BBT: Ban biên tập Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trân trọng đăng tải bài tham luận “Phát huy giá trị di tích, hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giáo dục, xây dựng ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc cho Bộ đội Phòng không - Không quân hiện nay” của Trung tướng Trần Ngọc Quyến, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân trong cuốn Kỷ yếu Hội thảo khoa học: “Phát huy giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ tối cao của Đảng, của dân tộc, dù bận trăm công nghìn việc, nhưng Người vẫn dành cho cán bộ, chiến sĩ toàn quân sự quan tâm sâu sắc. Trong tình yêu thương bao la của Người đối với Quân đội ta, Quân chủng Phòng không - Không quân là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không, có nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc, vinh dự được Người dành cho sự quan tâm chăm sóc đặc biệt. Người theo dõi từng bước đi, chỉ đạo cụ thể từng công việc, vạch ra phương hướng, chiến lược phát triển cho Quân chủng.

bac ho voi bo doi pkkq
Bác Hồ đến thăm Trung đoàn Không quân tiêm kích 921 (ngày 09/11/1964). Ảnh tư liệu.

Bất chấp thời tiết khắc nghiệt của những ngày hè nóng bức cũng như những ngày đông giá rét, mỗi dịp xuân về, trước khi vào chiến dịch, sau những trận đánh thắng, Người đã đến thăm những trận địa cao xạ, tên lửa, ra đa, từng sân bay, kiểm tra, động viên, nhắc nhở, căn dặn bộ đội khắc phục khó khăn, gian khổ, chiến đấu kiên cường, dũng cảm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Người đã dành riêng một đường dây để trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, nắm tình hình chiến đấu, chiến thắng của Bộ đội Phòng không - Không quân. Đây là nguồn cổ vũ to lớn, là động lực mạnh mẽ, là niềm tin vững chắc, cội nguồn tạo nên sức mạnh để Bộ đội Phòng không - Không quân không quản ngại hi sinh, khó khăn, gian khổ, dũng cảm chiến đấu kiên cường, quyết đánh và quyết thắng, lập nên những chiến công oanh liệt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Tổ quốc mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bộ đội Phòng không - Không quân đã bắn rơi, phá hủy 2.687 máy bay các loại, trong đó có 64 chiếc B-52, 13 chiếc F-111, tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái.

Để lưu giữ và phát huy những giá trị lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh với Bộ đội Phòng không - Không quân, Bảo tàng Phòng không - Không quân đã có một gian trưng bày chuyên đề thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Người với Bộ đội Phòng không - Không quân. Đồng thời, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, kỷ niệm thực hiện Di chúc của Người, kỷ niệm ngày truyền thống các lực lượng của Quân chủng (Pháo cao xạ, Ra đa, Không quân, Tên lửa), Bảo tàng Phòng không - Không quân thường xuyên tổ chức những buổi triển lãm chuyên đề, trong các chuyên đề luôn có một phần thể hiện sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Bộ đội Phòng không - Không quân. 

Những năm qua, phát huy truyền thống Quân chủng anh hùng và những giá trị lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh với Bộ đội Phòng không - Không quân, cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chính trị các cấp và các tổ chức quần chúng của Quân chủng Phòng không - Không quân đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng, động viên đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, “người chiến sĩ Phòng không - Không quân ưu tú”, nêu cao tinh thần tự giác, chủ động khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ làm chủ vũ khí, trang bị, khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngày nay, trước tình hình thế giới, khu vực và trong nước có cả những thuận lợi và khó khăn đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới nặng nề hơn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine diễn ra ngày càng phức tạp; khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Đông Nam Á tiềm ẩn nhiều bất ổn. Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo diễn ra căng thẳng, phức tạp, quyết liệt hơn. Tình hình Biển Đông đang đứng trước những thách thức lớn, tiềm ẩn nguy cơ xung đột. Các vấn đề về an ninh phi truyền thống, thiên tai, dịch bệnh,... ngày càng phức tạp; các thế lực thù địch, phản động tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội với những âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc, đòi “phi chính trị hóa” Quân đội. Bên cạnh đó, sự phát triển của khoa học, công nghệ, nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có quốc phòng, an ninh. Tình hình đó, đặt ra những yêu cầu mới rất cao đối với sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Nhiệm vụ quản lý, bảo vệ bầu trời Tổ quốc đối với Quân chủng Phòng không - Không quân đặt ra yêu cầu ngày càng cao, tính chất đa dạng, phức tạp, khẩn trương, đòi hỏi phải có chủ trương, giải pháp xử lý kịp thời, chính xác các tình huống tác chiến trên không, không để bị động, bất ngờ, lỡ thời cơ. Để phát huy những giá trị di tích, hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, “người chiến sĩ Phòng không - Không quân ưu tú” trong tình hình mới, cần tiếp tục đẩy mạnh giáo dục và xây dựng ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc cho Bộ đội Phòng không - Không quân,theo đó cần tập trung vào một số nội dung, biện pháp chủ yếu sau:

Một là,thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Bộ đội Phòng không - Không quân đối với sự nghiệp xây dựng, chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Quân chủng Phòng không - Không quân là lực lượng nòng cốt trong tác chiến phòng không của Quân đội, được trang bị vũ khí hiện đại, có nhiệm vụ chủ yếu là sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, đánh trả các cuộc tiến công đường không của địch (khi chiến tranh xảy ra); quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc. Kết quả chiến đấu của Bộ đội Phòng không - Không quân có ảnh hưởng rất lớn đến cục diện cuộc chiến tranh và ý chí quyết tâm chiến đấu của Quân đội và nhân dân. Trong chiến tranh, để bảo đảm cho Bộ đội Phòng không - Không quân đánh thắng các cuộc tiến công đường không của địch, trước hết, cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị các cấp phải làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Quân chủng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ những những di tích Người đến thăm và hiện vật Người trao tặng cho Bộ đội Phòng không - Không quân, cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp cần phát huy giá trị của các di tích, hiện vật vào giáo dục chính trị, xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn Quân chủng. Đẩy mạnh học tập chính trị, giáo dục truyền thống và kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng để giới thiệu giá trị các di tích, hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Bộ đội Phòng không - Không quân… Nâng cao nhận thức về quá trình xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân chủng cũng như ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc của các thế hệ cha anh đi trước. Đây không chỉ là vinh dự to lớn mà còn là trách nhiệm vô cùng nặng nề đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải không ngừng học tập, rèn luyện, quyết tâm phấn đấu vươn lên về mọi mặt, nhất là khả năng làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại, sẵn sàng chiến đấu đánh thắng các cuộc tập kích đường không bằng vũ khí công nghệ cao của địch, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc trong mọi tình huống.

Hai là, tăng cường giáo dục chính trị, bồi dưỡng mục tiêu lý tưởng, xây dựng động cơ chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc cho cán bộ, chiến sĩ thông qua các giá trị di tích, hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Làm việc với Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân sau khi hợp nhất các lực lượng Phòng không và Không quân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn, mỗi cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng, từ Tư lệnh cho đến người phi công, chiến sĩ ngồi trên mâm pháo, tất cả “đều phải tôi luyện ý chí, quyết tâm, nắm vững nghệ thuật đánh địch trên không, bảo vệ bầu trời Tổ quốc”. Quán triệt lời di huấn của Người, để làm tốt công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng mục tiêu lý tưởng, xây dựng động cơ chiến đấu cho bộ đội, với các hình thức, biện pháp đa dạng, phong phú, kết hợp giữa đơn vị với bảo tàng, gắn việc học tập tại đơn vị với học tập ngoại khóa tại khu di tích. Cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp và các tổ chức quần chúng cần thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là những cán bộ, sĩ quan trẻ và hạ sĩ quan, chiến sĩ giác ngộ sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống của dân tộc, nhiệm vụ của Quân đội, của Bộ đội Phòng không - Không quân trong chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc; hiểu được giá trị, ý nghĩa của các di tích, hiện vật mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao tặng cho cán bộ, chiến sĩ và các đơn vị. Từ đó, giáo dục, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp, bồi đắp tình cảm cách mạng trong sáng; rèn luyện phương pháp, tác phong công tác; xây dựng, củng cố ý chí quyết tâm chiến đấu, tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tính năng, tác dụng, trình độ, khả năng làm chủ vũ khí, trang bị; xây dựng ý chí quyết chiến, quyết thắng, sẵn sàng đánh bại các cuộc tiến công đường không của địch, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới; thực hiện tốt phong trào Thi đua Quyết thắng và các cuộc vận động, nhất là đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới theoChỉ thị số 855-CT/QUTW ngày 12/8/2019 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, hành động của bộ đội, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, Nhân dân, “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc trong mọi tình huống.

Ba là, quán triệt sâu sắc những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Bộ đội Phòng không - Không quân trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm tốt công tác giáo dục chính trị, xây dựng ý chí quyết tâm bảo vệ bầu trời Tổ quốc cho bộ đội.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: muốn đánh thắng quân đội nhà nghề bên cạnh việc kế thừa truyền thống đánh giặc của cha ông, tiếp thu có chọn lọc nghệ thuật quân sự của nhân loại, phải có phương pháp xem xét đúng, hiểu rõ sức mạnh quân đội của các nước đế quốc, sáng tạo cách đánh hay. Người nhấn mạnh, Quân đội cách mạng phải: “nghiên cứu cách đánh giặc” để “có một lối đánh tài giỏi thì trăm trận trăm thắng”. Nếu “thiếu nghiên cứu tìm hiểu tình hình khả năng ta và địch một cách tỷ mỷ để định ra mục đích và cách đánh hợp lý thì sẽ “mắc nhiều khuyết điểm”.

Để xây dựng cho Bộ đội Phòng không - Không quân luôn có ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng đánh thắng chiến tranh công nghệ cao của địch, công tác giáo dục chính trị, xây dựng quyết tâm bảo vệ bầu trời Tổ quốc và niềm tin chiến thắng cho bộ đội phải thường xuyên bám sát bộ đội, bám sát nhiệm vụ tác chiến, xử trí linh hoạt, kịp thời, đúng đắn mọi vấn đề tư tưởng nảy sinh. Đặc biệt, phải quán triệt sâu sắc phương châm “người trước, súng sau” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tập trung giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Bộ đội Phòng không - Không quân đối với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Tổ quốc; nhận thức đúng thuận lợi, thời cơ và nguy cơ, thách thức, từ đó tích cực, chủ động nghiên cứu, học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ làm chủ vũ khí, trang bị, không bi quan, lo sợ trước vũ khí, trang bị công nghệ của đối phương, bảo đảm trong mọi tình huống chiến đấu dù khó khăn, gian khổ, ác liệt như thế nào, cán bộ, chiến sĩ cũng luôn tin tưởng vào sức mạnh vũ khí, trang bị hiện có, chủ động khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần chủ nghĩa anh hùng cách mạng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; “người chiến sĩ Phòng không - Không quân ưu tú”, cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân sẵn sàng chiến đấu đánh bại mọi cuộc tiến công đường không của địch, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Bốn là, thông qua di tích, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong xây dựng ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc cho cán bộ, chiến sĩ.

Ý chí quyết tâm chiến đấu của bộ đội là kết quả của quá trình giáo dục, rèn luyện của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các tổ chức, lực lượng và mỗi quân nhân trong hoạt động thực tiễn. Trong đó, sự quan tâm giáo dục, rèn luyện của cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị và các tổ chức quần chúng là yếu tố quan trọng góp phần hình thành nhận thức, trách nhiệm, ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của mỗi quân nhân.

Do đó, để xây dựng cho bộ đội luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí quyết tâm chiến đấu cao, mưu trí, sáng tạo, đủ năng lực xử trí linh hoạt, nhạy bén những vấn đề thực tiễn đặt ra, trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào cũng luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, khắc phục khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc, không để bị động, bất ngờ, lỡ thời cơ trong mọi tình huống. Yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị, các tổ chức, các lực lượng và từng cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chính trị, cán bộ chỉ huy, chủ trì, chủ chốt các đơn vị - lực lượng trực tiếp quản lý, giáo dục, rèn luyện bộ đội. Từ kinh nghiệm thực tiễn phong phú, phát huy những giá trị truyền thống, di tích lịch sử, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện tính tích cực, tự giác, nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện bản lĩnh, ý chí quyết tâm chiến đấu cho bộ đội, đặc biệt là giáo dục, rèn luyện cho bộ đội luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tư duy và kiến thức sâu rộng, nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, biết trân trọng, gìn giữ, bảo tồn các giá trị lịch sử, phát huy truyền thống Quân chủng anh hùng và các thế hệ cha anh đi trước trong chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc, tích cực, tự giác học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật, chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm cho mọi cán bộ, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, tinh thông về kỹ thuật, chiến thuật, dũng cảm, kiên cường, mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Ngày nay, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra những yêu cầu mới. Nhận rõ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, phát huy truyền thống Quân chủng anh hùng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, “người chiến sĩ Phòng không - Không quân ưu tú”, khắc ghi những tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Bộ đội Phòng không - Không quân, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện nâng cao nhận thức, ý chí quyết tâm chiến đấu, khả năng làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại, sẵn sàng đánh bại các phương tiện tiến công đường không bằng vũ khí công nghệ cao của địch, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân./.

Trung tướng Trần Ngọc Quyến

Bài viết khác: