Hàng cây phượng vĩ trước Bắc Bộ Phủ nở những bông hoa đỏ ối, chói chang trong nắng hè. Trời mỗi ngày mỗi nóng. Ban đêm, các chiến sĩ Vệ quốc đoàn gác ở Bắc Bộ Phủ nằm ở tầng dưới, nóng không ngủ được. Một buổi chiều, anh em đang đọc báo thì Bác xuống. Ai nấy ùa lại xung quanh Bác. Bác hỏi:

- Các chú ngủ dưới này nóng lắm phải không?.

Mọi người đảo mắt nhìn nhau. Mấy đồng chí không muốn để Bác phải phiền lòng, thưa:

- Thưa, không ạ.

Riêng có một chiến sĩ bạo dạn nói:

- Thưa, có đấy ạ.

Bác quay lại cười:

- Chú nói thật. Phòng này kín và hẹp, các chú ngủ dưới nóng lắm đây. Từ tối nay lên phòng khách này mà ngủ nhé.

Các chiến sĩ đứng ngây người. Không ai lại có ý nghĩ là mình sẽ được lên cái phòng khách sang trọng nhất nhì nước ấy mà ngủ bao giờ.

Tối hôm ấy anh em ríu rít ôm màn, ôm chiếu lên gác, vui như hội. Phòng khách rộng thênh thang, sàn đá hoa mát như thạch, cửa sổ mở tứ bề đón gió vào. Nhưng có lẽ vì sướng quá, có mấy chiến sĩ trèo lên vật nhau trên cái bàn đá cẩm thạch ở giữa phòng. Và thế là đánh tách một cái, mặt bàn rạn ra và vỡ thành hai mảnh! Ai cũng xanh mắt, sáng hôm sau, đồng chí già trông nom nhà tức tốc đến gặp đồng chí chỉ huy đơn vị, phê bình kịch liệt và quyết không cho anh em lên ngủ tại phòng khách nữa. Tất nhiên là mọi người đều ngoan ngoãn phục tùng.

Nhưng rồi cách một đêm, tối hôm ấy anh em đang sửa soạn đi ngủ ở tầng dưới thì đồng chí già bữa trước lại xuất hiện. Song lần này mặt mũi đồng chí không tối sầm nữa. Đồng chí nói, giọng chậm rãi, ôn tồn:

- Này… các đồng chí lên phòng khách mà ngủ.

- Thế là thế nào? Tất cả anh em đều sửng sốt quay lại hỏi.

Thì ra, câu chuyện đầu cuối như sau: Hôm vừa qua Bác lại bận, phải đến làm việc đêm. Khi đi qua phòng khách không thấy các chiến sĩ ngủ ở đây, Bác lấy làm lạ. Bác cho gọi đồng chí Hoàng Hữu Nam (là Thứ trưởng Bộ Nội vụ, cũng ở trong dinh này) đến hỏi. Sau khi rõ chuyện, Bác nói:

- Cái bàn quý hay chiến sĩ quý? Vỡ thì thôi hoặc mua cái khác. Có điều kiện là nên dặn các chú ấy phải chú ý giữ gìn của công. Cứ mở cửa cho các chú ấy ngủ.

(Trích theo sách: Bác Hồ kính yêu, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1979)
Minh Thu (st)

Bài viết khác: