Đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới trong bối cảnh có nhiều thuận lợi rất cơ bản và thách thức đan xen. Tổng kết 35 năm đổi mới, 10 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, quy mô, trình độ phát triển của đất nước được nâng lên; khẳng định "Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày nay". Mặt khác, sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là động lực, nguồn lực quan trọng đưa đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới, mở ra thời kỳ mới với khát vọng phồn vinh dân tộc.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đang phải đối mặt với những nguy cơ, thách thức mới chưa từng có trước cơn bão đại dịch COVID-19 lần thứ 4 tràn vào mà thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phía Nam là trọng điểm. Tính đến ngày 13/9/2021, Việt Nam cũng đã có hơn 15.660 trường hợp tử vong do nhiễm bệnh COVID-19, hàng trăm nghìn ca nhiễm cùng số lượng bệnh nhân nặng đang phải cấp cứu, điều trị có giảm nhưng vẫn thường trực nguy cơ.

Có thể nói, dân tộc Việt Nam một lần nữa lại bước vào trận sinh tử mới với kẻ thù vô hình, giấu mặt mà cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng của Nhân dân, sức khỏe và phát triển của đất nước. Càng lúc cam go, thử thách, càng rộ lên sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch mà mục tiêu của chúng không gì khác hơn là chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội của Nhân dân ta. Toàn thể dân tộc Việt Nam vẫn một lòng chung nghĩa đồng bào, dưới sự lãnh đạo duy nhất, đúng đắn, bản lĩnh và sáng tạo của Đảng, sự quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp với tinh thần "Chống dịch như chống giặc".

Thể hiện tinh thần yêu nước chân chính của toàn thể dân tộc Việt Nam, mỗi khi Tổ quốc lâm nguy và đứng trước những khó khăn, thử thách lớn, thì tinh thần ấy càng mạnh mẽ, trào dâng hơn bao giờ hết. Như Bác Hồ kính yêu đã khẳng định: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống cực kỳ quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước " (Lời Hồ Chủ tịch phát biểu tại Quốc dân Đại hội Tân Trào, tháng 8/1945).

Truyền thống yêu nước và ý chí anh hùng, bất khuất của dân tộc Việt Nam không phải ngẫu nhiên có, mà đã được hun đúc từ hàng năm lịch sử dựng nước và giữ nước, từ máu xương của lớp lớp cha anh trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược và càng tỏa sáng trong công cuộc đổi mới hôm nay. Thực tiễn đã chứng minh qua các cuộc kháng chiến, có những lúc vận mệnh đất nước như "ngàn cân treo sợi tóc", khi cuộc chiến tranh này chưa nguôi, cuộc chiến tranh khác lại tiếp tục; hay thời kỳ nghèo đói, lạc hậu, lạm phát 3 con số phải đứng trước lựa chọn "đổi mới hay là chết"; khi giặc đói, giặc dốt, khi bão lũ, thiên tai, bão lũ... Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam Việt Nam và tinh thần đoàn kết muôn triệu người như một đã tạo nên sức mạnh quật cường của dân tộc với niềm tin sáng chói vào chiến thắng như mãi âm vang lời tiên tri, cũng là nguyện ước trong di chúc của Bác Hồ:

         "... Còn non, còn nước, còn người

          Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn 10 ngày nay".

Những bài học trong quá trình lãnh đạo của Đảng qua những bước ngoặt lịch sử của đất nước, của cách mạng mãi còn nguyên giá trị và tiếp tục được đúc rút, bổ sung, phát triển đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển mới, soi sáng đường chúng ta đi. Trước mỗi bước ngoặt của cách mạng, hơn bao giờ hết, chúng ta càng khắc ghi lời Người về xây dựng Đảng kiểu mới: "Đảng ta là một Đảng cầm quyền, mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân". Người chỉ rõ: "Một Đảng mà giấu diếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn và chắc chắn, chân chính".

Thời gian vừa qua, Đảng ta đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, để củng cố lòng tin trong Nhân dân. Do vậy, cần phải phát huy trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Nhân dân như lời dạy của Bác: "Trước mặt quần chúng không phải cứ viết lên trán chữ Cộng sản mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ yêu mến nhũng người có tư cách đạo đức. Muốn hướng dẫn Nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước. Đồng chí ta nhiều người đã làm được, nhưng vẫn còn những người hủ hóa. Đảng có trách nhiệm gột rửa cho các đồng chí đó".

Trong cuộc đấu tranh với đại dịch COVID-19, những bài học lớn về xây dựng Đảng, công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức của Đảng càng phải được chú trọng thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Giặc vô hình, nhưng chúng ta không thể vô hình, vô tình, vô tâm mà phải là hiển hiện của sức mạnh tồn sinh, là ý chí, đoàn kết và quyết tâm hành động biến khát vọng chiến thắng mãnh liệt thành hiện thực của từng mục tiêu, nhiệm vụ phải hoàn thành. Trước kẻ thù mạnh và nguy hiểm, chỉ có một con đường duy nhất là phải đủ trí - lực, niềm tin, đoàn kết, dũng cảm tiến lên, biết đánh, quyết đánh và quyết thắng. Mỗi xã phường, cơ quan, đơn vị... phải thực sự là "pháo đài" phòng ngự kiên cường, tích cực và  chủ động trong phòng, chống dịch.

Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ yêu cầu trong phòng, chống dịch là "Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định, thay thế kịp thời cán bộ yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch". Mỗi người dân đều là chiến sĩ. Vũ khí, sức mạnh chính là việc nắm vững quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, nắm chắc thông tin về phòng chống dịch bệnh. Qua đó, tạo niềm tin và nhiệt huyết vào các quyết sách của Đảng, Nhà nước, cùng góp sức vào cuộc chiến đấu chung với quyết tâm chính trị cao nhất.

Cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19 còn lâu dài và chúng ta phải xác định sống chung lâu dài với dịch bệnh. Vì vậy, đòi hỏi phải thích ứng và có cách làm phù hợp, phòng là cơ bản, là chiến lược lâu dài nhưng chống là quan trọng, thường xuyên, không được lơ là, chủ quan. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói: "Đã hy sinh về lợi ích kinh tế - xã hội để thực hiện giãn cách xã hội thì đổi lại phải kiểm soát được tình hình trong thời gian giãn cách, đạt kết quả chống dịch thành công. Phải ngăn chặn, đẩy lùi được dịch bệnh sớm nhất, nhanh nhất..".

Lúc này đây, chúng ta cùng nhớ lại ngày 17/7/1966, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở vào giai đoạn ác liệt nhất, đã vang lên lời kêu gọi cả nước quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố xí nghiệp có thể bị tàn phá, song Nhân dân Việt Nam quyết không sợ. Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Đến ngày thắng lợi, Nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn". Đó chính là lời hịch, hiệu triệu toàn dân tộc đồng tâm, nhất trí vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hy sinh, tiến lên, giành thắng lợi. Trong chiến trận phòng chống dịch này, cũng ngày 29/7 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết, quyết tâm phòng chống đại dịch COVID-19 giành thắng lợi".

Với sức mạnh đoàn kết, cả nước đang cùng góp sức, toàn Đảng, toàn dân đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, cùng với sự giúp đỡ chí tình của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19, góp phần xứng đáng vào nỗ lực chung của toàn nhân loại, vì một thế giới an toàn, lành mạnh, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và thịnh vượng, xứng đáng với truyền thống anh hùng vẻ vang của đất nước ta, dân tộc ta.

Thái Trung Hiếu

Bài viết khác: