nha-suu-tap-1
Ông Thi-ra với bức tranh về Bác Hồ

Không phải một chiến sĩ Cộng sản, chưa từng được gặp Bác Hồ, vậy mà, một người Thái Lan đã bỏ biết bao công sức, tiền bạc để sưu tập hàng trăm bức tranh, ảnh, hiện vật về Người. Đó là ông Tira Vanichtheeranont, một người hiền lành, gần gũi, ít nói, đúng bản chất người Thái. Nhưng khi nói đến tranh, ảnh về Cách mạng Việt Nam, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Tira bỗng trở nên hoạt bát, sôi nổi và hào sảng.

Trái ngược sự ồn ào, tấp nập của con đường Surasak bên ngoài, phòng tranh - Bababa Gallery - lại giữ được vẻ yên bình và tĩnh lặng của một điểm hoạt động nghệ thuật. Biết chúng tôi là người Việt Nam, ông Tira mang hàng trăm bức tranh của các họa sĩ nổi tiếng Việt Nam ra khoe.Trong “gia tài” hơn 2.000 bức tranh, ảnh, phác họa của mình, chúng tôi nhận thấy ông đặc biệt trân trọng, nâng niu những tác phẩm về Cách mạng Việt Nam, về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong bộ sưu tập hơn 100 bức tranh, ảnh, hiện vật về Bác Hồ của ông Tira, có những bức vô giá như “Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại lán Nà Lừa (Tân Trào) năm 1945” do họa sĩ Nguyễn Cao Thương sáng tác cách đây hơn 20 năm. Bức tranh được đánh giá là một tác phẩm đặc sắc về nghệ thuật vẽ chân dung, hình tượng, bố cục màu sắc ánh sáng và chiều sâu. Theo ông Tira, khi đứng gần, người xem chỉ thấy bức tranh vẽ một khoảng rừng tre, một cái lán nhỏ cùng một số người không rõ mặt. Nhưng nếu ngắm ở khoảng cách năm mét, sẽ thấy toàn bộ tác phẩm cũng như dễ dàng nhận ra Bác Hồ. Điều đặc biệt là bức tranh này có thể thấy ba chiều, khác hoàn toàn so với cảm nhận hai chiều của các bức tranh thông thường.

Bức tranh “Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Đại hội Quốc dân Tân Trào 16-8-1945” cũng là một “viên ngọc quý” trong kho tàng của ông Tira. Với ông, bức tranh này quý giá không chỉ ở khía cạnh vật chất, mà còn vì giá trị lịch sử của nó. Để hoàn thành bức tranh này, họa sĩ Nguyễn Cao Thương đã phải phác thảo hàng chục chân dung các nhân vật và ghép chúng vào bức tranh tổng thể. Do đó, họa sĩ đã khắc họa một cách sống động thần thái của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí như: Lê Đức Thọ, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Lương Bằng, Hoàng Quốc Việt, Trường Chinh... và không khí sục sôi trước Cách mạng Tháng Tám. Đây là một trong số ít tranh vẽ Bác Hồ và gần như đầy đủ các lãnh đạo của Cách mạng Việt Nam. Ngoài tranh vẽ, ông Tira còn sưu tập hàng trăm bức ảnh, bưu thiếp, tranh cổ động về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm cũng như xây dựng CNXH ở miền Bắc, trong đó có bản gốc của bức ảnh “O du kích nhỏ” nổi tiếng thế giới. Đây thật sự là một nguồn tư liệu quý giá về lịch sử cách mạng của dân tộc ta.

Ông Tira sinh năm 1949, từng tốt nghiệp Học viện DeVry, Chi-ca-gô, Mỹ, làm kỹ sư viễn thông ở Băng-cốc, Thái Lan từ năm 1983 đến 1987. Năm 1987, kỹ sư Tira Va-nít-thi-rạ-non được biệt phái sang Việt Nam làm chuyên gia tại Bưu điện Việt Nam và Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh. Suốt 20 năm gắn bó với mảnh đất hình chữ S (1987-2006), trong trái tim ông, Việt Nam đã trở thành quê hương thứ hai. Được hỏi cảm nhận về sự gắn bó với Việt Nam, ông cười, giản dị nói: “Cơ duyên đã đưa tôi đến Việt Nam, và cũng chính cơ duyên đã khiến tôi gắn bó với mảnh đất này. Đất nước Thái Lan sinh ra tôi, nhưng chính Việt Nam đã nuôi tôi khôn lớn. Bởi, cả tuổi trẻ, gần nửa cuộc đời tôi đã sống với quê hương thứ hai này”.

Ông Tira “khoe” đang dồn tâm huyết tổ chức riêng một cuộc triển lãm các hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan (6-8-1976 – 6-8-2016). Ông cũng đang phối hợp Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam xuất bản một quyển sách về thời kỳ Bác Hồ sống và hoạt động cách mạng ở Thái Lan. Hỏi tình cảm của ông với Bác Hồ, Tira trả lời ngắn gọn: “Với hơn 90 triệu người Việt Nam, trong đó có tôi, Bác Hồ luôn ở trong tim”./.

MINH ĐỨC

Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan

Theo Báo Nhân Dân

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: