Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm biểu dương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước. Bắc Giang vinh dự và tự hào có nhiều tấm gương điển hình được Người tặng ảnh và Huy hiệu.

neu guong a
Tấm hình và bút tích Bác Hồ tặng ông Nguyễn Đức Nhuận.

Khắc ghi lời Bác

Giữa tháng 5, tôi tìm về thôn Trung Thành, xã Hùng Sơn (Hiệp Hòa) gặp cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Hùng (SN 1931) và nghe ông kể về những năm tháng cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc. Bên ngực trái của ông lấp lánh tấm Huy hiệu Bác Hồ. 

Năm 1954, ông Nguyễn Hùng phụ trách Đại đội C231 và C232 TNXP đóng tại Đèo Cà (Yên Thế) phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ. Để phá thế độc tuyến ở Đèo Cà, ông đã chỉ huy lực lượng TNXP mở đường qua đèo Ao Gáo, đèo Đình Quynh về Bố Hạ và tuyến từ Phổng đến Mỏ Trạng sang Thái Nguyên.

Nhằm ngăn chặn hoạt động vận tải của ta, quân địch đã dội xuống những con đường này hàng chục tấn bom đạn. Vượt qua gian lao, nguy hiểm, ông Hùng cùng đồng đội giữ huyết mạch giao thông thông suốt, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Với thành tích đó, ông được Bác Hồ tặng Huy hiệu và gửi thư khen. Bác dặn dò: “Bác biết cháu có thành tích xuất sắc trong chiến dịch Đèo Cà. Bác mong rằng cháu phát huy hơn nữa để xứng đáng là cháu ngoan của Bác”.

neu guong b
Ông Nguyễn Hùng đọc thơ về Bác cho cả nhà nghe.

Những lời dạy của Người đã trở thành động lực giúp cựu TNXP Nguyễn Hùng dù ở hoàn cảnh nào cũng nói và làm những việc tốt. Năm 1955, ông về công tác tại Ty Giao thông - Công chính tỉnh, sau đó làm trong ngành Tuyên giáo. Kể từ khi nghỉ hưu, ông tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, là người cao tuổi mẫu mực.

Còn mãi niềm tự hào

Đối với bà Thân Thị Hoa (SN 1954), giáo dân thôn Hồng Lĩnh, xã An Thượng (Yên Thế), kỷ niệm về tấm Huy hiệu của Bác không bao giờ phai. Ngày 7-1-1962, trên báo “Chính nghĩa” đăng bài “Đạo đức mới của một em bé công giáo” viết về em Thân Thị Hoa nhặt được tiền rơi đem nộp cho công an.

Sau khi đọc bài báo này, Người đã gửi tặng Huy hiệu cho em bé công giáo. Cô học trò nhỏ Thân Thị Hoa trở thành niềm tự hào của gia đình và địa phương, được tuyên dương trước học sinh toàn trường.

neu guong c
Bài báo viết về bà Thân Thị Hoa được trưng bày tại tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Năm nay, bà Hoa bước sang tuổi 61. Luôn nhớ đến niềm vinh dự được Bác tặng Huy hiệu, bà quan tâm dạy dỗ, nhắc nhở con cháu phải sống trung thực, thật thà. Mỗi dịp rảnh rỗi, người phụ nữ công giáo ở thôn Hồng Lĩnh thường kể cho các cháu nhỏ nghe về tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Một cách rất giản dị, câu chuyện về tình yêu thương bao la, đức hy sinh cao cả của Bác đã nhẹ nhàng đi vào những tâm hồn thơ trẻ.

Kỷ vật vô giá

Trong căn nhà nhỏ của anh Nguyễn Văn Thu (cháu nội ông Nguyễn Đức Nhuận, đã mất) ở thôn Trại Thượng, xã Lãng Sơn (Yên Dũng), bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh với bút tích của Người được treo trang trọng. Đó là tấm ảnh Bác Hồ tặng ông Nhuận từ năm 1958. Vào thời điểm đó, ông được tuyên dương là "chiến sĩ diệt giặc dốt", góp phần đưa Yên Dũng trở thành điểm sáng của tỉnh về xóa nạn mù chữ.

Những năm sau đó, ông chuyển sang làm công tác tài chính. Với mọi công việc được giao, ông luôn hoàn thành xuất sắc, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. “Học và làm theo tấm gương của Bác, khi còn sống, ông nội tôi thường nhắc nhở con cháu phải biết nghĩ cho người khác, luôn vì lợi ích chung, vun đắp tình yêu thương, đoàn kết. Đối với gia đình tôi, bức ảnh được Bác tặng là kỷ vật vô giá" - anh Nguyễn Văn Thu bày tỏ./.

Trần Lan

Theo Báo Bắc Giang

Thu Hiền (st)

Bài viết khác: