Tối ngày 30/8/2019, tại Trường quay đa năng S1, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, Báo Quân đội nhân dân, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội và Ban Thanh niên Quân đội đã phối hợp tổ chức chương trình giao lưu - nghệ thuật “Người là niềm tin tất thắng”.

giao luu toa dam 50 nam 6
NSND Quang Thọ biểu diễn ca khúc Người là niềm tin tất thắng

giao luu toa dam 50 nam 1
Ca sĩ Anh Thơ biểu diễn ca khúc Vầng trăng Ba Đình

Đây là một trong những nội dung sinh hoạt chính trị kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 02/9; đặc biệt là 50 năm thực hiện Di chúc và giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019),  Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, với sự tham gia của NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền, NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Hồng Hạnh; ca sĩ Anh Thơ, Lan Anh, Bùi Lê Mận và các diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội.

giao luu toa dam 50 nam 2
GS, TS. Hoàng Chí Bảo và Giáo sư, Viện sĩ, Tiến sĩ khoa học Đặng Vũ Minh giao lưu tại chương trình

Bên cạnh đó còn có các phóng sự sinh động, giàu cảm xúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với phát biểu của GS, TS. Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Giáo sư, Viện sĩ, Tiến sĩ khoa học Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học cấp Nhà nước về bảo quản, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó đã làm rõ hơn về tư tưởng vĩ đại, đạo đức trong sáng và sự biết ơn vô hạn của dân tộc ta đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại, kính yêu của dân tộc Việt Nam, đồng thời thể hiện trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đối với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác; quyết tâm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, vững bước đi trên con đường mà Đảng và Bác đã lựa chọn.

MC: Thưa GS, TS. Hoàng Chí Bảo: Ý nghĩa của việc giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và xây dựng Lăng của Người và vai trò của Quân đội trong nhiệm vụ đặc biệt này như thế nào?

GS, TS. Hoàng Chí Bảo: Hôm nay trong giờ phút kỷ niệm 50 năm ngày Bác mất và 50 năm thực hiện Di chúc của Người, mỗi chúng ta đều hết sức xúc động. Chúng ta bắt đầu bằng nhận định rất quan trọng của Đảng ta trong lời điếu vĩnh biệt Bác 50 năm về trước, Tổng Bí thư Lê Duẩn thay mặt Đảng và nhân dân đã nói: “Dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta. Người ra đi để lại cho toàn đảng toàn dân một di sản vĩ đại, đó là thời đại Hồ Chí Minh, thời đại của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Tôi nghĩ nhận định bao quát đó của Đảng đã nói lên lý do hết sức cao quý và thắm tình nghĩa của Đảng và nhân dân ta khi quyết định gìn giữ lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và xây dựng Lăng của Người. Ý nghĩa chính trị và ý nghĩa văn hóa của sự kiện này mãi mãi không bao giờ chúng ta quên và lắng đọng mãi trong tâm hồn của mỗi người dân Việt Nam.

Bác Hồ là hình ảnh của dân tộc, khi còn sống Thủ tướng Phạm Văn Đồng có nói: “Hồ Chủ tịch là hình ảnh của dân tộc Việt Nam, là tinh hoa và khí phách của dân tộc Việt Nam”. Vì thế việc giữ gìn lâu dài thi hài của Người là thể hiện tấm lòng của nhân dân ta, của Đảng ta với Bác, nhất là đồng bào miền nam, Sinh thời Bác nói: “Miền Nam luôn trong trái tim tôi”. Chiến tranh chia cắt, rất nhiều nơi miền Nam yêu quý Bác chưa từng đến, Bác chỉ có mặt ở Huế, ở Bình Khê, Bình Định để thăm cha - một cuộc tiễn đưa lịch sử. Bác cũng chưa đặt chân tới Cao Lãnh, Đồng Tháp nơi cụ Nguyễn Sinh Sắc mất. Cho nên việc giữ gìn lâu dài thi hài Bác là để chúng ta, mọi thế hệ người Việt Nam mãi mãi về sau ghi nhớ công ơn trời biển của Người và vững bước đi theo con đường Người đã chọn, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của thế giới.

Quân đội nhân dân do Bác sáng lập và rèn luyện, Bác là người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nước ta trải qua bao cuộc chiến tranh kéo dài và ác liệt, có lực lượng nào hy sinh nhiều sương máu như quân đội và có tình cảm thương yêu nào của Bác với quân đội sâu sắc đến như vậy không? Cho nên toàn dân, toàn Đảng ta xây dựng Lăng cho Người thì Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng do Bác rèn luyện, giáo dục là một trong những lực lượng có vinh dự, hạnh phúc lớn được góp công sức lao động, trí tuệ, tình thương yêu đối với Bác.

MC: GS, TSKH Đặng Vũ Minh với vai trò là Chủ tịch Hội đồng khoa học cấp Nhà nước về bảo quản giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Giáo sư đánh giá như thế nào về những gì chúng ta đã làm được trong công trình đặc biệt ý nghĩa này?

GS, TSKH Đặng Vũ Minh: Chúng tôi rất vinh dự được tham gia Hội đồng khoa học giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ ngày 12/7 đến 18/7/2019, Hội đồng khoa học y tế cấp Nhà nước kiểm tra đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm 7 thành viên Việt Nam và 4 thành viên Liên bang Nga đã họp và kiểm tra xem xét rất tỷ mỷ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên cơ sở những kết quả kiểm tra xem xét kết hợp với những kết quả phân tích về sinh hóa, về hình thái thì Hội đồng đã kết luận: Trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được giữ gìn ở trạng thái tốt nhất, chưa phát hiện thấy bất kỳ sự thay đổi nào so với các số liệu ghi trong các biên bản kiểm tra thi hài của các Hội đồng khoa học trước đây giai đoạn 1970 đến năm 2009. Chúng tôi đánh giá rất cao việc làm này và kết quả này đó là công sức, đó là sự đóng góp của các cơ quan, nhất là Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là công lao của các chuyên gia Liên Xô trước đây cũng như các chuyên gia Liên bang Nga ngày nay và đó cũng là đóng góp của các cán bộ khoa học Việt Nam, những người đã làm chủ vững chắc, tiến tới làm chủ hoàn toàn công nghệ bảo quản thi hài.

 

giao luu toa dam 50 nam 5
Đại diện Ban Tổ chức, khách mời tặng hoa cho các nghệ sỹ tham gia biểu diễn

Đây cũng là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhìn lại kết quả đã đạt được trong nửa thế kỷ thực hiện Di chúc của Người và công tác giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; qua đó vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

                                                                              Ngọc Hà

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: