Thế mới biết, bất kỳ ai ở gần Bác hay có dịp tiếp xúc với Bác đều nhận thấy được tình yêu thương ấm áp của Bác và được Bác ân cần chỉ bảo từ những việc rất nhỏ.

Vào một ngày cuối tháng 8/1960, Bác cùng đồng chí Vũ Kỳ đi họp Đại hội Đảng lần thứ ba ở trường Nguyễn Ái Quốc ra về. Khi xe đến trước cửa Phủ Chủ tịch, có một lớp các cháu mẫu giáo được cô giáo dắt đi chơi qua đó. Khi nghe nói Bác Hồ sống và làm việc tại đây, các cháu thích lắm, chạy ùa về phía cổng sắt để nhìn vào cho rõ hơn. Nhưng các đồng chí bảo vệ ngăn không cho các cháu đến gần (tất cả những chuyện này đều do Bác ngồi trên xe quan sát và đoán được). Khi xe vòng lối sau vào tới sân, Bác bảo đồng chí Vũ Kỳ:

- Chú ra nói với các chú bảo vệ cho các cháu vào với Bác một lát.

Đồng chí Vũ Kỳ ra nói lại ý kiến của Bác, tất cả đều phấn khởi vô cùng.

Các cháu thì được thỏa mãn nguyện vọng. Cô giáo thì không ngờ được Bác cho vào thăm. Còn các đồng chí bảo vệ thì như được gỡ mối băn khoăn lớn vì rất muốn cho các cháu lại gần để thấy cảnh nhà Bác nhưng nguyên tắc bảo vệ không cho phép.

bac tang chau 1
Ảnh T.L

Thế là cánh cửa được mở rộng ra, và các cháu chạy ùa vào với Bác. Trong lúc vội vã, có một bé gái vấp ngã. Cháu khóc, cô giáo vội bế cháu lên và dỗ dành:

- Cháu nín đi! Nín rồi cô cho xem con thỏ Bác Hồ nuôi.

Cháu bé nghe xong tỏ vẻ háo hức chờ đợi.

Nghe được câu đó, Bác ra vườn hái một bông hoa hồng đưa cho cháu bé. Bác nói:

- Bác không có thỏ đâu, nhưng Bác có hoa này, Bác tặng cháu nhé.

bac tang chau 2
Ảnh T.L

Nghe giọng nói ân cần, nhận bông hoa của Bác, cháu bé nín. Bác nói nhỏ với cô giáo:

- Đối với các cháu, dù còn rất nhỏ, ta phải nói cho đúng sự thật. Cháu không biết Bác có nuôi thỏ hay không mà sao lại nói với cháu bé như vậy?

Thế mới biết, bất kỳ ai ở gần Bác hay có dịp tiếp xúc với Bác đều nhận thấy được tình yêu thương ấm áp của Bác và được Bác ân cần chỉ bảo từ những việc rất nhỏ.

bac tang chau 3
Ảnh T.L

Theo http://baodansinh.vn/

Huyền Trang (st)

Bài viết khác: