BBT: Ban biên tập Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trân trọng đăng tải bài tham luận “Phát huy giá trị Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh vào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Quân đội” của Thiếu tướng Đỗ Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuốn Kỷ yếu Hội thảo khoa học: “Phát huy giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam”.

bac ho voi quan doi 1
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm đơn vị “quyết tử” của Hà Nội đầu năm 1947. Ảnh tư liệu

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người gắn liền với những chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Những nơi Người đã từng sống và làm việc nay trở thành địa danh lịch sử, văn hóa. Trong đó có những địa danh đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt như: Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội), Khu Di tích Kim Liên (Nghệ An),  Pắc Pó (Cao Bằng), Tân Trào (Tuyên Quang), ATK Định Hóa (Thái Nguyên), hệ thống di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh… Được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các di tích này đã từng bước được quy hoạch, đầu tư bảo tồn, tôn tạo và phát huy tác dụng, ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trong đời sống văn hóa, tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Hệ thống các di tích đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, ngày càng làm tốt các chức năng nghiên cứu, tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách và cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Đảng, Nhà nước, các địa phương, giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ người Việt Nam.

Các Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh có vị trí, vai trò quan trọng và có giá trị hết sức to lớn góp phần làm lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, cụ thể:

Là nơi tham quan, nghiên cứu, học tập, lưu giữ những hiện vật, kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Các khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh có vai trò hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài những giá trị to lớn về văn hóa, lịch sử, hệ thống di tích về Bác Hồ là tài nguyên vô giá có vai trò thúc đẩy phát triển du lịch và thực sự đã trở thành những điểm tham quan đặc biệt quan trọng có sức thu hút khách du lịch rất lớn. Ở các khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, từng hình ảnh, hiện vật đều chứa đựng nội dung lịch sử gắn với cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người. Đến với các khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, ai cũng xúc động trước những câu chuyện cảm động về Bác Hồ, bên những hiện vật, những công trình liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Bác, khi Người còn sống và lúc đã đi xa qua đó hiểu rõ hơn về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, nhân cách vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Là nơi thể hiện tình cảm của nhân dân ta đối với Bác Hồ kính yêu: Các khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đều gắn với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác, tại đây những kỷ vật luôn được trân trọng giữ gìn, thể hiện tình cảm kính yêu đời đời biết ơn và sự ngưỡng mộ, thành kính của đồng bào ta và bạn bè quốc tế đối với Bác Hồ. Tại những khu di tích đó, trực tiếp được tiếp xúc với những bằng chứng sát thực là những hiện vật lịch sử đều tái hiện một nhân cách vĩ đại nhưng bình dị qua đó càng hiểu biết đầy đủ hơn về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống, gắn với học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Các khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi hội tụ những giá trị nhân văn cao cả, tư tưởng, phản ánh tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành “địa chỉ đỏ” trong việc giáo dục về truyền thống yêu nước cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau . Ngày 11/02/2016 tại Khu Di tích Đá Chông - K9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam mãi trung thành và đi theo con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vạch ra; học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, quyết tâm phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tại đây, Tổng Bí thư nhấn mạnh đây là khu di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, có ý nghĩa thiêng liêng đối với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Tổng Bí thư đề nghị các cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ thường xuyên học tập rèn luyện, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó chuyển tải các tầng lớp nhân dân đến tham quan, để nơi đây thực sự là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kết luận nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, như: Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Kết luận số 01- KL/TW ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thường vụ Quân ủy Trung ương ban hành: Chỉ thị số 87-CT/QUTW ngày 08/7/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân; Chỉ thị số 855-CT/QUTW ngày 23/9/2019 về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới;Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Cấp ủy chỉ huy các cấp đã quán triệt, triển khai các chỉ thị,nghị quyết của Đảng, Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị , cụ thể ở các cơ quan, đơn vị chặt chẽ và khoa học.

Trong đó, việc phát huy giá trị các Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh vào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thấm sâu vào trong nhận thức, tư tưởng, hành động và trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội. Từ đó, trong toàn quân xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, như: “Tự soi, tự sửa”, “Làm việc theo chức trách, nêu gương trong hành động”, “Đảng viên dìu dắt quần chúng”, “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Xây dựng người phụ nữ Quân đội 4 tốt”, “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác”, “Hải quân nhân dân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”, “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”,... mang lại hiệu quả thiết thực trong học tập và làm theo Bác, nhất là ở cấp cơ sở. Qua đó, làm cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch, lành mạnh, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, việc phát huy giá trị các Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh vào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội vẫn còn những hạn chế nhất định; nguồn tư liệu tuyên truyền, giáo dục về giá trị lịch sử, truyền thống khu di tích gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có lúc chưa cập nhật, bổ sung kịp thời; nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục có lúc chưa phong phú, hấp dẫn; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, giáo dục chưa nhiều; sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật có nội dung còn ở mức độ, cần được Đảng, Nhà nước, Quân đội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.

Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực trong nước có nhiều diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ xảy ra xung đột. Đối với Việt Nam, thế và lực, sức mạnh tổng hợp quốc gia, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được củng cố, nâng cao. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức các yếu tố an ninh phi truyền thống, nhất là an ninh mạng, khủng bố, thiên tai dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, bốn nguy cơ tụt hậu vẫn đang tồn tại trong đó nguy cơ tham nhũng và tệ quan liêu, tham nhũng đang ảnh hưởng, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước cấu kết với nhau tăng cường hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ, “phi chính trị hóa”Quân đội với âm mưu, thủ đoạn chống phá ngày càng công khai, trực diện hơn... Điều đó đặt ra nhiều khó khăn thách thức trong công tác tuyên truyền, giáo dục giá trị lịch sử truyền thống nói chung; việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói riêng.

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội và chủ trương của Quân ủy Trung ương về giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI chỉ rõ: “Triển khai đồng bộ các giải pháp giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” với các chuẩn mực: Kiên định vững vàng, động cơ trong sáng, trách nhiệm cao, hành động đẹp; đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, thực sự cần kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có tri thức khoa học, trình độ quân sự, năng lực, phương pháp, tác phong công tác và sức khoẻ tốt; dân chủ, kỷ luật tự giác, nghiêm minh; đoàn kết, tôn trọng, gắn bó máu thịt với nhân dân, có tinh thần quốc tế trong sáng” . Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, xác định: Tiếp tục giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp, danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đầy lùi những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, chia rẽ Quân đội với nhân dân; làm phai nhạt mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của quân đội.

 Vì vậy, để phát huy hơn nữa giá trị Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh vào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Quân đội, cần thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp sau đây:

Một là, tiếp tục giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về giá trị các khu di tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đây là giải pháp quyết định đến nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội. Bởi vì, các khuDi tích Chủ tịch Hồ Chí Minhlà những địa danh gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Người. Là nơi lưu giữ bảo tồn những giá trị hiện vật của Người đã trở thành biểu tượng cho tinh hoa của dân tộc Việt Nam. Với những giá trị sâu sắc, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở các khu di tích đã và đang góp phần giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử và truyền thống vẻ vang của dân tộc, về cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại và những phẩm chất cao quý của Người. Mỗi hiện vật là sự gắn bó, tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện sự giản dị trong sinh hoạt, trong sáng trong đạo đức của Người. Các hiện vật đều mang những giá trị tiêu biểu của hiện vật bảo tàng nói chung, đồng thời, mang ý nghĩa lịch sử văn hóa, lưu niệm sâu sắc.

Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng, trước hết là giáo dục truyền thống thông qua di tích lịch sử cách mạng, gắn với tuyên truyền, giáo dục giá trị truyền thống Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời quán triệt và thực hiện nghiêm Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 855-CT/QUTW ngày 12/8/2019 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Hai là, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp phát huy giá trị Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh vào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Đây là giải pháp quyết định trực tiếp đến cách làm, cách phát huy giá trị khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên cơ sở nghiên cứu, học tập, tham quan, các cơ quan, đơn vị, học viện, trường trong Quân đội chủ động đổi mới nội dung, hình thức,phương pháp phát huy, trong đó chú trọng phát huy gương “người tốt, việc tốt”, những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, có hiệu quả trong học tập và làm theo Bác; nhân rộng gương điển hình tiêu biểu xuất sắc ở từng cơ quan, đơn vị, học viện, trường trong toàn quân để học tập và làm theo Bác. Qua đó, làm cho việc học tập và làm theo Bác thực sự đi vào đời sống, gần gũi với bộ đội, “dễ học tập, dễ làm theo” và trở thành nhu cầu “muốn học tập, muốn làm theo” của cán bộ, chiến sĩ.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, học viện, trường trong Quân đội cần phối hợp với các khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh để tăng cường tham quan cũng như mời các chuyên gia lên lớp, nói chuyện và tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Bác, tổ chức tốt các hoạt tham quan, nghiên cứu, học tập, báo công dâng Bác, trao huy hiệu Đảng, kết nạp Đảng, kết nạp Đoàn, tọa đàm khoa học…Thông qua đó, nhân rộng, lan tỏa những cách làm hay, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng và thực hiện những chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới với những nét đặc trưng tiêu biểu phổ biến, góp phần làm cho hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” ngày càng tỏa sáng.

Ba là,tiếp tục làm tốt công tác sưu tầm, duy tu, bảo dưỡng, bổ sung tư liệu, tài liệu, hiện vật phục vụ tham quan, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, chiến sĩ toàn quân.

Đây là giải pháp quan trọng, bảo đảm thu hút sức hấp dẫn khách tham quan, nghiên cứu học tập, góp phần quan trọng vào công tác giáo dục, tuyên truyền, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung; học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Quân đội nói riêng. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII khẳng định: “Khơi dậy tinh thần yêu nước, tính cộng đồng, ý chí tự cường, tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên. Tăng cường công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, các di tích lịch sử văn hóa” . Do đó, các khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cần liên hệ chặt chẽ với các cơ quan Bộ Quốc phòng, Ban ngành Trung ương, địa phương, các đơn vị trong toàn quân, các nhà nghiên cứu khoa học, Bộ Ngoại giao, nhất là những nước Bác Hồ đã hoạt động, công tác, tổ chức nắm bắt, khảo cứu, triển khai lực lượng sưu tầm, khôi phục, bổ sung đầy đủ tư liệu, hiện vật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tham quan, học tập của các tầng lớp nhân dân và cán bộ, chiến sĩ. Thường xuyên làm tốt công tác quản lý số lượng, chất lượng các hiện vật, trang thiết bị của khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức đăng ký, bảo quản, bảo dưỡng để hiện vật được sử dụng lâu dài, phục vụ tốt công tác giáo dục, tham quan, học tập cho mọi tầng lớp nhân dân và cán bộ, chiến sĩ.

Bốn là, cụ thể hóa nội dung tham quan, nghiên cứu, học tập tại các khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh với các chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới sát với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng.

Đây là giải pháp quan trọng để thúc đẩy việc chuyển từ “học tập” sang “làm theo” Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hướng vào thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, trọng tâm là các khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI. Các cấp ủy, tổ chức đảng căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và thực tiễn để xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sao cho phù hợp, có hiệu quả. Tổ chức đăng ký, cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ ở mỗi cấp và từng cán bộ, đảng viên, quần chúng. Đồng thời, lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một tiêu chí để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên hằng năm. Quán triệt tinh thần “thực hiện đồng bộ giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”, tạo sự chuyển biến mang tính đột phá trên mọi lĩnh vực, nhất là trong rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách lãnh đạo, chỉ huy cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp cần phát huy trí tuệ tập thể, đề cao tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Phát huy vai trò nêu gương theo phương châm “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cần hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các cấp, các ngành ở Trung ương và địa phương; đẩy mạnh phong trào “Thi đua Quyết thắng”, các cuộc vận động trong Quân đội, nhất là Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Qua đó, tạo thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng, thu hút cán bộ, đảng viên, quần chúng không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và toàn quân.

Phát huy giá trị Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minhvào việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Quân đội hiện nay, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, chính ủy, chính trị viên, cán bộ, đảng viên, quần chúng cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác giáo dục lịch sử truyền thống của Đảng, dân tộc, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới./.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Phong

Bài viết khác: