Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông- K9, Ba Vì, Hà Nội là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa di tích đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh kể từ khi Người còn sống đến khi qua đời. Nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của Khu Di tích Đá Chông - K9, Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn 285 đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tốt các hoạt động sinh hoạt chính trị, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng tình cảm cách mạng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Quân đội thông qua các hoạt động tại Khu Di tích Đá Chông - K9.

Dù trong thời chiến hay thời bình, xây dựng bản lĩnh chính trị và bồi dưỡng tình cảm cách mạng trong Quân đội luôn là nhiệm vụ then chốt, tạo lên sức mạnh nhất quán trong sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu. Để nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ, trước hết phải giác ngộ sâu sắc lý tưởng cách mạng. Việc học tập, bồi dưỡng lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phải được tiến hành thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức thích hợp nhưng phải đảm bảo chất lượng. Học kết hợp với hành, tổ chức tốt chương trình học tập thực tế; chống học chay, lý thuyết suông. Đồng thời, phải được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn đấu tranh cách mạng, “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Vì vậy, Khu Di tích Đá Chông - K9 là một địa chỉ đỏ để tổ chức những hình thức học tập thực tế.

Mục tiêu, yêu cầu có tính nguyên tắc trong xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội là phải thực hiện tốt các yêu cầu, nội dung: Kiên định Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nắm vững mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng; thực hiện đúng nguyên tắc: Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội; nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh, phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đòi “phi chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch, phản động; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Trong thực tiễn việc nâng cao bản lĩnh chính trị chính trị cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã rút ra từ một số bài học quý giá được cụ thể hóa qua các hoạt động học tập trải nghiệm, sinh hoạt chính trị tại Khu Di tích Đá Chông - K9.

Như chúng ta đã biết, Khu Di tích Đá Chông - K9 là khu di tích đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh; nơi in dấu ấn cả khi Người còn sống và sau khi Người qua đời. Nơi đây đã được đích thân Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm căn cứ cách mạng dự phòng cho Trung ương Đảng. Sau khi Người qua đời, mảnh đất này lại vinh dự đón thi hài Người về để giữ gìn an toàn, bí mật trong suốt sáu năm chiến tranh (1969 - 1975). Từ khi được Bộ Chính trị phê duyệt kế hoạch mở rộng tham quan Khu Di tích Đá Chông - K9 vào năm 2015, hàng năm đơn vị đón hàng trăm nghìn lượt người đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Khu Di tích. Đặc biệt trong dịp cao điểm 6 tháng đầu năm 2023, lượng khách đến tham quan Khu Di tích rất lớn, trung bình trong một ngày tại Khu Di tích lên đến 4 nghìn người, những ngày cao điểm có thể đạt gần 10 nghìn người. Trong các chuyến đi thực tế K9 của những đoàn công tác trong Quân đội, khi hòa mình vào dòng người, chứng kiến lượng khách đông đảo đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích, tìm hiểu quá trình hoạt động cách mạng của Người và Trung ương tại khu đồi Đá Chông, sẽ góp phần khẳng định tầm quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân, nhận thức được niềm tin của đông đảo nhân dân với Đảng và Quân đội. Mặt khác, trong công tác đón tiếp nhân dân tại Khu Di tích Đá Chông - K9, Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn lấy tôn chỉ ân cần trọng thị, xây dựng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” gần gũi với nhân dân, sẵn sàng giúp đỡ khách tham quan mọi vấn đề phát sinh; làm lan tỏa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong mắt đồng bào và bạn bè quốc tế. Đây cũng là khía cạnh quan trọng trong nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng tình cảm cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội.

Từ khi được mở rộng tham quan vào năm 2015 đến nay, Khu Di tích Đá Chông - K9 đã trở thành địa chỉ đỏ, nơi giáo dục truyền thống cách mạng của các thế hệ người dân Việt Nam nói chung và Quân đội nói riêng. Hiện nay, đơn vị đang tiếp nhận tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt chính trị ý nghĩa tại Khu Di tích như: Lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lễ báo công dâng Bác, Lễ khai giảng, bế giảng của các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội, Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng, Lễ kết nạp Đảng viên, Kết nạp Đoàn viên, Kết nạp Đội, Lễ báo công, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chính trị, trao Giấy khen, Bằng khen,… Các hoạt động trên được đơn vị phối hợp với các cơ quan, đơn vị có nhu cầu tổ chức trang trọng, ý nghĩa, mang tính giáo dục cao. Đặc biệt có thể kể đến Lễ hứa quyết tâm của các nhà trường Quân đội, là nghi thức rất linh thiêng, trang trọng được tổ chức tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong không gian linh thiêng của buổi lễ, trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, tin chắc niềm tự hào dân tộc, sự tin tưởng và trung thành tuyệt đối với với lý tưởng cách mạng, với chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ được nhân lên nhiều lần, từ đó, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, cũng như bồi dưỡng tình cảm cách mạng của mỗi cá nhân.

Một khía cạnh nữa, đó là nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng tình cảm cách mạng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Quân đội thông qua đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sau tham quan và nghe giới thiệu về các điểm trong Khu Di tích Đá Chông - K9, cán bộ, chiến sĩ sẽ trang bị cho mình những bài học quý giá từ cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là khi được trải nghiệm tại các địa điểm như: Ngôi nhà sàn hai tầng nơi Bác Hồ và Trung ương Đảng từng làm việc trong những năm tháng chiến tranh; vị trí Đá Chông nơi Bác Hồ đã ngồi nghỉ ăn cơm trưa; nhà trưng bày những chiếc xe đã từng hành quân di chuyển thi hài Bác; công trình giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng chiến tranh (1969 - 1975).

Trong chuyến đi kiểm tra Trung đoàn 36, Sư đoàn 308 diễn tập trên dòng sông Đà vào tháng 5/1957, khi ngồi nghỉ trưa tại bờ sông, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận thấy các điều kiện thuận lợi của khu đồi Đá Chông để xây dựng thành căn cứ cách mạng dự phòng cho Trung ương; nơi đây khí hậu mát mẻ, có núi, có sông, địa hình hiểm trở nhưng lại rất thuận lợi giao thông. Vì thế, tháng 2/1958, Người đã thành lập một đoàn công tác để khảo sát lại khu vực và chính thức chọn nơi đây để xây dựng căn cứ. Điều đó chứng minh tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đích thân Người đã cắm cọc chọn hướng để xây dựng ngôi nhà sàn hai tầng, trải sỏi cuội xung quanh ngôi nhà, chọn vị trí đào hầm trú ẩn để tránh tối đa sự phát hiện của máy bay địch…

Qua những câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Đá Chông - K9, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập ở Người đức tính giản dị, mến khách, gần gũi, yêu thiên nhiên,… Từ đó, có được những bài học sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, cũng như bồi dưỡng tình cảm cách mạng cho mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội. Đồng thời, khi được nghe giới thiệu về quá trình giữ gìn và bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng chiến tranh tại khu đồi Đá Chông, cán bộ chiến sĩ cũng sẽ hiểu thêm tấm lòng, tình cảm đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của Đảng, Nhà nước, cũng như các lực lượng trực tiếp tham gia giữ gìn thi hài Bác trong giai đoạn đó như Bộ đội Công binh, Ban Chỉ đạo giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh (tiền thân của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh), chuyên gia y tế Liên Xô,… Từ đó, giúp mỗi người tin tưởng hơn vào con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn.

Trước những thách thức của thời đại, Đảng, Quân đội ta vẫn khẳng định được vị thế của mình trong dòng chảy của lịch sự. Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn luôn vững vàng lập trường tư tưởng, thực sự là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, cần tiếp tục tổ chức có hiệu quả tại Khu Di tích Đá Chông - K9, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng tình cảm cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội./.

Thượng tá Vũ Văn Thuấn

Chính ủy Đoàn 285 Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bài viết khác: