2. a1Ph¾ng s  tri  n trÛn  t l a Qu ng Tri1

Đã từ lâu, tháng 7 được coi là tháng tri ân. Giữa cái nắng chang chang của đất và trời Quảng Trị, hàng vạn người trong cả nước vẫn trở về đây thăm viếng, thắp nén nhang tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống mảnh đất này.

Trong không khí cả nước hướng về cội nguồn, từ ngày 22/7- 24/7, tổ đình chùa Linh Quang, Nam Định đã phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, mạng các sàn giao dịch khu vực phía Bắc tổ chức hành trình về đất lửa làm lễ cầu siêu, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Trường Sơn. Đại lễ cầu siêu do Đại đức Thích Tâm Định chủ trì. Ngoài ra, còn có sự tham gia của đông đảo tăng ni, phật tử, các cán bộ, công nhân viên của mạng các sàn giao dịch phía Bắc.

Dọc đường Trường Sơn

Trên tuyến đường về với mảnh đất lửa Quảng Trị, đoàn Phật giáo Tổ đình chùa Linh Quang đã dừng chân dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc – nơi lưu giữ tuổi xuân của 10 cô gái Thanh niên xung phong. Chúng tôi đến khi ngày giỗ của 10 cô gái đang cận kề. Không khí tưởng nhớ trang nghiêm bao phủ khắp nơi đây khiến ai nấy đều bồi hồi xúc động. Một lần nữa, bài ca về sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái được hát vang. Đặc biệt, câu chuyện xung quanh việc tìm xác của nữ thanh niên xung phong tên Cúc khiến nhiều người không cầm nổi nước mắt:

                    “Tiểu đội đã xếp một hàng ngang

                     Cúc ơi, em ở đâu sao không về tập hợp ?

                     Chín bạn đã quay quần đủ hết

                     Nhỏ - Xuân – Hà - Hường – Hợi – Rạng – Xuân – Xanh

                     A trưởng Võ Thị Tần đã điểm danh

                     Chỉ thiếu mình em

                     (Chín bỏ làm mười làm răng được)”

                                                             (Cúc ơi – Yến Thanh)

2. a2 ph¾ng s  tri  n trÛn  t l a qu ng tr 2
Dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc

Chia tay Ngã ba Đồng Lộc trong xót xa, lưu luyến chúng tôi tiến vào Thành cổ Quảng Trị. Một lần nữa, những nén nhang tri ân được thắp lên như một lời gửi gắm biết ơn đến các chiến sĩ đã ngã xuống trong trận chiến 81 ngày đêm ác liệt của “mùa hè đỏ lửa” 1972.

2. a3  ph¾ng s  tri  n trÛn  t l a qu ng tri 3
Làm lễ tại Thành cổ Quảng Trị

Nơi các anh nằm xuống

Nghĩa trang Trường Sơn – nơi yên nghỉ của hơn 10.000 Anh hùng liệt sĩ những ngày cuối tháng 7, đông đúc nhưng không quá ồn ào. Khói hương nghi ngút bao trùm làm không gian nơi đây càng anh linh và trang nghiêm đến kì lạ. Tại đây, Đại đức Thích Tâm Định đã cùng với các tăng ni, phật tử làm lễ cầu siêu để linh hồn các chiến sĩ được siêu thoát. Kết thúc lễ cầu siêu, là lễ truyền đăng. Ngọn lửa lớn, rực sáng trên tượng đài được truyền xuống cho các tình nguyện viên để thắp bừng lên 15.000 ngọn nến trên các ngôi mộ. Cả một vùng nghĩa trang Trường Sơn sáng rực lên trong ánh nến. Những ngọn nến nhân ái, ngọn nến từ bi sẽ xoa dịu nỗi đau, ru các anh giấc ngủ an lành.                          

2. a4  ph¾ng s  tri  n trÛn  t l a qu ng tri 4
Tiếng chuông nguyện cầu

2. a5 ph¾ng s  tri  n trÛn  t l a qu ng tri 5

Điểm nhấn trong hành trình lần này của đoàn phật tử chùa Linh Quang là Lễ cầu siêu thả 1000 ngọn đèn hoa đăng trên dòng sông Thạch Hãn. Dưới dòng sông này, rất nhiều chiến sĩ đã nằm lại không còn nguyên vẹn. Vì vậy, Đại đức Thích Tâm Định – trụ trì Tổ đình chùa Linh Quang hy vọng: “1000 ngọn đèn hoa đăng sẽ là cầu nối giữa Phật pháp với vong linh các Anh hùng liệt sĩ, cầu nguyện cho các anh được cao đăng hộ quốc, nơi yên nghỉ của các anh sẽ được an lành”.

Đây cũng là lần đầu tiên cán bộ, công nhân viên của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, mạng các sàn giao dịch khu vực phía Bắc tham gia vào chuyến hành hương ý nghĩa như thế này. Rất nhiều người đã tự tay gấp những chiếc đèn hoa đăng, thả xuống dòng sông Thạch Hãn gửi gắm theo lời nguyện cầu cho các Anh hùng được mãi mãi siêu thoát, yên giấc nghìn thu. Những ngọn đèn hoa đăng sáng rực trôi miên man theo dòng nước sông Thạch Hãn như một lời tri ân thầm kín gửi tới thế hệ cha anh đã hy sinh cho độc lập dân tộc.

Thái Long
Theo Ban Tôn giáo Chính phủ
Kim Yến (st)

Bài viết khác: