BH trong mat hoc gia pannama
Giáo sư người Panama Jorge Anibal Aparicio

Giáo sư người Panama Jorge Anibal Aparicio, được biết đến như một học giả Mỹ Latinh yêu quý đất nước Việt Nam đã gửi cho Thế giới &Việt Nam bài viết thể hiện sự kính trọng và ngưỡng mộ của ông đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Không cần phải nghi ngờ khi nói rằng: Hồ Chí Minh là một trong 3 Lãnh tụ, nhà Lãnh đạo nhà nước và nhà tư tưởng chính trị - quân sự vĩ đại nhất của thế kỷ XX, cùng với Lê-nin, Mao Trạch Đông và có thể so sánh với thiên tài Simon Bolivar, người đã giải phóng Nam Mỹ.

Ngòi nổ cho các thay đổi địa chính trị

Nguyễn Tất Thành sinh năm 1890, Hồ Chí Minh và sau này là Bác Hồ kế thừa đức tính kiên nhẫn và các giá trị nhân văn của quê hương tỉnh Nghệ An. Một con người nói năng khiêm nhường, với sự hiểu biết sâu rộng, trong bộ quần áo của người nông dân, tính tình cương trực, tác phong giản dị, khiêm tốn; bằng tư cách, đạo đức của mình, Người có sức lôi cuốn mạnh liệt và đã thu phục được tất cả mọi người… Sau này, Hồ Chí Minh đã nhanh chóng trở thành nhà lãnh đạo có uy tín, giành được sự kính trọng của nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân toàn thế giới.

Tư tưởng vĩ đại và đầy sáng tạo của Người được thể hiện qua các bài viết vô cùng xuất sắc, mà chắc chắn bị ảnh hưởng của các chuyến đi nước ngoài ngay từ khi Người còn trẻ, qua các nước như Pháp, Nga và Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của mọi người. Kinh nghiệm dồi dào đó đã hun đúc nên tư tưởng cách mạng và phương pháp đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân; đồng thời, được thôi thúc bởi sự kết hợp hài hòa giữa tư tưởng mác xít với thực tế lịch sử, nền văn hóa và các giá trị của nhân dân Việt Nam. Sau này, những điều nói trên đã ảnh hưởng đến Cương lĩnh của Đảng Cộng sản Đông Dương mà Hồ Chí Minh đã thành lập vào năm 1930, đặc biệt là về phương pháp đấu tranh chống sự chiếm đóng của thực dân và đế quốc nước ngoài.

Trong tư tưởng đầy sáng tạo của Hồ Chí Minh, quan điểm hành động trước tiên và có giá trị nhất của vị Lãnh tụ Việt Nam là tẩy chay hoàn toàn chủ nghĩa thực dân và mọi hình thái của chúng. Đây là điều kiện tiên quyết để thành lập một Nhà nước tự do, độc lập và xã hội chủ nghĩa. Kết quả của khả năng quân sự to lớn và tài tình của Hồ Chủ tịch nhằm đưa ra các chiến lược quân sự khả thi và chắc thắng, đồng thời cũng là một quan điểm cơ bản và bao trùm của Người là: Chiến tranh giải phóng dân tộc, trước hết phải là một cuộc chiến tranh nhân dân, tức là một cuộc chiến tranh của toàn dân. Về phương diện chính trị, triết học và quan điểm, đường lối, Hồ Chí Minh là người tiên phong đối với thắng lợi của chiến tranh nhân dân Việt Nam.

Điều không còn phải nghi ngờ gì nữa là Hồ Chí Minh, cũng giống như Mao Trạch Đông và Kim Nhật Thành, có tri thức văn hóa quân sự vững chắc và các kiến thức sâu rộng về nghệ thuật chiến tranh: Mà thực tế là các binh pháp của Tôn Tử, nhưng chủ yếu là do Người đã tiếp thụ được các kinh nghiệm, sự lanh lợi và các kỹ thuật chống xâm lăng của Thánh Gióng, vị Anh hùng thần thoại của dân tộc Việt Nam, Người mà cách đây 3 nghìn năm, dù thiếu thốn các vũ khí bằng sắt thép, đã sử dụng các vũ khí do thiên nhiên ban tặng, nhưng đã oanh liệt đánh bại giặc ngoại xâm cứu Tổ quốc.

Điều đáng nhấn mạnh là Bác Hồ đã biết tập hợp xung quanh mình một đội quân gồm các nhà chính trị- quân sự thông minh phi thường, khéo léo và vô cùng dũng cảm; họ đều mang trong mình hình ảnh và các đức tính của vị Lãnh tụ vĩ đại, một tình yêu Tổ quốc nồng nàn, bất chấp mọi khó khăn, gian khổ to lớn trên con đường giải phóng dân tộc. Ngày nay, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là hình mẫu trung thành và sống động chứng minh điều đó.

Sự nghiệp Cách mạng vĩ đại đầy thắng lợi của Hồ Chí Minh đã được minh chứng tại chiến trường qua các chiến dịch quân sự với sự thất bại thảm hại trong lịch sử của 3 thế lực ngoại xâm to lớn của thế kỷ XX, kẻ thù nguy hiểm của nhân dân Việt Nam anh hùng là phát xít Nhật, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Song, có lẽ một điều quan trọng mà chúng ta cũng nên biết, đó là từ Tuyên ngôn Độc lập vào năm 1945, đến thất bại lịch sử tại Điện Biên Phủ của thực dân Pháp, rồi sự tan rã của quân đội xâm lược Mỹ và sự sụp đổ của chính quyền bù nhìn Sài Gòn, Việt Nam đã trở thành tấm gương giải phóng dân tộc ngời sáng nhất cho tất cả các dân tộc trên thế giới.

Với tinh thần đó, chúng ta có thể tin rằng, thắng lợi của nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng đến quá trình diễn biến của các sự kiện trên thế giới cho đến tận ngày nay. Việt Nam không những đã trở thành một biểu tượng mà còn là ngòi nổ cho các thay đổi địa chính trị quan trọng trên thế giới. Panama, đất nước đã gây tiếng vang với thất bại quân sự của Mỹ mà kết quả của nó đã mang lại lợi ích dân tộc to lớn cũng như sự khác biệt giữa trước và sau sự kiện này là một ví dụ rõ nét và mang tính lịch sử.

Tiền đề giải phóng kênh đào Panama

Là một công dân Panama chuyên nghiên cứu hiện tượng Việt Nam, tôi có thể khẳng định rằng ảnh hưởng của thắng lợi của cuộc kháng chiến của Việt Nam và quân đội chính quy Hà Nội đánh bại cường quốc quân sự Mỹ chính là lý do buộc chính quyền Washington đàm phán với Chính phủ của Tướng Omar Torrijos về một Hiệp định mới về Kênh đào Panama mà kết quả của nó là việc ký kết Hiệp định Torrijos- Carter năm 1977.

Omar Torrijos, nhà Lãnh đạo Panama, người rất ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh và tướng Võ Nguyên Giáp đã cảnh báo rằng nếu các cuộc đàm phán về Kênh đào bị thất bại thì có thể xẩy ra một Việt Nam ở Trung Mỹ mà hậu quả của nó sẽ khôn lường! "Việt Nam đã nêu cho chúng ta một tấm gương, đã kéo chúng ta khỏi nỗi sợ hãi bao đời nay trước cường quốc Bắc Mỹ!"- Torijos đã từng nói.

Một sự thật lịch sử lớn lao mà trên thế giới ít người biết đến, đó là Việt Nam là tiền đề cho việc giải phóng kênh đào Panama. Thắng lợi của Cách mạng Việt Nam đã để lại một dấu ấn không bao giờ phai mờ trong hai thế hệ đấu tranh của Panama. Tinh thần của Bác Hồ vẫn còn tiếp tục được nhìn nhận bằng một thực tế mới mẻ: Một kênh đào nối liền hai đại dương, một trăm phần trăm của Panama, đã đóng góp một phần quan trọng vào lợi ích kinh tế đất nước Panama./.

GS. Jorge Anibal Aparicio (Panama)
Theo Thế giới & Việt Nam
Minh Thu (st)

Bài viết khác: