mot gd Australia voi tam anh chup cung BH

Vào một ngày trung tuần tháng 10 năm 2008, Ông bà Neil&Noeline Gentle (địa chỉ 13 Macquarie ACT 2614, Australia), đã đến và trân trọng trao tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh một tấm ảnh kỷ vật mà gia đình đã gìn giữ suốt mấy chục năm.

Chủ nhân của bức ảnh là ông Jim Henderson, người Australia chuyên gia tiếng Anh giúp Thông tấn xã Việt Nam trong việc phát các bản tin tiếng Anh của Thông tấn xã. Thời gian ông công tác ở Thông tấn xã là lúc cuộc chiến tranh của nhân dân Việt Nam với đế quốc Mỹ đang diễn ra ngày một ác liệt. Chính trong thời gian này, hàng ngày ông đã chứng kiến sự dũng cảm, ý chí kiên cường bất khuất của nhân dân Việt Nam, trong chiến đấu cũng như trong xây dựng đất nước càng thôi thúc ông phải làm thật tốt nhiệm vụ của mình. Những bản tin của ông đã phát với nội dung tuyên truyền cho nhân dân thế giới hiểu rõ về tinh thần chiến đấu của quân và dân ta ở miền Nam và quá trình xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc. Đồng thời cũng phơi bày tội ác và cuộc chiến tranh phi nghĩa của đế quốc Mỹ đối với nhân dân Việt Nam, qua đó tranh thủ sự đồng tình và ủng hộ của nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới đối với cuộc chiến tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam ta.

 Do có thành tích xuất sắc giúp nhân dân Việt Nam, vào một ngày đầu năm 1963, ông được mời vào Phủ Chủ tịch gặp Bác Hồ. Trong khi nói chuyện thân mật với Bác, nhà nhiếp ảnh Đinh Đăng Định đã chụp ảnh Bác Hồ với gia đình ông cùng ông Hoàng Tuấn (lúc đó là cán bộ Thông tấn xã Việt Nam).

 Tấm ảnh có kích cỡ 10 x 15cm, ảnh đen trắng, người ngồi ngoài cùng trong ảnh (từ bên trái sang) là ông Hoàng Tuấn, tiếp đến là ông Jim Henderson, bên phải Bác là Mega Henderson con gái của ông bà, cuối cùng là vợ ông, bà Jenet Henderson. Tấm ảnh được nhà nhiếp ảnh Đinh Đăng Định chụp ngày 19 tháng 1 năm 1963, trước cửa phòng họp Bộ Chính trị, trong Phủ Chủ tịch.

Xuất phát từ tấm lòng kính trọng và yêu quý Bác Hồ, bức ảnh đã được gia đình bà Mega in lại, phóng to và treo tại vị trí trang trọng nhất trong phòng khách của gia đình.

Người đến tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh bức ảnh là cháu của ông Jim Henderson. Ông bà là chuyên viên kinh tế chính phủ Australia làm việc tại Indônêxia và Thái Lan. Ông bà cho biết tấm ảnh này luôn được gia đình nâng niu gìn giữ và coi là báu vật. Nguyện vọng lớn nhất của gia đình ông là được đến Việt Nam để tặng bức ảnh này. Bức ảnh đã cùng ông bà từ đất nước Australia xa xôi, đến Việt Nam. Khi đến Hà Nội ông bà đã đến Bảo tàng mang tên Bác Hồ kính yêu và trao kỷ vật cho cán bộ Bảo tàng Hồ Chí Minh trong sự xúc động và niềm vui sướng hiện rõ trên khuôn mặt của hai người. Ông bà tâm sự rằng, trong tâm trí của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nhân dân Australia nói chung và cá nhân ông bà nói riêng, luôn là sự kính trọng, khâm phục đức tính giản dị và đạo đức trong sáng của Người.

 Theo http://www.baotanghochiminh.vn
Minh Thu (st)

Bài viết khác: