Giặc dịch Covid-19 xuất hiện trên đất nước ta, đã gây họa hại lớn với 4 đợt nối tiếp nhau, làm ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến phát triển kinh tế  -xã hội và mọi mặt đời sống của nhân dân, của quân đội.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ toàn quân nhiệt tình hưởng ứng Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về “chống dịch như chống giặc”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiến đấu thời bình. Cụ thể là:

(1) Cán bộ, chiến sĩ toàn quân không quản khó khăn, gian khổ, hiểm nguy; vừa đẩy mạnh huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vừa chủ động, tích cực tham gia phòng, chống "giặc" Covid-19 với quyết tâm chính trị cao nhất “chưa thắng giặc - dịch, chưa về”.

(2) Quân đội đã góp phần rất quan trọng cùng các cấp, các ngành và nhân dân cả nước ngăn chặn, đẩy lùi và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người, về của do dịch Covid-19 gây ra, không để dịch bệnh lây lan trong cơ quan, đơn vị.

(3) Quân đội đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương - nơi “điểm nóng”, tâm dịch, bằng nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực nên sớm kiểm soát, chặn đà lây lan của dịch; giúp nhân dân các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh Nam Bộ trở lại cuộc sống bình thường mới.


toan quan chung suc 1
Đoàn xe chở cán bộ, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện dã chiến số 5D ra sân bay lên đường vào miền Nam chống dịch (tháng 8-2021). Ảnh: VĂN CHIỂN.

(4) Toàn quân đã triển khai hàng nghìn tổ, chốt phòng, chống dịch (PCD) với hàng chục nghìn lượt người, kiểm soát chặt chẽ các vùng đỏ, cùng cam, vùng vàng; đặc biệt là tuyến biên giới trên đất liền và trên biển, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức hàng nghìn tổ, chốt PCD với sự nhạy bén, khẩn trương tổ chức và điều hành hiệu quả nhiều bệnh viện dã chiến có sự phục vụ của hàng nghìn bác sĩ, nhân viên, chiến sĩ quân y. Các đơn vị đã kịp thời chuyển đổi công năng, tác dụng và khai thác hiệu quả bệnh viện đa khoa quân-dân y, các cơ sở quân y của quân khu, quân đoàn, biến nó thành bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Quân đội đã thành công trong việc thành lập Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 vừa và nặng tại Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh viện Quân y 7A (Quân khu 7), thành lập thêm các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm (do lực lượng quân y của Học viện Quân y, Tổng cục Hậu cần, các quân khu tăng cường) được chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh đánh giá cao.

(5) Bộ Quốc phòng đã đóng góp 510 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, ủng hộ hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm, đồ dùng y tế và điều động hàng nghìn xe ô tô vận chuyển vaccine, đưa, đón nhân dân đi tránh dịch.

(6) Các đơn vị đã tiến hành vệ sinh khu dân cư, khử khuẩn hàng nghìn khu vực, điểm có dịch, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt quy định “5K”, tiêm vaccine, góp phần phòng ngừa, dập dịch, đem lại niềm tin, sự bình yên cho nhân dân.

(7) Nhiều cơ quan, đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đã có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cách làm hay, mô hình tốt, phát huy hiệu quả, sức sáng tạo trong PCD Covid-19, thể hiện bản chất truyền thống và nét đẹp văn hóa “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần thắt chặt mối quan hệ máu thịt quân - dân, thể hiện rõ “Quân với dân một ý chí”, "Quân với dân như cá với nước".

 (8) Dấu ấn sâu đậm mang tính nhân văn sâu sắc, còn đọng lại trong lòng nhân dân cả nước là hình ảnh người lính Cụ Hồ hiến máu tình nguyện vì thấm nhuần lẽ sống “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, là việc quân đội tổ chức các phiên chợ nghĩa tình, các gian hàng 0 đồng, giúp dân đi chợ mua hàng, ổn định cuộc sống bình thường mới.

(9) Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chu đáo tang lễ, lo chuyện hậu sự cho người xấu số và tổ chức bảo vệ hài cốt của họ để chuyển cho thân nhân.

(10) Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã không quản mệt nhọc, ngày đêm dầm mình trong mưa dông, đói khát để thu hoạch, tiêu thụ và bảo quản nông sản cho nông dân vùng có dịch, bảo vệ nhà cửa, tài sản cho người dân đi cách ly, thực hiện giãn cách xã hội...

Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân cả nước ghi nhận sự đóng góp to lớn, những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ quân đội, chia sẻ sâu sắc với với các gia đình của họ về những khó khăn, thử thách đã chịu đựng gần hai năm qua khi người thân tham gia giúp dân PCD Covid-19. Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực, những cố gắng vượt bậc của người lính trên tuyến đầu, nơi tâm dịch, trong mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là ý chí, nghị lực, sự quyết tâm và sự hy sinh cao cả, vừa rời tâm dịch Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, đang trong ngày nghỉ bù lấy lại sức, vì yêu cầu nhiệm vụ lại khoác ba lô lên đường vào tâm dịch, giúp nhân dân TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh Nam Bộ PCD. Cùng với đó là việc nhường doanh trại, nơi ăn, ngủ cho dân, tận tình chăm sóc bệnh nhân từ miếng cơm, tấm áo, đến đồ dùng sinh hoạt cho người dân tại các khu vực phong tỏa, các điểm cách ly, thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Chính phủ; nhiều cán bộ, chiến sĩ đã nhiều đêm ngủ ngoài rừng, trong các lán trại, thay nhau canh gác, gìn giữ vững chắc biên cương của Tổ quốc để ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã vượt lên nỗi đau thương vì người thân trong gia đình mất, có vợ, con bị nhiễm Covid-19, ốm đau mà không thể về chăm sóc, thực hiện bổn phận người con, người cha vì đang ở tuyến đầu, nơi tâm dịch, thực thi nhiệm vụ “chống giặc SARS-CoV-2” vì sự bình yên của Tổ quốc, vì sự sống của mọi người. Nhân dân ghi nhận sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ y-bác sĩ toàn quân, nhất là sự cố gắng của các học viên-chiến sĩ các trường quân y đã tạm gác việc đèn sách, xung phong đến TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ giúp chính quyền và nhân dân các địa phương PCD Covid-19.

toan quan chung suc 2
Cán bộ, học viên Học viện Quân y trước khi lên đường vào miền Nam phòng, chống dịch Covid-19 (tháng 8-2021). Ảnh: VĂN CHIỂN.

Trong cuộc chiến đấu thầm lặng, không có tiếng súng và không cân sức ấy, đã có cán bộ, chiến sĩ bị lây nhiễm SARS-CoV-2, có đồng chí đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trong niềm tiếc thương vô hạn của đồng chí đồng đội và nhân dân... Cán bộ, chiến sĩ toàn quân dù trực tiếp, hay gián tiếp đều thể hiện rõ ý chí quyết tâm “thắng giặc Covid-19 mới về”. Trong khó khăn, thử thách, phẩm chất nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” càng thêm tỏa sáng, càng thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm vì Tổ quốc phụng sự, vì nhân dân phục vụ. Họ luôn sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần, làm bất cứ việc gì khi nhân dân yêu cầu, bằng nhiều biện pháp thiết thực giúp người dân vượt qua hiểm nguy, khó khăn, gian khổ, giảm thiểu tối đa tổn thất, mất mát về người, về của do thiên tai, dịch bệnh gây ra. Ở đâu nhân dân cần thì ở đó có bộ đội sẵn sàng giúp đỡ, coi đó là trách nhiệm của mình, việc của nhà mình. Những cống hiến, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ quân đội trong PCD Covid-19 đã phản ánh sâu sắc phẩm chất nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”: “tận trung với Đảng, trọn hiếu với dân”; mãi xứng đáng là bộ đội của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; trọn vẹn tấm lòng, son sắt thủy chung, gắn bó máu thịt với nhân dân, sẵn sàng hy sinh vì nước vì dân.

Chủ động, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đầu PCD Covid-19, nhiều cơ quan, đơn vị, tập thể và cán bộ, chiến sĩ đã lập được nhiều chiến công, được Nhà nước, Bộ Quốc phòng và các đơn vị biểu dương, khen thưởng vì đã có những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong PCD Covid-19, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Hiện nay, đại dịch Covid-19 đã từng bước được đẩy lùi, cả nước đã bước vào cuộc sống bình thường mới, song đại dịch chưa kết thúc, đó đây trên đất nước ta vẫn còn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các vùng cam, vùng đỏ, nếu chúng ta coi nhẹ công tác PCD. Vì vậy, cuộc chiến đấu PCD Covid-19 vẫn phải tiếp tục. Những khó khăn, thách thức trong PCD tiếp tục đặt ra, nhất là yêu cầu rất cao về đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh và chiến thắng đại dịch Covid-19. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, cán bộ, chiến sĩ quân đội bằng những kinh nghiệm, kết quả của công tác tham gia PCD thời gian qua, sẽ tiếp tục phát huy giá trị phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới, cùng các cấp, các ngành và toàn dân nêu cao cảnh giác, tiếp tục thực hiện quyết tâm chính trị của Đảng là tập trung PCD một cách mạnh mẽ, quyết liệt; kiên quyết không để bùng phát đại dịch Covid-19 thành đợt mới. Đó là sự thể hiện rõ nhất ý chí quyết tâm, trách nhiệm đối với Tổ quốc, đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

toan quan chung suc 3
Cán bộ, học viên Học viện Quân y sẵn sàng xung kích lên đường vào miền Nam chống dịch (tháng 8-2021). Ảnh: VĂN CHIỂN.

Để cán bộ, chiến sĩ quân đội cùng nhân dân cả nước chung sức, đồng lòng quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, chúng ta cần thực hiện tốt các nội dung sau đây:       

Một là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và các đơn vị trực thuộc Quân ủy Trung ương về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19; trọng tâm là quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc", "càng khó khăn càng phải quyết tâm", "đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa", nêu cao ý thức trách nhiệm vì nước, vì dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ xung kích đi đầu trong PCD Covid-19, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2021, đặc biệt là các nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của quân đội. Kiên quyết chống mọi biểu hiện chủ quan, duy ý chí, thỏa mãn dừng lại hoặc lơ là trong triển khai công tác PCD Covid-19.  

Hai là, toàn quân tiếp tục sâu sát cơ sở, bám nắm tình hình và diễn biến của dịch Covid-19, nhất là các địa bàn đã từng là tâm dịch, để kịp thời tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng sớm có biện pháp phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an duy trì chặt chẽ hoạt động của các tổ, chốt trên tuyến biên giới đất liền và trên biển, kiên quyết ngăn chặn xâm nhập trái phép. Tổ chức duy trì tốt các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến với giải pháp phù hợp nhất để PCD Covid-19. Tiếp tục động viên và giúp đỡ nhân dân tích cực tham gia xét nghiệm, phát hiện và tách F0 trong cộng đồng để có biện pháp điều trị khỏi bệnh, sớm hoàn thành kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhân dân và toàn quân; tiếp tục điều trị bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng tại các bệnh viện trong và ngoài quân đội theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng... Cùng với đó, làm tốt công tác chuẩn bị phương án PCD Covid-19 ở cấp độ cao hơn để kịp thời ứng phó, xử lý hiệu quả, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Ba là, tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp PCD Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và địa phương về thực hiện nghiêm các biện pháp "5K” và tiêm vaccine, nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm, có các biện pháp phù hợp để giãn cách xã hội, cách ly, thực hiện đúng các tiêu chí khoanh vùng: Xanh, vàng, da cam, đỏ; tăng cường quản lý, có biện pháp dập dịch trên từng khu vực, địa bàn có nguy cơ bùng phát dịch cao, nhất là các vùng cam, đỏ; kết hợp chặt chẽ giữa “phòng” với “chống”; chăm lo bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào đơn vị, nhất là trong mùa đông xuân, trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bốn là, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cách làm hay, mô hình tốt, các điển hình tiên tiến, gương dũng cảm, người tốt, việc tốt trong PCD Covid-19, tăng cường các thông tin tích cực, làm lan tỏa ngày càng sâu rộng phẩm chất nhân cách "Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới. Cùng với đó, cần chủ động rà soát, chuẩn bị tốt kế hoạch, phương án, lực lượng, trang bị, phương tiện để sẵn sàng đối phó với tình hình thiên tai, mưa bão, lũ lụt và dịch bệnh từ nay đến Xuân Nhâm Dần và cả năm 2022.

Với tinh thần quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ toàn quân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới, nêu cao ý chí độc lập tự chủ, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo trong thực hiện tốt các nhiệm vụ quý IV-2021, chuẩn bị bước vào năm 2022 với khí thế mới nhất, tinh thần cao nhất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "chiến đấu trong thời bình", luôn xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, cùng toàn Đảng, toàn dân chiến thắng đại dịch Covid-19; góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Thiếu tướng, PGS, TS. Nguyễn Bá Dương

Theo Báo Quân đội nhân dân điện tử

Tâm Trang (st)

Bài viết khác: