Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi" và “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, trong những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” , thi đua “Mừng Đảng, Mừng Xuân, lập công dâng Bác”, đã được phát động mạnh mẽ và có sự lan tỏa rộng rãi, nhờ đó đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Rất nhiều tấm gương cán bộ, viên chức, công nhân giỏi tiêu biểu hiện hữu trên mọi lĩnh vực, ở các lứa tuổi. Đặc biệt là những công nhân trực tiếp lao động, sản xuất trong đó có chị Hoàng Thị Kim Xuân, công nhân thuộc Đội Cây hoa cây cảnh, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình.

Gắn bó với nghề từ năm 1983, đến nay, chị đã công tác được 37 năm, tay nghề bậc 7/7 và có nhiều kinh nghiệm. Chị được các đồng nghiệp và lãnh đạo Ban tin tưởng giao phó nhiệm vụ Tổ trưởng tổ 3, duy trì chăm sóc thảm cỏ sân cỏ Quảng trường Ba Đình. Làm việc tại đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt, chị luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, thận trọng, tỉ mỉ trong từng công việc và bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trong khu vực. Chị luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ cùng tập thể, cùng cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 DHTT Xuan QTBD 1
Chị Hoàng
Thị Kim Xuân đang chăm sóc thảm cỏ

Chị Hoàng Thị Kim Xuân cho biết, cây cỏ lá gừng được lựa chọn trồng trong khu vực là loài sinh trưởng phát triển khỏe cả trong điều kiện ánh sáng mạnh hay yếu, chịu được giẫm đạp nên không chăm sóc cầu kỳ như các loài hoa, cây cảnh khác. Tuy nhiên, để phục vụ công tác đón tiếp tuyên truyền, đặc biệt trong các dịp ngày lễ, Tết, các kỳ họp Quốc hội hay các sự kiện sinh hoạt văn hóa diễn ra tại khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình yêu cầu chất lượng thảm cỏ phải tốt hơn các công viên khác. Yêu cầu cỏ phải có màu xanh quanh năm, thảm cỏ luôn bằng phẳng và không để sâu bệnh gây hại... Để đạt được tiêu chí đó, chị cùng với chị em trong Tổ, Đội đã thực hiện đúng quy trình kỹ thuật như thường xuyên cắt cỏ, vệ sinh dọn cỏ, nhặt rác, làm cỏ dại, giúp cây cỏ ra mầm nhánh mới cho bãi cỏ dầy xanh tốt; thường xuyên bổ sung dinh dưỡng, để cây cỏ chịu được sự biến đổi của thời tiết nhất là mùa đông thường diễn ra các đợt rét đậm, rét hại. Là người có nhiều kinh nghiệm và thường xuyên kiểm tra cây trồng, khi thấy dấu hiệu bất thường của thảm cỏ chị biết thảm cỏ đang bị loại sâu, bệnh nào và tham mưu cho cơ quan có biện pháp phòng trừ kịp thời.

DHTT Xuan QTBD 2
Chị Hoàng
Thị Kim Xuân đang trang trí hoa dịp Tết Nguyên đán

Nhiệm vụ chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, thảm cỏ là nhiệm vụ đòi hỏi cần sự tỷ mỷ, khéo léo, kiên trì, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất thường nắng nóng kéo dài hay rét đậm, rét hại gây ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng phát triển của cây trồng và sức khỏe của người lao động; thời gian làm việc thường diễn ra vào sáng sớm hoặc chiều muộn để không ảnh hưởng đến giờ thăm viếng của đơn vị. Vì vậy, chị đã phân công công việc trong tổ một cách hợp lý, thường xuyên động viên, tạo điều kiện cho anh, chị em có thời gian chăm sóc gia đình và hoàn thành tốt việc được giao. Các khu vực vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ do tổ chị quản lý luôn xanh, sạch đẹp.

Nhắc đến chị Xuân, không ai trong cơ quan là không nể phục, bởi lẽ ngoài công việc chuyên môn, chị còn là Chi ủy viên Chi ủy Đội Cây hoa cây cảnh; thành viên Ủy viên kiểm tra giám sát của Đảng ủy Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình (2 nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020); Chủ tịch công đoàn Bộ phận, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Đội Cây hoa Cây cảnh nhiều năm liền. Chị đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban Chỉ huy Đội phát động nhiều phong trào thi đua như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo, khu vườn kiểu mẫu, thi cắm hoa rèn luyện nâng cao tay nghề cho công nhân. Tuy công việc luôn bận rộn, nhưng chị vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đoàn viên và người lao động; thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, động viên và chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn để tham mưu, đề xuất với Ban Chỉ huy Đội, Lãnh đạo cơ quan về các chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Trên cương vị nào chị cũng làm tốt vai trò trách nhiệm của mình, góp phần không nhỏ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đội Cây hoa cây cảnh, của Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình.

Không chỉ say mê với công việc, chị luôn thực hiện tốt trách nhiệm của một người dâu hiền, vợ thảo và người mẹ tốt luôn chăm lo xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc. Đối với hàng xóm láng giềng, gia đình chị luôn sống hòa thuận, ân tình. Chị còn luôn chăm lo làm công tác từ thiện, giúp đỡ đồng nghiệp, bạn bè, học sinh khi gặp khó khăn, đau ốm và được mọi người yêu quý, nể phục.

Để nghi nhận những thành tích trong quá trình công tác của chị Hoàng Kim Xuân, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình tặng nhiều Giấy khen, bình chọn là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở các năm 2015, 2017, 2018; được Trưởng ban Ban Quản lý Lăng tặng Bằng khen (năm 2016); Trưởng ban Ban Quản lý Lăng tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Ban Quản lý Lăng (năm 2018) và được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Ban Quản lý Lăng công nhận đạt danh hiệu Điển hình tiên tiến giai đoạn 2015  - 2020.

DHTT Xuan QTBD 6
Chị Hoàng Thị Kim Xuân (người đứng thứ 8 từ phải qua trái) nhận
Bằng khen tại Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2018

Bằng nhiệt huyết và lòng đam mê nghề nghiệp, chị Hoàng Thị Kim Xuân đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên gắn bó, tận tụy với nhiệm vụ chính trị được giao, ra sức thi đua giành nhiều thành tích trong lao động. Chị là một trong những bông hoa tỏa hương thơm ngát trong vườn Bác, là tấm gương sáng đã góp phần tô thắm nét đẹp của đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình.

Đỗ Thị Thu Lai

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: