thách, vững bước trên con đường đã chọn.

Mặc dù được thực hiện công việc đúng chuyên môn đào tạo, song không vì thế mà chị Huyền có tâm lý ỷ lại, hài lòng với kiến thức, kỹ năng đã có. Xuất phát từ tình yêu, đam mê với công việc, chị luôn cố gắng để nâng cao chất lượng tin, bài, đổi mới các tiếp cận, thể hiện thông tin để truyền đạt thông tin hiệu quả nhất tới người đọc. Chị không ngừng không ngừng học hỏi những người đi trước, từ sách, báo, rèn luyện bản thân trưởng thành, đam mê, tâm huyết, dấn thân với nghề nghiệp, được bạn đọc và đồng nghiệp quý trọng.

Chị luôn nhận thức rõ ràng và quyết tâm giữ vững đạo đức nghề báo; lối sống giản dị, trong sáng, hòa đồng với mọi người. Tự giác tu dưỡng, rèn luyện trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chấp hành nghiêm túc sự phân công của lãnh đạo cơ quan. Với chị, niềm vui đơn giản là được làm công việc mình yêu thích, được cống hiến cho đơn vị, cho quê hương.

Nhiệt huyết với công tác quần chúng

Ngoài nhiệm vụ chính được giao, chị Huyền còn được bạn bè, đồng nghiệp quý mến với cương vị cán bộ Đoàn sôi động, nhiệt huyết.

huyen 3
Chị Huyền (thứ 2 từ phải sang) tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Chi đoàn cơ sở 
Văn phòng - Chính trị nhiệm kỳ 2020 - 2022.

 Trên cương vị là ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị, chị Huyền cùng Ban Chấp hành Chi đoàn cơ sở đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy, Thủ trưởng Cơ quan Văn phòng, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng để tổ chức thực hiện nhiều phong trào, hoạt động hấp dẫn, sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên được công hiến, rèn luyện và trưởng thành; xây dựng tổ chức Đoàn đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống và công tác, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Đảng bộ và cơ quan hoàn thành toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Sự nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi hoạt động của Ban Chấp hành Chi đoàn, cùng sự đoàn kết của các đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn đã góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Chi đoàn cơ sở ngày càng phát triển vững mạnh và đạt được nhiều thành công, là một trong những tổ chức Đoàn tiêu biểu của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giữ lửa hạnh phúc

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được đơn vị giao, là một phụ nữ, chị cũng đã thực hiện tốt vai trò dâu hiền, vợ đảm và thiên chức của người mẹ, chăm lo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Đằng sau mỗi tin, bài ẩn luôn chứa biết bao niềm vui, khó nhọc, trăn trở và cả những hy sinh thầm lặng của người làm báo, đặc biệt với nữ nhà báo. Ngoài chịu áp lực trong công việc, nhà báo nữ còn mang trên vai trách nhiệm, bổn phận của người vợ, người mẹ. Do đó, họ phải nỗ lực nhiều hơn để cân bằng giữa công việc và gia đình. Những lúc khó khăn, vất vả, phải ưu tiên cho nhiệm vụ của đơn vị, chị luôn nhận được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của gia đình. Sau những cống hiến cho đơn vị, chị luôn cố gắng dành tâm sức để chăm sóc, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Niềm vui khi được truyền tải những thông tin giúp mọi người hiểu thêm về nhiệm vụ chính trị đặc biệt của đơn vị, sự yêu thương của gia đình là động lực lớn nhất giúp chị Huyền vượt qua mọi khó khăn, đam mê, gắn bó với nghề.

Chị Huyền chia sẻ: Nhiều khi cần hoàn thành bài viết ở nhà, tôi phải đợi đến đêm khuya khi con ngủ say hoặc tranh thủ sáng sớm khi con còn đang ngủ để tập trung làm việc. Nhiều ngày nghỉ lễ, Tết quan trọng là dịp để anh em bạn bè sum vầy sau những tháng ngày xa cách, tất bật với cuộc sống mưu sinh nhưng mình lại không thể tham gia vì vẫn cùng đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ rất vinh dự và tự hào của đơn vị. Song tôi may mắn có gia đình là điểm tựa tinh thần vững chắc của tôi. Chồng tôi cũng là bạn học, cùng nghề báo nên anh rất hiểu và thông cảm cho tôi. Khi tôi phải dành thời gian tập trung thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, chồng tôi đã động viên, hỗ trợ rất nhiều để vợ yên tâm.

Nhận xét về chị Huyền, đồng chí Thượng tá Phạm Hồng Sang, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thư ký Ban Biên tập Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: “Trong những năm qua, đồng chí Huyền được phân công nhiệm vụ biên tập viên, phóng viên. Với chuyên môn được đào tạo bài bản, sở trường, tâm huyết, tính tỉ mỉ, thận trọng, chắc chắn, trách nhiệm cao, chúng tôi rất yên tâm khi phân công Huyền làm phóng viên, kịp thời phản ánh các hoạt động của đơn vị, góp phần tích cực trong phát huy vai trò tuyên truyền của Trang tin điện tử, cùng với đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua, khi đơn vị cùng với cả nước tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, chị Huyền đã rất tích cực, trách nhiệm kịp thời có tin, bài phản ánh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch COVID-19, đóng góp tích cực vào thành tích của toàn đơn vị trong phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm đơn vị an toàn tuyệt đối”.

huyen 2
Chị Huyền (thứ 2 từ phải sang) nhận Bằng khen của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng
khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng với những cố gắng, nỗ lực trong công tác, đến nay chị Huyền đã nhận nhiều phần thưởng quý giá như 03 năm đạt Danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều Bằng khen của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bằng khen của Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam cho cán bộ đoàn xuất sắc…, được lựa chọn là một trong những điển hình tiên tiến của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Đó là những sự động viên, khích lệ, ghi nhận lao động nghề nghiệp nghiêm túc, tận tụy, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp đối với chị Huyền.

Ngoài ra, chị Huyền đã giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi viết như:Giải Khuyến khích cấp toàn quân Cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam năm 2017; Giải Nhì Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 của Ban Quản lý Lăng; Giải Ba Cuộc thi viết tìm hiểu 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng…

Tuy đạt được nhiều thành tích nổi bật nhưng chị Huyền luôn khiêm tốn, giản dị, đồng thời không ngừng nỗ lực, học hỏi, trau dồi trình độ chuyên môn, góp phần thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ do cấp trên giao phó. Chị Huyền tâm sự: “Phần thưởng quan trọng nhất với tôi là khi được lãnh đạo, bạn bè, đồng nghiệp, anh em hỏi thăm sau khi xem các tin, bài của tôi trên Trang tin điện tử; được bạn đọc gửi thư, gọi điện về Ban Biên tập để cung cấp, phản ánh thông tin, để viết bài cộng tác với chúng tôi. Bởi như vậy, chứng tỏ Trang tin điện tử của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và bản thân được bạn đọc tin tưởng, yêu quý và gửi gắm”. Chị Huyền xứng đáng là một trong những bông hoa điển hình tiêu biểu trong vườn hoa thi đua của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dâng lên Bác Hồ kính yêu./.

Thu Hiền

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: