Đó là suy nghĩ của đồng chí Trung tá Trần Thanh Đông, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí sinh ra và lớn lên tại xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng và hiếu học. Ngay từ khi về công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí luôn tâm niệm sẽ gắn bó, tận tụy với cơ quan, chủ động, tích cực, khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

a dong 1
Đồng chí Trung tá Trần Thanh Đông (thứ 4, từ bên trái sang) nhận Bằng khen vì có những thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn 2014 - 2019

Công việc bộn bề, hầu như ngày nào anh cũng ở cơ quan từ sáng sớm đến tối muộn. Anh tâm sự: Từ nhỏ, tôi đã ước mơ mang trên mình màu xanh áo lính, bởi đó cũng là truyền thống gia đình, quê hương của mình. Hơn thế, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi linh thiêng, mang ý nghĩa vô cùng đối với mỗi người dân Việt Nam, bởi thế tôi luôn tâm niệm sẽ cố gắng, cống hiến hết sức mình vì điều thiêng liêng đó, vì niềm vinh dự, tự hào của mỗi người con Hà Nam công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng cũng như của mỗi người dân Việt Nam. Đó là nguồn động lực để tôi nỗ lực, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, bởi “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”.

Còn nhớ, thời gian đầu khi mới về công tác tại cơ quan Văn phòng, tôi đã được biết đến anh là một người tâm huyết, nhanh nhạy, nhiệt tình và trách nhiệm trong mỗi nhiệm vụ được giao. Đến cơ quan từ sớm và ra về khi trời đã tối là hình ảnh chiến sỹ cơ quan Văn phòng thường xuyên gặp và ấn tượng về anh.

Đặc biệt là khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2019, đồng chí Trần Thanh Đông có nhiều sự thay đổi nhiệm vụ được phân giao. Năm 2015, đồng chí đảm nhiệm Phó phòng Phụ trách Phòng Kế hoạch - Tổng hợp. Năm 2016, được Thủ trưởng tin tưởng, đồng chí nhận quyết định bổ nhiệm là Trưởng phòng. Đây là đơn vị thực hiện các nội dung công tác thường xuyên như: Triển khai công tác phối hợp hiệp đồng với các lực lượng Ban Quản lý Lăng và các cơ quan, đơn vị có liên quan; duy trì công tác kế hoạch của Ban Quản lý Lăng, của Văn phòng; chuẩn bị văn bản và công tác phục vụ các Hội nghị của Ban Quản lý Lăng và Ban Chỉ đạo phối hợp hoạt động Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình; quản lý khoa học, công nghệ và môi trường; các văn bản, thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị, vật tư, tài sản… Bên cạnh đó, Phòng còn có nhiều nội dung công việc đột xuất, yêu cầu phải được xử lý nhanh chóng, chính xác và hiệu quả cao.

 Cũng chính trong thời gian này, cơ quan triển khai nhiều nội dung công việc lớn, mang tính lâu dài, đòi hỏi chất lượng thực thi cao, phải đầu tư nhiều thời gian, công sức như: Phục vụ lễ Mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9/2015; Xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020; tổ chức kỷ niệm 35 năm ngày Truyền thống cơ quan Văn phòng; 40 năm Ngày truyền thống Ban Quản lý Lăng; tổng kết 50 năm giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; nhất là trong triển khai kế hoạch tu bổ định kỳ phải phối hợp nhiều cơ quan, đơn vị, có nội dung cụ thể, tỷ mỷ. Trong khi đó, cán bộ, chuyên viên trong Phòng thường xuyên thiếu so với tổ chức biên chế. Đồng chí Trung tá Trần Thanh Đông đã luôn cố gắng, tận dụng thời gian, tâm sức hoàn thành công việc đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng chuyên môn. Bên cạnh đó, đồng chí luôn có những nghiên cứu, tìm hiểu và đổi mới trong cách thức triển khai công việc nhằm mang lại kết quả cao nhất có thể.

Xác định rõ các nhiệm vụ được giao, đồng chí đã tích cực tham mưu, đề xuất với Thủ trưởng cơ quan Văn phòng trong quá triển khai thực hiện các nội dung lớn của Bộ Tư lệnh như: Phối hợp với các bộ, ngành, thành phố Hà Nội triển khai dự án tuyến phố đi bộ; báo cáo Thủ tướng Chính phủ triển khai quy hoạch Trung tâm chính trị Ba Đình; chủ trương về thăm dò, khai thác nước khoáng nóng tại Khu K9; triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Hơn nữa, nhiều nhiệm vụ phải thực hiện ngoài giờ hành chính, như trồng cây thay thế trên tuyến phố đi bộ, có những ngày, đồng chí Đông cùng các đồng chí trong Tổ Dự án phải ở cơ quan đêm muộn, tỉ mỉ trong từng khâu để bảo đảm việc thay thế cây được thực hiện khoa học, đúng quy trình.

Năm 2019, đồng chí Trung tá Trần Thanh Đông được bổ nhiệm giữ chức Phó Chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng. Đồng chí trực tiếp phụ trách công tác hành chính, pháp chế, đầu tư công, công tác nội bộ….. Với đặc thù các nhiệm vụ này, đồng chí thường xuyên phải trực tại cơ quan, nhiều nội dung công việc phải giải quyết ngoài giờ hành chính theo yêu cầu nhiệm vụ, tuy nhiên đồng chí luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhất. Đặc biệt, trong thời gian vừa công tác, vừa tham gia học tập nâng cao trình độ, đồng chí luôn sắp xếp hài hòa giữa việc học và nhiệm vụ chuyên môn, quản lý tại đơn vị. Hàng ngày, sau việc học, đồng chí luôn tranh thủ giải quyết các công việc tại cơ quan, bảo đảm tiến độ, hiệu quả công việc, bảo đảm công việc chung của cơ quan.

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị, chúng tôi còn được biết đến anh là một người cán bộ công đoàn năng nổ, nhiệt tình. Là Chủ tịch Công đoàn nhiều năm, anh đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn luôn quan tâm đến các chế độ, chính sách, đời sống của các công đoàn viên. Gặp anh, bao giờ tôi cũng được anh hỏi han về tình hình công việc và về cuộc sống gia đình bằng sự chân thật, niềm nở, cảm thông và chia sẻ hiếm có. Với tôi, anh còn như một người anh!

Nhắc đến anh, các thế hệ sau như tôi ai cũng biết đến anh bởi sự nhiệt huyết, tận tụy, nhiệt tình trong công tác. Và điều đó cũng đã được thể hiện bởi bảng thành tích của anh với nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; Chiến sỹ thi đua cấp Ban Quản lý Lăng (năm 2017); Ban Quản lý Lăng tặng Bằng khen điển hình tiên tiến tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2018; Bằng khen của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn 2014 - 2019; Bằng khen tại Đại hội thi đua Quyết thắng (2014 - 2019); Bằng khen của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và nhiều Giấy khen, Bằng khen thực hiện tốt nhiệm vụ trong các quý, năm, các đợt thi đua cao điểm của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, Ban Quản lý Lăng.

Được hỏi về những thành tích đạt được, anh khiêm tốn chia sẻ rằng chính các đồng nghiệp trong cơ quan Văn phòng đã giúp đỡ tôi rất nhiều, cùng tôi cố gắng, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó. Bởi vậy những thành tích của tôi là thành tích của một tập thể đoàn kết trong cơ quan Văn phòng.

Trong những năm tháng cống hiến cho nhiệm vụ, với kinh nghiệm đúc kết và tinh thần không ngừng học hỏi, anh luôn hoàn thành tốt các công việc cấp trên giao phó, có nhiều sáng kiến trong công tác tổ chức thực hiện. Vì vậy, anh luôn được bạn bè, đồng nghiệp, nhất là thế hệ cán bộ đi sau như chúng tôi cảm phục, lấy đó là tấm gương để học tập, noi theo. Tôi đã học tập được nhiều từ cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo của anh.

Gặp anh trong một ngày đang diễn ra các hoạt động tu bổ định kỳ Công trình Lăng năm 2020, mặc dù bận rộn với công việc nhưng tôi vẫn thấy nụ cười và tinh thần làm việc, nhiệt huyết trong từng nhiệm vụ của anh. Được hỏi về những dự định trong thời gian tới, anh vui vẻ khẳng định sẽ luôn cùng các đồng nghiệp đoàn kết, phối hợp hoạt động để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời sẽ tiếp tục cố gắng, trau dồi, học tập nâng cao trình độ nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng là người chiến sỹ bên Lăng Bác Hồ”, nhất định "dù bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao"./.

Tâm Trang

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: