Trong những dòng cuối bản Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa". Cuộc đời hy sinh quên mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng các thế hệ cán bộ, đảng viên cần làm theo.

Mấy chữ a, b, c không phải ai cũng thuộc

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về đức hy sinh quên mình vì lợi ích của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Ở Bác, lời nói luôn đi đôi với việc làm. Từ lúc ra đi tìm đường cứu nước đến khi rời xa đồng bào về cõi người hiền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm hết sức để theo đuổi lý tưởng cách mạng của mình: "Cả đời tôi chỉ có một mục đích, là phấn đấu cho quyền lợi Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Những khi tôi phải ẩn nấp nơi núi non, hoặc ra vào chốn tù tội, xông pha sự hiểm nghèo là vì mục đích đó… Bất kỳ bao giờ, bất kỳ ở đâu, tôi cũng chỉ theo đuổi một mục đích, làm cho ích quốc lợi dân".

Chính nhờ tinh thần phục vụ Tổ quốc, phục vụ đồng bào hết lòng hết sức ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dẫn dắt thành công một dân tộc thuộc địa lầm than trong áp bức và bóc lột, nghèo đói đến cùng cực đứng lên giành độc lập, tự do. Tấm gương về đức hy sinh vì Tổ quốc, vì đồng bào của Người đã thôi thúc, động viên lớp lớp cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng bào sẵn sàng hy sinh, đoàn kết một lòng đưa đất nước vượt qua chông gai, đạn lửa, xây nền độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất. Có thể nói, không có tinh thần phục vụ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đất nước ta không thể làm nên những kỳ tích đó.

Những bài học Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy về tinh thần phục vụ, ý thức trách nhiệm với công việc là tài sản quý giá cần được nâng niu. Khi cùng Sư đoàn quân tiên phong dừng chân tại đền Hùng trước ngày về tiếp quản Thủ đô, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn cán bộ, chiến sĩ: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Đó là trách nhiệm bao trùm đối với mọi người dân Việt Nam hôm nay và mai sau, nhất là cán bộ, đảng viên, những người được Bác yêu cầu phải "đi trước" để "làng nước theo sau". Khái niệm "giữ nước", đối với những năm chiến tranh là đánh đuổi thù trong, giặc ngoài, giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Ngày nay, "giữ nước" là làm cho đất nước phát triển đi lên, ngày càng giàu đẹp.

Tinh thần phục vụ của cán bộ, đảng viên đối với Tổ quốc, đồng bào được Chủ tịch Hồ Chí Minh coi là lẽ sống cao quý nhất. Người từng nói: "Trong xã hội, không có gì tốt đẹp, vẻ vang bằng phục vụ lợi ích của nhân dân trước hết, đặt lợi ích nhân dân lên trên hết; đó là lẽ sống cao quý nhất của người cách mạng". Người cho rằng, cán bộ, đảng viên phải vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân. "Đầy tớ" ở đây cũng chính là trách nhiệm phục vụ tận tụy, hết lòng hết sức. Để có được đức tính ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng cần phải học. Người khẳng định: "Làm cán bộ tức là suốt đời làm đầy tớ trung thành của nhân dân. Mấy chữ a, b, c này không phải ai cũng thuộc đâu, phải học mãi, học suốt đời mới thuộc được".

Tuyên truyền, giáo dục là chưa đủ

Ngày nay, xã hội bức xúc bởi những biểu hiện tiêu cực nhũng nhiễu, tham ô, thoái hóa của "một bộ phận không nhỏ" cán bộ, đảng viên. Vì thế, một số người có thói quen phủ nhận sạch trơn, nghĩ rằng cán bộ, đảng viên ngày nay không có tinh thần phục vụ, chỉ biết nghĩ đến mình, lo vun vén cho thật đầy "túi tham". Nhưng đó là cái nhìn một chiều.

45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, rất nhiều cán bộ, đảng viên đã học tập và làm theo đức hy sinh, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của Người. Thành quả có ý nghĩa lịch sử mà đất nước có được sau gần 30 năm đổi mới không thể thiếu được tinh thần phục vụ, ý thức trách nhiệm của lớp lớp cán bộ, đảng viên. Ngày nay, nếu tất cả cán bộ, đảng viên đều thiếu tinh thần phục vụ, ý thức trách nhiệm thì thử hỏi bộ máy lãnh đạo, quản lý, điều hành đất nước liệu có hoạt động? Kinh tế - xã hội liệu có đứng vững được trong khủng hoảng, vẫn duy trì tăng trưởng? Ở ngoài khơi, nơi đảo xa, biên giới và ngay chính trong lòng đất nước, kẻ thù chỉ đợi những người bảo vệ Tổ quốc lơ là nhiệm vụ... Nhưng bao năm qua, đất nước vẫn đứng vững, hiên ngang, kiên cường là vì đâu? Có thể nói, phần đông cán bộ, đảng viên có tinh thần phục vụ, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân. Nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cần phải có cái nhìn biện chứng, bình tĩnh để tin tưởng vào tương lai đất nước.

Tuy nhiên, tinh thần phục vụ, ý thức trách nhiệm đã suy giảm trầm trọng, thậm chí đã mất trong "một bộ phận không nhỏ" cán bộ, đảng viên. Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) đã chỉ rõ: "Nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách" trên thực tế ở nhiều nơi rơi vào hình thức, do không xác định rõ cơ chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân; khi sai sót, khuyết điểm không ai chịu trách nhiệm. Do vậy, vừa có hiện tượng dựa dẫm vào tập thể, không rõ trách nhiệm cá nhân, vừa không khuyến khích người đứng đầu có nhiệt tình, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm; tạo kẽ hở cho cách làm việc tắc trách, trì trệ, hoặc lạm dụng quyền lực một cách tinh vi để mưu cầu lợi ích cá nhân". Tình trạng cán bộ, đảng viên thiếu tinh thần phục vụ, thiếu ý thức trách nhiệm đối với công việc không những gây ra sự trì trệ trong bộ máy cơ quan lãnh đạo, quản lý, điều hành mà còn tác động tiêu cực đến tâm tư, tình cảm của nhân dân. Đây là vấn đề cấp bách cần phải được khắc phục.

Đảng đã ban hành và triển khai sâu rộng Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị là những giải pháp kịp thời. Cần phải thấy rằng, việc thẳng thắn chỉ ra khiếm khuyết, đề ra giải pháp khắc phục cho thấy TƯ Đảng đã thực hiện nghiêm túc Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là về tinh thần phục vụ, ý thức trách nhiệm. Kết quả thực hiện hai nội dung quan trọng trên thời gian qua cho thấy sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng, là giải pháp cần thiết trước mắt và lâu dài mà mỗi cấp ủy Đảng từ TƯ xuống địa phương phải thực hiện.

Để xây dựng tinh thần phục vụ, ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên giai đoạn hiện nay, bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thì cần hơn nữa là tăng cường kỷ cương, kỷ luật. Trong Đảng, xây dựng một hệ thống quy định, quy chế, gắn với kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý kỷ luật nghiêm minh là điều kiện tiên quyết để giữ cho tổ chức và đảng viên trong sạch, vững mạnh. Trong xã hội, xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, gắn với bộ máy thi hành pháp luật chuyên nghiệp, hiệu quả là cách thức xây dựng một đội ngũ "công bộc" có trách nhiệm.

Tuy nhiên, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tinh thần phục vụ, ý thức trách nhiệm cũng chính là chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm". Thiết nghĩ đây không chỉ là chủ đề làm theo của năm 2014 mà là trách nhiệm phải thực hiện của mỗi cán bộ, đảng viên trong suốt cuộc đời của mình./.

Nhóm PV Nội chính - Xây dựng Đảng
Theo Báo Hà Nội mới
Kim Yến (st)

Bài viết khác: