Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu, sáng ngày 14/6/2016, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước Anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức Lễ báo công dâng Bác nhằm tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2016. Tham dự buổi lễ báo công có đồng chí GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ủy viên Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện; TS Võ Đình Vinh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia và 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2016.

Hien mau
Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, đại biểu tỉnh Yên Bái báo công dâng Bác

Trước khi vào Lăng viếng Bác, các đại biểu đã được nghe đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng giới thiệu về quá trình giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác và trao tặng Huy hiệu Bác Hồ cho các cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2016. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Văn Thanh cũng trân trọng ghi nhận và đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu tình nguyện, đặc biệt là 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu.

Với thông điệp chính “Hiến giọt máu đào – trao đời sự sống” do Tổ chức Y tế thế giới đưa ra nhằm tiếp tục ghi nhận và tôn vinh việc làm anh hùng của những người hiến máu – người dành cả thời gian, sức khỏe và máu của mình cứu giúp sự sống cho những người bệnh mà họ không hề quen biết.. Đây là dịp ý nghĩa để cộng đồng và người bệnh thể hiện sự tri ân đối với nghĩa cử nhân ái của những người hiến máu.

Theo ước tính, mỗi năm nước ta cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu cho cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ban, ngành, đoàn thể để đẩy mạnh công tác hiến máu nhân đạo. Đến nay, mạng lưới vận động hiến máu tình nguyện đã được hình thành và từng bước hoàn thiện. Nhận thức của toàn xã hội về lợi ích của công tác hiến máu tình nguyện đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Hien mau 2016

Đoàn kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phong trào vận động hiến máu tình nguyện ở nước ta được phát động và tổ chức trên quy mô toàn quốc liên tục trong suốt 22 năm qua. Đặc biệt từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 235/QĐ-TTg, ngày 26/2/2008 về việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, công tác hiến máu tình nguyện ở nước ta đã có những chuyển biến tích cực và rõ rệt. Hiện nay 100% tỉnh, thành phố, 98% quận huyện và 71% xã phường đã thành lập Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện. Tổng lượng máu vận động và tiếp nhận của toàn quốc từ 2000 - 2015 đạt gần 10 triệu đơn vị, kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước: Từ 230.000 đơn vị máu (năm 2000) lên đến hơn 1.054. 000 đơn vị (năm 2015). Bắt đầu từ năm 2007 đến nay, Ban Chỉ đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương đều long trọng tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày 14/6 hàng năm nhằm ghi nhận, biểu dương và tôn vinh những người hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện.

Trong 100 đại biểu tiêu biểu năm 2016, có 46 người đã hiến máu từ 20 lần trở lên. Đặc biệt, có 10 người của TP Hồ Chí Minh đã hiến từ 60 - 96 lần, điển hình là anh Phùng Kim Lâm (1962): 96 lần hiến máu tình nguyện, trong đó 24 lần hiến tiểu cầu, anh Trần Nguyên Hòa (1977): 74 lần hiến máu tình nguyện; có 43 người vừa hiến máu tình nguyện vừa vận động từ hàng chục đến hàng trăm người khác cùng tham gia hiến máu; có 6 người là đại diện cho gia đình hiến máu tình nguyện tiêu biểu…

Trước Anh linh của Bác, các đại biểu xin hứa với Bác sẽ tiếp tục hiến máu cứu người và sẽ tiếp tục vận động cộng đồng cùng chung sức tham gia hiến máu cứu người thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống văn hóa dân tộc./.

Lan Hương





Bài viết khác: