Chỉ mục bài viết

1. Nghị định132/2015/NĐ-CPquy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, có hiệu lực từ 01/7/2016

Cụ thể, theo Nghị định 132/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm về trách nhiệm khi xảy ra tai nạn giao thông thủy như sau:

- Không tham gia tìm kiếm, cứu nạn khi có điều khiện hoặc tham gia nhưng không chấp hành hiệu lệnh của chỉ huy trưởng; gây mất trật tự, cản trở việc cứu nạn; lợi dụng tai nạn để xâm phạm tài sản, phương tiện bị nạn: Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng thay vì từ 3 - 5 triệu đồng như trước đây.

- Gây tai nạn mà bỏ trốn: Phạt tiền từ 6 – 8 triệu đồng thay vì 5 – 7 triệu đồng như trước đây, cùng với việc phạt tiền sẽ tước quyền sử dụng bằng, chứng chỉ chuyên môn từ 03 - 06 tháng đối với người vi phạm.

- Hành khách có thể bị xử phạt 200.000 đồng nếu đi trên phương tiện chở khách ngang sông mà không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang theo dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân.

Nghị định 132/2015/NĐ-CP thay thế Nghị định 93/2013/NĐ-CP

2. Nghị định34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số  điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, có hiệu lực từ 01/7/2016

Nghị định này quy định chi tiết một số Điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luậtvềlập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đánh giá tác động của chính sách; soạn thảo, thẩm định dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm phápluật, trừ văn bn quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước; Công báo và niêm yết văn bản quy phạm pháp luật; dịch văn bản quy phạm pháp luật ra tiếng dân tộc thiểu s, tiếng nước ngoài; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm nguồn lực xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

3. Nghị định 35/2016/NĐ-CPngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số  điều của Luật Thú y, có hiệu lực từ 1/7/2016

Nghị định này quy định cụ thể về hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y và chế độ, chính sách đối với nhân viên thú y xã, phường, thị trấn; kinh phí phòng, chống dịch bệnh động vật; tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu; cấm xuất khẩu, nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật; điều kiện sản xuất, buôn bán, nhập khẩu, kiểm nghiệm, khảo nghiệm thuốc thú y; điều kiện hành nghề thú y.

4. Nghị định 37/2016/NĐ-CPngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số  điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động, có hiệu lực từ 01/7/2016

Người sử dụng lao động (NSDLĐ) hằng tháng đóng 1% trên quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Riêng đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí thì mức đóng bảo hiểm xã hội là 1% trên mức lương cơ sở. Từ ngày 01/01/2018 Chính phủ sẽ giảm mức đóng nêu trên.

5. Nghị định 38/2016/NĐ-CPngày 15/5/2016 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khí tượng thủy văn, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo đó, có 7 loại công trình phải quan trắc khí tượng thủy văn gồm:

1- Sân bay; 2- Hồ chứa thủy điện có cửa van điều tiết lũ và hồ chứa thủy điện có dung tích toàn bộ từ 3.000.000 m3 trở lên; hồ chứa thuộc phạm vi điều chỉnh của quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông; 3- Cảng biển loại I và loại II; 4- Cầu qua vùng cửa sông ven biển, eo biển, vịnh hoặc các đảo vùng nội thủy có khẩu độ thông thuyền từ 500 m trở lên; 5- Tháp thu phát sóng phát thanh, truyền hình có kết hợp khai thác tham quan, kinh doanh phục vụ khách trên tháp; 6- Cáp treo phục vụ hoạt động tham quan, du lịch; 7- Vườn quốc gia.

6. Nghị định 39/2016/NĐ-CPngày 15/5/2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo Nghị định39/2016/NĐ-CPthì người sử dụng lao động phải lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra, đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng, chống yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại ít nhất 01 lần/năm; đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, phải được kiểm tra, đánh giá đến cấp tổ, đội, phân xưởng.

Việc kiểm tra biện pháp phòng, chống các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc gồm các nội dung sau đây:

- Tình trạng an toàn, vệ sinh lao động của máy, thiết bị, nhà xưởng, kho tàng và nơi làm việc.

- Việc sử dụng, bảo quản phương tiện bảo vệ cá nhân; phương tiện phòng cháy, chữa cháy; các loại thuốc thiết yếu, phương tiện sơ cứu, cấp cứu tại chỗ.

- Việc quản lý, sử dụng máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

- Kiến thức và khả năng của người lao động trong xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp.

- Việc thực hiện chế độ bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động.

- Việc thực hiện kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động, Điều tra tai nạn lao động.

7. Nghị định số 41/2016/NĐ-CPngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam, có hiệu lực từ 01/7/2016

Nghị định áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam; cơ quan nhà nước và tổ chức, cá nhân liên quan trong việc cấp phép cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.

Theo Nghị định, các trường hợp từ chối cấp phép cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam bao gồm 8 trường hợp.

Nghị định này thay thế Nghị định số 242-HĐBT ngày 05/8/1991 của Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quy định về việc các bên nước ngoài và phương tiện nước ngoài vào nghiên cứu khoa học ở các vùng biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

8. Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, về sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động, có hiệu lực từ 01/7/2016

Trong đó, Nghị định quy định hỗ trợ huấn luyện người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

Mức hỗ trợ theo chi phí thực tế của khóa huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động nhưng không quá 50% mức lương cơ sở/người/khóa huấn luyện theo quy định của Chính phủ tại thời điểm huấn luyện.

9. Nghị định 47/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, có hiệu lực từ 15/7/2016

Nghị định này được ban hành để thực hiện Nghị quyết số 99/2015/QH13 ngày 11/11/2015 của Quốc hội khóa XIII về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016; cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.Theo đó, từ ngày 1/5/2016 mức lương cơ sở là 1.210.000 đồng/tháng. 

10. Nghị định 48/2016/NĐ-CP ngày 27/5/2016 quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Văn phòng HĐND cấp tỉnh), có hiệu lực từ 15/7/2016

Nghị định này được ban hành nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương; tạo hành lang pháp lý cho tổ chức và hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao các hoạt động của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân ở địa phương, đồng thời để triển khai thi hành Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết số 1097/2015/NQUBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Nghị định, cơ cấu tổ chức Văn phòng HĐND cấp tỉnh gồm 2 phòng: Phòng Tổng hợp và Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị.

11. Nghị định 50/2016/NĐ-CP ngày 01/6/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, có hiệu lực 15/7/2016

Nghị định này quy định về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Mức phạt tiền cao nhất đối với tổ chức là 80 triệu đồng. Cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

12. Thông tư 23/2015/TT-BKHCN ngày 13/11/2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng, có hiệu lực từ 01/7/2016

TheoThông tư 23/2015/TT-BKHCN, thì thiết bị đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Tuổi thiết bị không quá 10 năm.

- Được sản xuất theo tiêu chuẩn phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN) hoặc Tiêu chuẩn Quốc gia Việt Nam (TCVN) hoặc phù hợp tiêu chuẩn các nước G7 về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

13. Nghị quyết 1084/2015/UBTVQH13 ngày 10/12/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Biểu mức thuế suất thuế tài nguyên theo khung thuế suất thuế tài nguyên được quy định tại Điều 7 của Luật thuế tài nguyên số 45/2009/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 71/2014/QH13

Cụ thể:

 Đối với nhóm khoáng sản kim loại:

Sắt (từ 12% lên 14%), Măng-gan (từ 11% lên 14%), Ti-tan (từ 11% lên 18%), vàng (tăng từ 15% lên 17%), đất hiếm (từ 15% lên 18%), bạch kim, bạc, thiếc (từ 10% lên 12%), vonfarm, antimoan (từ 18% lên 20%), chì, kẽm (từ 10% lên 15%)...

Đối với nhóm khoảng sản phi kim loại:

Đất khai thác để san lấp, xây dựng công trình (từ 4% lên 7%), đá, sỏi, đá nung vôi và sản xuất xi măng (từ 7% lên 10%), đá hoa trắng (từ 9% lên 15%), cát (từ 11% lên 15%), cát làm thủy tinh (từ 13% lên 15%), kim cương (từ 22% lên 27%)... 

Nước khoáng thiên nhiên, nước nóng thiên nhiên, nước thiên nhiên tinh lọc đóng chai, đóng hộp (từ 8% lên 10%).

Nước thiên nhiên dùng cho sản xuất thủy điện (từ 4% lên 5%).

Nước dưới đất dùng cho sản xuất nước sạch (từ 3% lên 5%).

Nước dưới đất dùng cho mục đích khác (từ 5% lên 8%).

14. Thông tư 06/2016/TT-BYT ngày 08/3/2016 của Bộ Y tế quy định ghi nhãn thuốc, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo đó, các nội dung phải có tại Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc dành cho người bệnh gồm:

-Tên thuốc.

- Các câu khuyến cáo: "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng", "Để xa tầm tay trẻ em", "Thông báo ngay cho bác sỹ hoặc dược sỹ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc".

- Riêng đối với thuốc kê đơn, phải có dòng chữ "Thuốc bán theo đơn" hoặc "Thuốc kê đơn", "Thuốc này chỉ dùng theo đơn của bác sỹ"…..

15. Thông tư 04/2016/TT-BKHĐT ngày 17/5/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tưThông tư quy định chi tiết về các biểu mẫu thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp xã hội theo Nghị định số96/2015/NĐ-CPngày 19/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật Doanh nghiệp Thông báo thay đổi nội dung cam kết thực hiện Mục tiêu xã hội, môi trường, có hiệu lực từ 01/7/2016

Các biểu mẫu gồm:

- Thông báo chấm dứt cam kết thực hiện Mục tiêu xã hội, môi trường.

- Thông báo tiếp nhận viện trợ, tài trợ quy định.

- Thông báo thay đổi nội dung tiếp nhận viện trợ, tài trợ.

- Báo cáo đánh giá tác động xã hội, môi trường.

16. Nghị quyết 1206/2016/NQ-UBTVQH13 ngày 13/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chế độ và điều kiện bảo đảm hoạt động của Hội đồng nhân dân về các chính sách, các điều kiện bảo đảm hoạt động đối với đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nghị quyết 1206/2016/NQ-UBTVQH13, có hiệu lực từ ngày 01/07/2016.

Đối với đại biểu HĐND chuyên trách là cán bộ, công chức nhà nước được trả lương, phụ cấp và các chế độ khác từ ngân sách nhà nước theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với đại biểu HĐND không chuyên trách đang làm ở cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời gian thực hiện nhiệm vụ được trả lương, phụ cấp và các chế độ khác theoLuật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đại biểu HĐND không chuyên trách mà không phải là người hưởng lương (kể cả hưởng lương hưu) hoặc trợ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ BHXH thì được chi trả chế độ tiền công lao động theo ngày thực tế làm nhiệm vụ đại biểu:

Đại biểu HĐND cấp xã: 0.1 mức lương cơ sở/ngày.

Đại biểu HĐND cấp huyện: 0.12 mức lương cơ sở/ngày.

Đại biểu HĐND cấp tỉnh: 0.14 mức lương cơ sở/ngày.

Ngoài tiền lương, đại biểu còn được hưởng tiền hoạt động phí, các chế độ BHXH, BHYT, được cấp kinh phí tiếp xúc cử tri, giám sát; hỗ trợ công tác phí; khám và chăm sóc sức khỏe; may lễ phục; nghiên cứu, học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đại biểu do HĐND cấp tỉnh quyết định.

17.Thông tư06/2016/TT-NHNN ngày 27/5/2016 của Ngân hàng nhà nước Việt Nam sửa đổi Thông tư36/2014/TT-NHNNquy định về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Theo đó, việc xác định giá trị cụ thể của tài sản bảo đảm đối với các khoản bảo lãnh, cam kết phát hành dưới hình thức tín dụng chứng từ phải bảo đảm giá trị tối đa theo nguyên tắc sau:

- 100% số tiền gửi được sử dụng để bảo đảm các Khoản bảo lãnh và cam kết phát hành đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam.

- 95% số tiền gửi được sử dụng để bảo đảm các Khoản bảo lãnh và cam kết phát hành đối với tiền gửi bằng ngoại tệ.

- 95% giá trị theo giá mua vào niêm yết tại trụ sở chính của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng sở hữu nhãn hiệu vàng miếng tại thời Điểm cuối ngày liền trước ngày xác định giá trị (trừ vàng miếng không có giá mua vào được niêm yết, vàng khác).

18. Thông tư 203/2015/TT-BTC ngày 21/12/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về giao dịch trên thị trường chứng khoán

Theo Thông tư  thì giao dịch ký quỹ chỉ được thực hiện đối với công ty chứng khoán có tối thiểu hai nghiệp vụ môi giới, tự doanh chứng khoán và phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện sau:

- Không trong tình trạng cảnh báo về tỷ lệ vốn khả dụng theo pháp luật chứng khoán về an toàn tài chính, đình chỉ hoạt động, tạm ngừng hoạt động, hợp nhất, sáp nhập, giải thể, phá sản.

- Không có lỗ lũy kế lớn hơn hoặc bằng 50% vốn điều lệ tính theo báo cáo tài chính năm gần nhất đã được kiểm toán và báo cáo tài chính bán niên gần nhất đã được soát xét (nếu có).

Đồng thời Ý kiến kiểm toán tại báo cáo tài chính năm gần nhất phải là ý kiến chấp nhận toàn phần.

- Vốn chủ sở hữu không thấp hơn vốn pháp định, đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu, trích lập đầy đủ các khoản dự phòng và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật chứng khoán có liên quan khác.

19. Thông tư11/2016/TT-BTC ngày 19/01/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định 42/2015/NĐ-CPvề chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo đó, để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh, tổ chức kinh doanh chứng khoán phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

- Đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định42/2015/NĐ-CP.

- Trích lập đầy đủ các khoản dự phòng theo quy định và không có lỗ trong 02 năm gần nhất.

- Tỷ lệ vốn khả dụng đạt tối thiểu 220% liên tục trong 12 tháng gần nhất trước tháng nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh.

- Báo cáo tài chính năm tài chính gần nhất đã được kiểm toán và báo cáo tài chính bán niên gần nhất đã được soát xét bởi tổ chức kiểm toán được chấp thuận.

Đồng thời ý kiến của kiểm toán tại các báo cáo tài chính này phải là chấp nhận toàn bộ, không có ngoại trừ hoặc lưu ý.

20. Thông tư17/2015/TT-NHNN ngày 21/10/2015 của Ngân hàng nhà nước Việt Namvề hệ thống mã ngân hàng dùng trong hoạt động, nghiệp vụ ngân hàng, có hiệu lực từ 01/7/2016

Hồ sơ cấp mã ngân hàng đối với tổ chức tín dụng bao gồm những thông tin sau: 

- Văn bản đề nghị cấp mã ngân hàng theo mẫu Phụ lục 01.

- Bản chụp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

- Văn bản đề nghị cấp tài khoản quản lý mã ngân hàng trên mạng theo mẫu Phụ lục 04.

* Lưu ý: Quy định này không áp dụng đối với quỹ tín dụng nhân dân.

Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy phép thành lập, Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải gửi 01 bộ hồ sơ đến hộp thư điện tử của Cục Công nghệ tin học để được cấp mã ngân hàng.

Còn nữa

Huyền Trang (tổng hợp)


 

1. Thông tư số 03/2016/TT-BKHĐT ngày 05/5/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư  quy định chi tiết đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo đó, điều kiện để cá nhân được cấp chứng nhận bồi dưỡng giảng viên đấu thầu được quy định như sau:

- Cá nhân tham dự tối thiểu 90% tổng thời lượng khóa bồi dưỡng được tham gia kiểm tra cuối khóa.

+ Hình thức kiểm tra: Thi viết trong thời gian tối đa 180 phút, vấn đáp trong thời gian tối đa 30 phút và giảng thử trong thời gian tối thiểu 30 phút.

+ Nội dung kiểm tra: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 21 Thông tư này.

- Cá nhân được cấp chứng nhận bồi dưỡng giảng viên đấu thầu khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

+ Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

+ Có điểm kiểm tra trung bình đạt mức tối thiểu 80% tổng số điểm của các môn thi, trong đó không có môn thi nào đạt dưới 70% số điểm tối đa của môn thi đó được đánh giá là “Đạt”.

Thông tư03/2016/TT-BKHĐT và thay thế Thông tư10/2010/TT-BKH.

2. Thông tư số 09/2016/TT-BYT ngày 05/5/2016 của Bộ Y tế ban hành Danh mục thuốc đấu thầu, Danh mục thuốc đấu thầu tập trung, Danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá, có hiệu lực từ 01/7/2016

Danh mục thuốc đấu thầu tại Phụ lục I, cụ thể:

- Thuốc tân dược: 1091 loại thuốc và hoạt chất.

- Thuốc phóng xạ và hợp chất đánh dấu: 57 tên thuốc và hợp chất đánh dấu.

- Thuốc đông y, thuốc từ dược liệu: 229 thành phần thuốc.

- Vị thuốc y học cổ truyền: 349 vị thuốc.

Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia tại Phụ lục II có 64 hoạt chất.

Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương tại Phụ lục III có 106 hoạt chất.

Danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá tại Phụ lục IV có 8 hoạt chất.

Việc xây dựng danh mục thuốc nêu trên được căn cứ theo các tiêu chí, nguyên tắc tại Phụ lục V.

3. Thông tư số 10/2016/TT-BYT ngày 05/5/2016 của Bộ Y tế  ban hành Danh mục thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp, có hiệu lực từ 01/7/2016

Danh mục thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp tại Phụ lục I.

Danh mục thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp được xây dựng căn cứ theo các tiêu chí, nguyên tắc tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư.

4. Thông tư số 68/2016/TT-BTC ngày 05/5/2016 của Bộ Tài chính  hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2020, có hiệu lực từ 01/7/2016

Thông tư này hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2020 theo Quyết định số231/QĐ-TTg ngày 13 tháng 02 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ. Thông tư này không Điều chỉnh đối với nguồn vốn đầu tư phát triển.

Thông tư quy định, nội dung và mức chi từ nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ.

1. Chi thực hiện nghiên cứu, khảo sát về tình hình, nhu cầu học tập của công nhân lao động tại 05 tỉnh, thành phố tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế để có các hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp, hiệu quả: Nội dung chi và mức chi thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các cuộc Điều tra thống kê.

2. Chi công tác tuyên truyền.

3. Chi hỗ trợ tổ chức các lớp học xóa mù chữ và phổ cập tiểu học cho công nhân lao động là người dân tộc thiểu số, công nhân lao động nghèo tại doanh nghiệp; tổ chức lớp bổ túc văn hóa, bồi dưỡng nhận thức về chính trị, kiến thức pháp luật, ngoại ngữ, tin học cho công nhân lao động.

4. Chi hỗ trợ cho các cơ quan, tổ chức thực hiện chương trình đối thoại với người sử dụng lao động: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư số 97/2010/TT-BTC.

5. Chi hỗ trợ tổ chức thi tay nghề, thợ giỏi hàng năm cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 43/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH  ngày 14 tháng 3 năm 2012 của Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định nội dung và mức chi hoạt động thi tay nghề các cấp.

6. Chi thi đua, khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án theo quyết định của cấp có thẩm quyền: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

7. Chi tổ chức sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Đề án và đánh giá mô hình “Điểm học tập, sinh hoạt văn hóa”: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư số 97/2010/TT-BTC.

5. Quyết định số 18/2016/QĐ-TTg ngày 06/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định các trường hợp cho phép nhập khẩu hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng cấm nhập khẩu, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo Quyết định, có 6 trường hợp cho phép nhập khẩu hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu gồm:

1- Nhập khẩu sản phẩm CNTT đã qua sử dụng theo hình thức di chuyển phương tiện sản xuất trong cùng một tổ chức.

2-  Nhập khẩu sản phẩm CNTT đã qua sử dụng để làm thiết bị điều khiển, vận hành, khai thác, kiểm tra hoạt động của một phần hoặc toàn bộ hệ thống, dây chuyền sản xuất.

3- Nhập khẩu sản phẩm CNTT đã qua sử dụng để phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất sản phẩm phần mềm, gia công quy trình kinh doanh bằng CNTT, xử lý dữ liệu cho đối tác nước ngoài.

4- Nhập khẩu sản phẩm CNTT chuyên dùng đã qua sử dụng.

5- Tái nhập khẩu sản phẩm CNTT đã hết thời hạn bảo hành sau khi đưa ra nước ngoài để sửa chữa.

6- Nhập khẩu sản phẩm, linh kiện đã được tân trang, làm mới để thay thế, sửa chữa cho người sử dụng trong nước mà sản phẩm, linh kiện đó hiện nay không còn được sản xuất.

6. Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản, có hiệu lực từ 01/7/2016

Thông tư số 04 ban hành một số quy định về biện pháp kỹ thuật phòng, chống bệnh đốm trắng do vi rút ở tôm nuôi,bệnh hoại tử gan tụy cấp tính trên tôm nuôi, bệnh gan thận mủ, bệnh xuất huyết trên cá tra, bệnh sữa trên tôm hùm nuôi và một số biện pháp kỹ thuật tiêu hủy động vật thủy sản mắc bệnh, chết vì bệnh.

Thông tư này quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản nuôi được áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài có liên quan đến hoạt động phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản trên lãnh thổ Việt Nam.Thông tư gồm có 5 chương 33 điều và 04 phụ lục quy định cụ thể cho mỗi loại bệnh trên thủy sản nuôi. Quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan ban nghành cũng như tổ chức, cá nhân người nông dân tham gia trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

7. Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGTVT-BTC ngày 10/5/2016 của Bộ Giao thông vận tải-Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp định giá và quản lý giá sản phẩm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương, có hiệu lực từ 01/7/2016

Thông tư này hướng dẫn về phương pháp định giá và quản lý giá sản phẩm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương theo quy định tại Nghị định số 130/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích.

Đối tượng áp dụng là các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có liên quan thực hiện việc sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thuộc đối tượng tại khoản 1 Điều này được vận dụng quy định của Thông tư này để xây dựng dự toán gói thầu, đồng thời thực hiện theo các quy định của pháp luật về đấu thầu trong trường hợp đấu thầu cung cấp dịch vụ bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt. Đối với trường hợp đấu thầu sửa chữa định kỳ kết cấu hạ tầng đường sắt thực hiện theo quy định của Bộ Xây dựng về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016, thay thế Thông tư liên tịch số 76/201 l/TTLT-BTC-BGTVT ngày 06 tháng 6 năm 2011 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải về hướng dẫn lập và quản lý giá sản phấm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

8. Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo đó, điều kiện để được lưu hành của trang thiết bị y tế (TTBYT) gồm:

- Có số lưu hành còn hạn hoặc đã được cấp phép nhập khẩu theo quy định tại Nghị định này;

- Có nhãn hoặc có kèm theo nhãn phụ đầy đủ thông tin quy định tại Điều 54 Nghị định này;

- Có tài liệu kỹ thuật phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng, trừ trường hợp TTBYT sử dụng một lần theo quy định của chủ sở hữu;

- Có thông tin hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt;

- Có thông tin về cơ sở bảo hành, điều kiện và thời gian bảo hành, trừ trường hợp TTBYT sử dụng một lần theo quy định của chủ sở hữu.

Ngoài ra, nếu thông tin về tài liệu kỹ thuật, thông tin hướng dẫn, thông tin bảo hành nêu ở trên không được kèm theo TTBYT thì phải cung cấp dưới hình thức thông tin điện tử, và phải thể hiện rõ hướng dẫn tra cứu thông tin trên nhãn của TTBYT.

Nghị định36/2016/NĐ-CPcó hiệu lực từ ngày 01/7/2016, đồng thời bãi bỏ khoản 10 Điều 12 Nghị định89/2006/NĐ-CPvề nhãn hàng hóa

9. Thông tư 15/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung Thông tư30/2015/TT-NHNNvề việc cấp giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng, có hiệu lực từ 01/7/2016

Trong đó, có các nội dung đáng chú ý sau:

- Chủ sở hữu, thành viên sáng lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng là tổ chức tín dụng nước ngoài không còn phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật các tổ chức tín dụng nữa.

- Quy định mới về nguyên tắc cho thuê tài chính bằng ngoại tệ:

+ Bên cho thuê tài chính thanh toán tiền nhập khẩu tài sản cho thuê tài chính với Bên cung ứng bằng ngoại tệ; Bên thuê tài chính nhận nợ, thanh toán tiền thuê tài chính bằng ngoại tệ;

+ Bên thuê tài chính sử dụng tài sản thuê để phục vụ sản xuất, kinh doanh;

+ Bên thuê tài chính có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ tiền thuê tài chính.

- Bãi bỏ quy định về các điều kiện thực hiện hoạt động bao thanh toán, phát hành thẻ tín dụng, cho thuê tài chính của các công ty tài chính.

10. Thông tư20/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi một số quy định về quản lý và vận hành máy ATM của Thông tư36/2012/TT-NHNN, có hiệu lực từ 01/7/2016

- Với các địa điểm việc tiếp cận ATM chỉ trong những khoảng thời gian nhất định thì thời gian phục vụ của ATM tùy thuộc vào nơi đặt ATM và phải được niêm yết tại nơi đặt ATM.

- Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có thể phối hợp với đơn vị cho thuê địa điểm đặt ATM hoặc các lực lượng an ninh trên địa bàn để thực hiện kiểm tra, giám sát, bảo vệ ATM.

- Cập nhật thông tin về việc lắp đặt, thay đổi thời gian, địa điểm hay chấm dứt hoạt động của ATM trên hệ thống quản lý ATM.

-  Bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống ATM theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng.

Đồng thời quy định hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM không được thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng và 3 triệu đồng đối với giao dịch liên ngân hàng.

11. Quyết định số 26/2016/QĐ-TTg ngày 01/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố hóa chất độc, có hiệu lực từ 01/7/2016

​​Quyết định nêu rõ: Căn cứ vào mức độ sự cố hóa chất độc, việc tổ chức, thực hiện ứng phó được tiến hành ở 3 cấp.

3 cấp ứng phó gồm: Cấp cơ sở; cấp tỉnh; Cấp Quốc gia. Trong đó, ứng phó cấp cơ sở thực hiện khi sự cố hóa chất độc xảy ra trong phạm vi quản lý của cơ sở hóa chất độc hoặc liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tồn trữ, bảo quản, vận chuyển và sử dụng hoá chất độc của cơ sở hóa chất độc, trong khả năng ứng phó của cơ sở.

Ứng phó cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (cấp tỉnh), khi xảy ra một trong các trường hợp: 1- Sự cố hóa chất độc vượt quá khả năng ứng phó của cơ sở; 2- Sự cố hoá chất độc nhưng chưa xác định được nguồn gốc trong phạm vi quản lý của tỉnh.

Ứng phó cấp Quốc gia, khi xảy ra một trong các trường hợp: 1- Sự cố hoá chất độc có nguy cơ phát tán lượng hóa chất vượt ngưỡng khối lượng quy định hoặc vượt quá khả năng ứng phó của tỉnh; 2- Sự cố hóa chất độc xảy ra trên biển ngoài phạm vi quản lý hành chính của tỉnh hoặc sự cố hoá chất độc nhưng chưa xác định được nguồn gốc có nguy cơ ảnh hưởng đến nhiều tỉnh; 3- Sự cố hóa chất độc xảy ra tại các công trình trọng điểm quốc gia trong phạm vi quản lý của tỉnh.

12. Nghị định 58/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ  Nghị định quy định chi tiết về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự, có hiệu lực từ 01/7/2016

Nghị định này quy định chi tiết về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự; ban hành Danh mục sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự. Danh mục sản phẩm mật mã dân sự xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực mật mã dân sự.

Trong đó, Nghị định quy định cụ thể điều kiện doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự. 

Cụ thể, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự khi đáp ứng đủ các điều kiện: Có đội ngũ quản lý, điều hành, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu chuyên môn về bảo mật, an toàn thông tin; có hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất phù hợp với quy mô cung cấp sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự; có phương án kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; có phương án bảo mật và an toàn thông tin mạng trong quá trình quản lý và cung cấp sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự; có phương án kinh doanh phù hợp.

Trong đó, về điều kiện đội ngũ quản lý, điều hành, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu chuyên môn về bảo mật, an toàn thông tin, Nghị định nêu rõ, doanh nghiệp phải có ít nhất 2 cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học trở lên thuộc một trong các ngành điện tử - viễn thông, công nghệ thông tin, toán học, an toàn thông tin; cán bộ quản lý, điều hành tốt nghiệp một trong các ngành điện tử - viễn thông, công nghệ thông tin, toán học, an toàn thông tin hoặc tốt nghiệp một ngành khác và có chứng chỉ đào tạo về an toàn thông tin.

Còn về điều kiện có phương án kinh doanh phù hợp, Nghị định quy định: Doanh nghiệp phải có hệ thống phục vụ khách hàng và đảm bảo đảm kỹ thuật phù hợp với phạm vi, đối tượng cung cấp, quy mô số lượng sản phẩm.

Việc cấp mới, sửa đổi, bổ sung, cấp lại, gia hạn Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 32, Điều 33 Luật an toàn thông tin mạng.

Doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cấp mới, sửa đổi, bổ sung, cấp lại, gia hạn Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự nộp hồ sơ trực tiếp, hoặc qua hệ thống bưu chính, hoặc dịch vụ công trực tuyến đến Ban Cơ yếu Chính phủ thông qua Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã.

13. Nghị định 59/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ  quy định về Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo Nghị định, mỗi quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng được cấp một Chứng minh, có số hiệu Chứng minh riêng từ dữ liệu do Bộ Quốc phòng quản lý. Thời hạn sử dụng Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng là mười hai năm. Trường hợp thời gian phục vụ của quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng còn dưới mười hai năm thì lấy thời hạn phục vụ còn lại để cấp.
Nghị định quy định một số hành vi bị nghiêm cấm như sau: Làm giả, làm sai lệch dữ liệu, nội dung Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Hủy hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại, thu hồi, tạm giữ Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng trái với quy định của Nghị định này.

Nghị định nêu rõ, Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng được cấp lần đầu đối với các đối tượng được quyết định tuyển chọn, tuyển dụng thành quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng. Cấp đổi trong trường hợp: Chứng minh hết thời hạn sử dụng quy định tại Nghị định này hoặc bị hư hỏng; Chuyển đổi đối tượng bố trí sử dụng; Thay đổi họ, chữ đệm, tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc thay đổi nhận dạng do bị thương tích, thẩm mỹ, chỉnh hình và cấp lại trong trường hợp bị mất Chứng minh.

14. Nghị định 60/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định một số điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, có hiệu lực từ 01/7/2016

Nghị định quy định một số điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên nước, khoáng sản và bảo vệ môi trường gồm: Điều kiện để được cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất; điều kiện về năng lực của tổ chức thực hiện điều tra cơ bản tài nguyên nước, tư vấn lập quy hoạch tài nguyên nước; điều kiện về năng lực của tổ chức, cá nhân tư vấn lập đề án, báo cáo trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tài nguyên nước; điều kiện của tổ chức hành nghề thăm dò khoáng sản; điều kiện kinh doanh chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải; điều kiện kinh doanh vận chuyển hàng nguy hiểm là các chất độc hại, chất lây nhiễm thuộc loại 6 quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 29/2005/NĐ-CP, khoản 1 Điều 22 Nghị định số 14/2015/NĐ-CP và khoản 1 Điều 4 Nghị định số 104/2009/NĐ-CP; điều kiện cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại.

15. Nghị định 62/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện hoạt động giám định tư pháp xây dựng và thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo đó, Nghị định này quy định một số nội dung về: điều kiện năng lực của giám định viên tư pháp xây dựng, người giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc; Điều kiện năng lực của tổ chức giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc; Điều kiện năng lực của văn phòng giám định tư pháp xây dựng; Điều kiện đối với tổ chức hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; Hồ sơ, trình tự, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; Đình chỉ, hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.

Các quyết định công nhận năng lực thực hiện các phép thử của phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng được Bộ Xây dựng cấp trước ngày 01/7/2016 tương đương với Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng quy định tại Nghị định này.

Trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày 01/7/2016, tổ chức có quyết định công nhận năng lực thực hiện các phép thử của phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng phải tiến hành đăng ký cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng nếu có nhu cầu tiếp tục hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.

16. Nghị định 63/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo đó, diện tích mặt bằng của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được quy định như sau:

- Đơn vị có một dây chuyền kiểm định loại I:  tối thiểu là 1.250 m2;

- Đơn vị có một dây chuyền kiểm định loại II: tối thiểu là 1.500 m2;

- Đơn vị có hai dây chuyền kiểm định: tối thiểu là 2.500 m2;

- Đơn vị nếu có từ ba dây chuyền kiểm định trở lên thì diện tích sử dụng cho hoạt động kiểm định từ dây chuyền thứ ba trở lên tăng thêm tương ứng cho mỗi dây chuyền không nhỏ hơn 625 m2.

Trong đó, phân loại dây truyền kiểm định được hiểu:

- Dây chuyền kiểm định loại I: kiểm định được xe cơ giới có khối lượng khi kiểm định phân bố lên mỗi trục đơn đến 2000 kg;

- Dây chuyền kiểm định loại II: kiểm định được xe cơ giới có khối lượng khi kiểm định phân bố lên mỗi trục đơn đến 13.000 kg.

17. Nghị định 64/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, có hiệu lực từ 01/7/2016

Nghị định đã bổ sung Điều 12a, Điều 12b, Điều 12c, Điều 12d, Điều 12đ, Điều 12e và Điều 12g vào sau Điều 12 như sau:

Điều 12a. Điều kiện của cơ sở kinh doanh đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ

Điều 12b. Trình tự, thủ tục chấp thuận cơ sở đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ (sau đây gọi là cơ sở đào tạo

Điều 12c. Giảng viên và học viên tham gia đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.

Điều 12d. Cấp chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.

Điều 12đ. Cấp đichứng chỉthẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.

Điều 12e. Cấp lại chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.

Điều 12g. Thu hồiGiấy chấp thuận cơ sở đào tạo, thu hồi chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.

18. Nghị định 65/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo Nghị định:

- Giáo viên dạy lý thuyết lái xe ô tô phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên một trong các chuyên ngành luật, công nghệ ô tô, công nghệ kỹ thuật ô tô, lắp ráp ô tô hoặc các ngành nghề khác có nội dung đào tạo chuyên ngành ô tô chiếm 30% trở lên;

+ Trình độ A về tin học trở lên;

+ Giáo viên dạy môn Kỹ thuật lái xe phải có giấy phép lái xe tương ứng hạng xe đào tạo trở lên.

- Điều kiện đối với giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô được quy định tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định 65.

Đối với giáo viên dạy thực hành lái xe đã được cấp giấy chứng nhận trước ngày 01/7/2016 mà chưa đáp ứng điều kiện quy định tại Nghị định65/2016/NĐ-CPthì phải hoàn thiện đáp ứng quy định trước ngày 01/7/2019. 

19. Nghị định 66/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện đầu tư kinh doanh về bảo vệ và kiểm dịch thực vật; giống cây trồng; nuôi động vật rừng thông thường; chăn nuôi; thủy sản; thực phẩm, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo đó, tổ chức, cá nhân buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 63 Luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật 2013 và các điều kiện chi tiết sau:

- Về nhân lực:

+ Chủ cơ sở, người trực tiếp bán thuốc BVTV phải có trình độ trung cấp trở lên về một trong các chuyên ngành BVTV, trồng trọt, hóa học, lâm sinh; hoặc

+ Có Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ về thuốc BVTV do cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp.

- Về địa điểm: Cửa hàng phải tách biệt với khu vực dịch vụ ăn uống, trường học, bệnh viện; khi xây dựng phải cách nguồn nước (sông, hồ, kênh, rạch, giếng nước) tối thiểu 20 m.

- Về kho thuốc bảo vệ thực vật

+ Đối với kho thuốc bảo vệ thực vật của cơ sở bán lẻ: Khi xây dựng cách nguồn nước (sông, hồ, kênh, rạch, giếng nước) tối thiểu 20 m;Kho có kệ kê hàng cao tối thiểu 10 cm so với mặt sàn, cách tường tối thiểu 20 cm.

+ Kho thuốc bảo vệ thực vật của cơ sở bán buôn đảm bảo yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc giaTCVN 5507:2002Hóa chất nguy hiểm - Quy phạm an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển.

20. Nghị định 69/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ mua bán nợ, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh hoạt động mua bán nợ phải đápứng 6 điều kiện.

Thứ nhất, doanh nghiệp phải đápứng các điều kiệnchungđối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua bán nợ, gồm:

1- Doanh nghiệp phải có quy chế quản lý nội bộ về tổ chức, quy định nội bộ về hoạt động kinh doanh dịch vụ mua bán nợ phù hợp với quy định của Nghị định này.

2- Doanh nghiệp phải đápứng quy định về mức vốn điều lệ, vốn đầu tưtối thiểu tươngứng. Trường hợp, doanh nghiệp thực hiện một số hoặc tất cả các hoạt động thì mức vốn điều lệ, vốn đầu tưtối thiểu là mức vốn điều lệ, vốn đầu tưtối thiểu cao nhất trong số các hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện.

3- Người quản lý của doanh nghiệp phải đápứng các điều kiện: Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng cấm quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp; có trình độ học vấn từ đại học trở lên thuộc một trong các ngành: Kinh tế, quản trị kinh doanh, luật hoặc lĩnh vực chuyên môn mà mình sẽ đảm nhận; là người quản lý hoặc có ít nhất 5 năm làm việc trực tiếp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, kế toán, kiểm toán, pháp luật, định giá tài sản hoặc mua bán nợ. Những người đã làm việc trong doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ mua bán nợ đãbị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải đápứng thêm điều kiện: Không là người quản lý của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua bán nợ đãbị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong 3 năm trước liền kề.

Thứ hai, doanh nghiệp có mức vốn điều lệ, vốn đầu tưtối thiểu là 100 tỷ đồng.

Thứ ba, các khoản nợ được mua bán phải có đầy đủ các yếu tố sau: Không có thỏa thuận bằng văn bản về việc không được mua, bán khoảnnợ; không được sử dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự tại thời điểm mua bán nợ, trừ trường hợp có sự đồng ý bằng văn bản của bên nhận bảo đảm về nợ; bên mua nợ và bên nợ không phải là người có liên quan theo quy định của Luật doanh nghiệp.

Thứ tư, việc mua bán nợ phải được lập thành hợp đồng bằng văn bản trên cơsở thỏa thuận giữa các bên liên quan, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các bên  tham gia mua bán nợ, trong đóquyđịnh cụ thể quyền và nghĩa vụ của bên mua nợ, bên bán nợ.

Thứ năm, doanh nghiệp hoạt động mua bán nợ không được nhận cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để mua nợ của khách hàng vay tại chính tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đóhoặc nhận bảo đảm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để được cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng khác nhằm mục đích mua nợ của khách hàng vay tại chính tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bảo đảm.

Thứ sáu, bên mua nợ, bên bán nợ và các bên liên quan khác phải tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật về quản lý ngoại hối trong trường hợp mua bán nợ hình thành quan hệ cho vay, vay nợ nước ngoài và sử dung ngoại hối trong giao dịch mua bán nợ.

Nghị định cũng quy định cụ thể điều kiện đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới mua bán nợ, tưvấn mua bán nợ; điều kiện đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch nợ, trong đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch nợ phải có mức vốn điều lệ, vốn đầu tưtối thiểu 500tỷ đồng.

21 Nghị định 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án, có hiệu lực từ 01/7/2016

Theo Nghị định có 6 hình thức kỷ luật đối với công chức, viên chức (CCVC) vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính.

Nghị định nêu rõ, CCVC có hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật theo 6 hình thức gồm: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc.

Cụ thể, hình thức kỷ luậtkhiển trách áp dụng đối với CCVC có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính: 1- Chậm thi hành án; 2- Chấp hành nhưng không đúng nội dung bản án, quyết định của Tòa án trong thời hạn tự nguyện quy định tại khoản 2 Điều 311 Luật tố tụng hành chính; 3- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc thi hành án; ...

Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với CCVC có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính: Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án; người đứng đầu cơ quan, tổ chức thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi hành án hành chính để xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng;....

Hình thức kỷ luật hạ bậc lương áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính: Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án và gây hậu quả nghiêm trọng...

Hình thức kỷ luật giáng chức áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính: Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án và gây hậu quả rất nghiêm trọng nhưng đã thành khẩn kiểm điểm trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật; người đứng đầu cơ quan, tổ chức thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi hành án hành chính, để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nghị định cũng nêu rõ, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các hành vi này thì bị xử lý kỷ luật cách chức.

Ngoài ra, hình thức kỷ luật cách chức áp dụng đối với CCVC giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính: Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án và gây hậu quả rất nghiêm trọng; bị phạt tù cho hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ về tội không chấp hành án hoặc tội cản trở việc thi hành án.

Hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với CCVC có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hánh án hành chính: Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án và gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; bị phạt tù mà không được hưởng án treo về tội không chấp hành án hoặc tội cản trở việc thi hành án.

22. Quyết định số 23/2016/QĐ-TTg ngày 07/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc đưa bảo vật quốc gia ra nước ngoài có thời hạn để trưng bày, triển lãm, nghiên cứu hoặc bảo quản, có hiệu lực từ 25/7/2016

Theo đó, bảo vật quốc gia được ra nước ngoài trong các trường hợp sau: 1- Phục vụ hoạt động đối ngoại của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội (gọi tắt là hoạt động đối ngoại cấp nhà nước); 2- Thực hiện chương trình hợp tác quốc tế để giới thiệu, quảng bá lịch sử, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam có quy mô và ý nghĩa đặc biệt cấp quốc gia, Bộ, ngành, địa phương; 3- Thực hiện kế hoạch hợp tác quốc tế về nghiên cứu hoặc bảo quản bảo vật quốc gia.

Về nguyên tắc đưa bảo vật quốc gia ra nước ngoài, Quyết định quy định như sau: Phải bảo đảm các điều kiện quy định tại Điều 44 Luật Di sản văn hóa; Phải được xây dựng phương án bảo đảm an ninh, an toàn, không bị hư hại đối với bảo vật quốc gia trong quá trình vận chuyển ra nước ngoài, lưu giữ tạm thời tại nước ngoài và đưa trở lại Việt Nam; Phải được xác định giá trị bằng tiền của bảo vật quốc gia làm cơ sở cho việc mua bảo hiểm; Được miễn kiểm tra thực tế khi giải quyết thủ tục hải quan tại cửa khẩu; Bảo vật quốc gia đang được bảo vệ và phát huy giá trị tại di tích chỉ được đưa ra nước ngoài để nghiên cứu, bảo quản hoặc phục vụ hoạt động đối ngoại cấp nhà nước; Bảo vật quốc gia thuộc bảo tàng ngoài công lập và bảo vật quốc gia thuộc sở hữu tư nhân được đưa ra nước ngoài theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 3 Quyết định này khi có bảo tàng công lập đại diện cho chủ sở hữu trong việc hợp tác với đối tác nước ngoài; Đối tác nước ngoài tiếp nhận bảo vật quốc gia phải bảo đảm tính hợp pháp, có cơ sở vật chất, năng lực khoa học, kỹ thuật và công nghệ phù hợp với việc trưng bày, triển lãm, nghiên cứu hoặc bảo quản.

Huyền Trang (tổng hợp)

Bài viết khác: