"Trong cuộc sống đời thường, họ là những phụ nữ dịu dàng, đôn hậu, giàu tình cảm; nhưng trong công việc, họ lại mạnh mẽ, quyết liệt và tràn đầy nhiệt huyết. Những phụ nữ ở Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được ví như những đóa hồng lặng thầm tỏa hương cùng muôn sắc hoa bên Lăng Bác", Đại tá Phạm Văn Hiếu, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận xét về những cán bộ, hội viên phụ nữ ở đơn vị như vậy trong cuộc trao đổi với chúng tôi.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là đơn vị thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, vậy những “bóng hồng” ở đây chắc chắn sẽ có những điểm khác biệt riêng có?

Đại tá Phạm Văn Hiếu: Dĩ nhiên là sẽ có sự “đặc biệt” so với các đơn vị bạn. Nói chính xác là không riêng cán bộ, hội viên phụ nữ mà mỗi quân nhân, người lao động công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đều phải trải qua quy trình tuyển chọn chặt chẽ, vượt qua những tiêu chí nhất định cùng với yếu tố “4 tốt”: Phẩm chất chính trị tốt; phẩm chất đạo đức tốt; trình độ, năng lực công tác tốt và dân chủ, kỷ luật, đoàn kết tốt. Hay nói một cách ví von, họ là những người “nhiều sạch”: Sạch về lý lịch; “sạch” về khuôn dung; “sạch” về tư tưởng; “sạch” về đạo đức lối sống...

bong hong ngat huong 1
Đại tá Phạm Văn Hiếu

Quá trình công tác là quá trình trau dồi, học tập và rèn luyện không nghỉ trên tất cả các phương diện. Cho nên, không phải ngẫu nhiên mà suốt 5 năm qua, phong trào thi đua của các tổ chức hội phụ nữ ở đơn vị lại lấy chủ đề xuyên suốt: “Phụ nữ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

PV: Nói như vậy có nghĩa là việc học tập và làm theo Bác Hồ đã trở thành mệnh lệnh không lời đối với cán bộ, hội viên phụ nữ ?

Đại tá Phạm Văn Hiếu: Đúng vậy. Thực tế cho thấy, hầu hết các mô hình, phần việc của tổ chức hội phụ nữ trong Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện những năm qua đều gắn với chủ đề học tập và làm theo Bác như một lẽ tự nhiên, trên tinh thần tự giác. Tôi có thể điểm qua, như: “Phụ nữ học tập và làm theo lời Bác”, “Học tập và làm theo tấm gương tiết kiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh”; “Phụ nữ nói lời hay, làm việc tốt”; “Gia đình hội viên làm theo lời Bác”; “Mỗi ngày làm một việc tốt”; “Làm theo lời Bác dạy, phụ nữ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”...

Từ những hoạt động, phong trào, mô hình đó, việc học tập và làm theo Bác đã thấm và ngấm vào mỗi cá nhân như một lẽ đương nhiên, trở thành nhu cầu tự thân, một mệnh lệnh không lời và là động lực mạnh mẽ để mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ sống tích cực, trách nhiệm hơn, sẵn sàng khắc phục khó khăn, quyết tâm nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Chúng tôi rất vui mừng, qua các phong trào thi đua đã xuất hiện rất nhiều bông hoa đẹp với những việc làm tốt, có ý nghĩa nhân văn và sức lan tỏa sâu rộng. Những bông hoa đó không chỉ đẹp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, mà còn đẹp trong cuộc sống đời thường... Từ họ, luôn tỏa ra nguồn năng lượng tích cực, tận tình, chu đáo trong nhiệm vụ đón tiếp, phục vụ nhân dân và khách quốc tế đến viếng Bác; hoặc sáng tạo, cần mẫn, tỉ mỉ, không quản nắng mưa bảo đảm cảnh quan môi trường quanh Lăng Bác và Quảng trường Ba Đình luôn sáng, xanh, sạch, đẹp với muôn sắc màu bốn phương tụ lại... Mỗi người một hoàn cảnh, một nhiệm vụ khác nhau nhưng đều chung một mục tiêu: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt đã được Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân tin tưởng giao phó là giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của công trình Lăng trong giai đoạn mới.

bong hong ngat huong 2
Hội viên Hội Phụ nữ cơ sở Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình trang trí cây cảnh phục vụ Lễ viếng cấp nhà nước dịp 2-9-2020. Ảnh: ĐỨC THI

PV: Đó cũng chính là yếu tố để nhiều năm liền Phụ nữ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành một tập thể tiêu biểu, xuất sắc?

Đại tá Phạm Văn Hiếu: Xây dựng tập thể phụ nữ vững mạnh, xuất sắc là mục tiêu xuyên suốt đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ của Đảng ủy Đoàn 969, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều năm qua. Chúng tôi luôn đặc biệt quan tâm, khuyến khích những ý tưởng sáng tạo, việc làm hay, mô hình tốt trong mỗi tổ chức hội phụ nữ. Một trong những “bí quyết” được Đảng ủy Đoàn 969, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp đã và đang “áp dụng”: Giáo dục tốt, tổ chức phong trào tốt, khen thưởng, động viên kịp thời, chính xác, đúng người, đúng việc, thành tích đến đâu, khen thưởng đến đó. Cùng với đó, các bộ phận chức năng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động của các cấp hội đến mọi cán bộ, hội viên phụ nữ và cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị, thông qua các hình thức như: Sinh hoạt chính trị, trên hệ thống loa phát thanh nội bộ, trên bảng tin, website của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh... Để từ một việc làm tốt của một cá nhân điển hình sẽ được nhân rộng, lan tỏa rộng khắp.

Với cách làm như vậy, chúng tôi đã xây dựng được không khí thi đua sôi nổi trong từng cán bộ, hội viên phụ nữ và các tổ chức hội... Kết quả, tập thể phụ nữ Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen (năm 2020); bằng khen của Tổng cục Chính trị 3 năm liền; 2 tập thể hội được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen; 6 lượt tập thể hội, 14 lượt cán bộ, hội viên được Tổng cục Chính trị tặng Cờ thi đua và bằng khen cùng hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được khen thưởng của các cấp.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đức Anh (thực hiện)

Theo Báo Quân đội nhân dân

Minh Đức (st)

Bài viết khác: