1. Thông tư số 03/2016/TT-BKHĐT ngày 05/5/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu, có hiệu lực từ 01/7/2016
Theo đó, điều kiện để cá nhân được cấp chứng nhận bồi dưỡng giảng viên đấu thầu được quy định như sau:
- Cá nhân tham dự tối thiểu 90% tổng thời lượng khóa bồi dưỡng được tham gia kiểm tra cuối khóa.
+ Hình thức kiểm tra: Thi viết trong thời gian tối đa 180 phút, vấn đáp trong thời gian tối đa 30 phút và giảng thử trong thời gian tối thiểu 30 phút.
+ Nội dung kiểm tra: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 21 Thông tư này.
- Cá nhân được cấp chứng nhận bồi dưỡng giảng viên đấu thầu khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
+ Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
+ Có điểm kiểm tra trung bình đạt mức tối thiểu 80% tổng số điểm của các môn thi, trong đó không có môn thi nào đạt dưới 70% số điểm tối đa của môn thi đó được đánh giá là “Đạt”.
Thông tư03/2016/TT-BKHĐT và thay thế Thông tư10/2010/TT-BKH.
2. Thông tư số 09/2016/TT-BYT ngày 05/5/2016 của Bộ Y tế ban hành Danh mục thuốc đấu thầu, Danh mục thuốc đấu thầu tập trung, Danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá, có hiệu lực từ 01/7/2016
Danh mục thuốc đấu thầu tại Phụ lục I, cụ thể:
- Thuốc tân dược: 1091 loại thuốc và hoạt chất.
- Thuốc phóng xạ và hợp chất đánh dấu: 57 tên thuốc và hợp chất đánh dấu.
- Thuốc đông y, thuốc từ dược liệu: 229 thành phần thuốc.
- Vị thuốc y học cổ truyền: 349 vị thuốc.
Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia tại Phụ lục II có 64 hoạt chất.
Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương tại Phụ lục III có 106 hoạt chất.
Danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá tại Phụ lục IV có 8 hoạt chất.
Việc xây dựng danh mục thuốc nêu trên được căn cứ theo các tiêu chí, nguyên tắc tại Phụ lục V.
3. Thông tư số 10/2016/TT-BYT ngày 05/5/2016 của Bộ Y tế ban hành Danh mục thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp, có hiệu lực từ 01/7/2016
Danh mục thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp tại Phụ lục I.
Danh mục thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp được xây dựng căn cứ theo các tiêu chí, nguyên tắc tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư.
4. Thông tư số 68/2016/TT-BTC ngày 05/5/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2020, có hiệu lực từ 01/7/2016
Thông tư này hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2020 theo Quyết định số231/QĐ-TTg ngày 13 tháng 02 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ. Thông tư này không Điều chỉnh đối với nguồn vốn đầu tư phát triển.
Thông tư quy định, nội dung và mức chi từ nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ.
1. Chi thực hiện nghiên cứu, khảo sát về tình hình, nhu cầu học tập của công nhân lao động tại 05 tỉnh, thành phố tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế để có các hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp, hiệu quả: Nội dung chi và mức chi thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các cuộc Điều tra thống kê.
2. Chi công tác tuyên truyền.
3. Chi hỗ trợ tổ chức các lớp học xóa mù chữ và phổ cập tiểu học cho công nhân lao động là người dân tộc thiểu số, công nhân lao động nghèo tại doanh nghiệp; tổ chức lớp bổ túc văn hóa, bồi dưỡng nhận thức về chính trị, kiến thức pháp luật, ngoại ngữ, tin học cho công nhân lao động.
4. Chi hỗ trợ cho các cơ quan, tổ chức thực hiện chương trình đối thoại với người sử dụng lao động: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư số 97/2010/TT-BTC.
5. Chi hỗ trợ tổ chức thi tay nghề, thợ giỏi hàng năm cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 43/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 14 tháng 3 năm 2012 của Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định nội dung và mức chi hoạt động thi tay nghề các cấp.
6. Chi thi đua, khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án theo quyết định của cấp có thẩm quyền: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.
7. Chi tổ chức sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Đề án và đánh giá mô hình “Điểm học tập, sinh hoạt văn hóa”: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư số 97/2010/TT-BTC.
5. Quyết định số 18/2016/QĐ-TTg ngày 06/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định các trường hợp cho phép nhập khẩu hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng cấm nhập khẩu, có hiệu lực từ 01/7/2016
Theo Quyết định, có 6 trường hợp cho phép nhập khẩu hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu gồm:
1- Nhập khẩu sản phẩm CNTT đã qua sử dụng theo hình thức di chuyển phương tiện sản xuất trong cùng một tổ chức.
2- Nhập khẩu sản phẩm CNTT đã qua sử dụng để làm thiết bị điều khiển, vận hành, khai thác, kiểm tra hoạt động của một phần hoặc toàn bộ hệ thống, dây chuyền sản xuất.
3- Nhập khẩu sản phẩm CNTT đã qua sử dụng để phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất sản phẩm phần mềm, gia công quy trình kinh doanh bằng CNTT, xử lý dữ liệu cho đối tác nước ngoài.
4- Nhập khẩu sản phẩm CNTT chuyên dùng đã qua sử dụng.
5- Tái nhập khẩu sản phẩm CNTT đã hết thời hạn bảo hành sau khi đưa ra nước ngoài để sửa chữa.
6- Nhập khẩu sản phẩm, linh kiện đã được tân trang, làm mới để thay thế, sửa chữa cho người sử dụng trong nước mà sản phẩm, linh kiện đó hiện nay không còn được sản xuất.
6. Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản, có hiệu lực từ 01/7/2016
Thông tư số 04 ban hành một số quy định về biện pháp kỹ thuật phòng, chống bệnh đốm trắng do vi rút ở tôm nuôi,bệnh hoại tử gan tụy cấp tính trên tôm nuôi, bệnh gan thận mủ, bệnh xuất huyết trên cá tra, bệnh sữa trên tôm hùm nuôi và một số biện pháp kỹ thuật tiêu hủy động vật thủy sản mắc bệnh, chết vì bệnh.
Thông tư này quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản nuôi được áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài có liên quan đến hoạt động phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản trên lãnh thổ Việt Nam.Thông tư gồm có 5 chương 33 điều và 04 phụ lục quy định cụ thể cho mỗi loại bệnh trên thủy sản nuôi. Quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan ban nghành cũng như tổ chức, cá nhân người nông dân tham gia trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.
7. Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGTVT-BTC ngày 10/5/2016 của Bộ Giao thông vận tải-Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp định giá và quản lý giá sản phẩm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương, có hiệu lực từ 01/7/2016
Thông tư này hướng dẫn về phương pháp định giá và quản lý giá sản phẩm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương theo quy định tại Nghị định số 130/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích.
Đối tượng áp dụng là các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có liên quan thực hiện việc sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thuộc đối tượng tại khoản 1 Điều này được vận dụng quy định của Thông tư này để xây dựng dự toán gói thầu, đồng thời thực hiện theo các quy định của pháp luật về đấu thầu trong trường hợp đấu thầu cung cấp dịch vụ bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt. Đối với trường hợp đấu thầu sửa chữa định kỳ kết cấu hạ tầng đường sắt thực hiện theo quy định của Bộ Xây dựng về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016, thay thế Thông tư liên tịch số 76/201 l/TTLT-BTC-BGTVT ngày 06 tháng 6 năm 2011 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải về hướng dẫn lập và quản lý giá sản phấm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
8. Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế, có hiệu lực từ 01/7/2016
Theo đó, điều kiện để được lưu hành của trang thiết bị y tế (TTBYT) gồm:
- Có số lưu hành còn hạn hoặc đã được cấp phép nhập khẩu theo quy định tại Nghị định này;
- Có nhãn hoặc có kèm theo nhãn phụ đầy đủ thông tin quy định tại Điều 54 Nghị định này;
- Có tài liệu kỹ thuật phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng, trừ trường hợp TTBYT sử dụng một lần theo quy định của chủ sở hữu;
- Có thông tin hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt;
- Có thông tin về cơ sở bảo hành, điều kiện và thời gian bảo hành, trừ trường hợp TTBYT sử dụng một lần theo quy định của chủ sở hữu.
Ngoài ra, nếu thông tin về tài liệu kỹ thuật, thông tin hướng dẫn, thông tin bảo hành nêu ở trên không được kèm theo TTBYT thì phải cung cấp dưới hình thức thông tin điện tử, và phải thể hiện rõ hướng dẫn tra cứu thông tin trên nhãn của TTBYT.
Nghị định36/2016/NĐ-CPcó hiệu lực từ ngày 01/7/2016, đồng thời bãi bỏ khoản 10 Điều 12 Nghị định89/2006/NĐ-CPvề nhãn hàng hóa
9. Thông tư 15/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung Thông tư30/2015/TT-NHNNvề việc cấp giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng, có hiệu lực từ 01/7/2016
Trong đó, có các nội dung đáng chú ý sau:
- Chủ sở hữu, thành viên sáng lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng là tổ chức tín dụng nước ngoài không còn phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật các tổ chức tín dụng nữa.
- Quy định mới về nguyên tắc cho thuê tài chính bằng ngoại tệ:
+ Bên cho thuê tài chính thanh toán tiền nhập khẩu tài sản cho thuê tài chính với Bên cung ứng bằng ngoại tệ; Bên thuê tài chính nhận nợ, thanh toán tiền thuê tài chính bằng ngoại tệ;
+ Bên thuê tài chính sử dụng tài sản thuê để phục vụ sản xuất, kinh doanh;
+ Bên thuê tài chính có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ tiền thuê tài chính.
- Bãi bỏ quy định về các điều kiện thực hiện hoạt động bao thanh toán, phát hành thẻ tín dụng, cho thuê tài chính của các công ty tài chính.
10. Thông tư20/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi một số quy định về quản lý và vận hành máy ATM của Thông tư36/2012/TT-NHNN, có hiệu lực từ 01/7/2016
- Với các địa điểm việc tiếp cận ATM chỉ trong những khoảng thời gian nhất định thì thời gian phục vụ của ATM tùy thuộc vào nơi đặt ATM và phải được niêm yết tại nơi đặt ATM.
- Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có thể phối hợp với đơn vị cho thuê địa điểm đặt ATM hoặc các lực lượng an ninh trên địa bàn để thực hiện kiểm tra, giám sát, bảo vệ ATM.
- Cập nhật thông tin về việc lắp đặt, thay đổi thời gian, địa điểm hay chấm dứt hoạt động của ATM trên hệ thống quản lý ATM.
- Bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống ATM theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng.
Đồng thời quy định hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM không được thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng và 3 triệu đồng đối với giao dịch liên ngân hàng.
11. Quyết định số 26/2016/QĐ-TTg ngày 01/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố hóa chất độc, có hiệu lực từ 01/7/2016
Quyết định nêu rõ: Căn cứ vào mức độ sự cố hóa chất độc, việc tổ chức, thực hiện ứng phó được tiến hành ở 3 cấp.
3 cấp ứng phó gồm: Cấp cơ sở; cấp tỉnh; Cấp Quốc gia. Trong đó, ứng phó cấp cơ sở thực hiện khi sự cố hóa chất độc xảy ra trong phạm vi quản lý của cơ sở hóa chất độc hoặc liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tồn trữ, bảo quản, vận chuyển và sử dụng hoá chất độc của cơ sở hóa chất độc, trong khả năng ứng phó của cơ sở.
Ứng phó cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (cấp tỉnh), khi xảy ra một trong các trường hợp: 1- Sự cố hóa chất độc vượt quá khả năng ứng phó của cơ sở; 2- Sự cố hoá chất độc nhưng chưa xác định được nguồn gốc trong phạm vi quản lý của tỉnh.
Ứng phó cấp Quốc gia, khi xảy ra một trong các trường hợp: 1- Sự cố hoá chất độc có nguy cơ phát tán lượng hóa chất vượt ngưỡng khối lượng quy định hoặc vượt quá khả năng ứng phó của tỉnh; 2- Sự cố hóa chất độc xảy ra trên biển ngoài phạm vi quản lý hành chính của tỉnh hoặc sự cố hoá chất độc nhưng chưa xác định được nguồn gốc có nguy cơ ảnh hưởng đến nhiều tỉnh; 3- Sự cố hóa chất độc xảy ra tại các công trình trọng điểm quốc gia trong phạm vi quản lý của tỉnh.
12. Nghị định 58/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ Nghị định quy định chi tiết về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự, có hiệu lực từ 01/7/2016
Nghị định này quy định chi tiết về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự; ban hành Danh mục sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự. Danh mục sản phẩm mật mã dân sự xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực mật mã dân sự.
Trong đó, Nghị định quy định cụ thể điều kiện doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự.
Cụ thể, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự khi đáp ứng đủ các điều kiện: Có đội ngũ quản lý, điều hành, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu chuyên môn về bảo mật, an toàn thông tin; có hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất phù hợp với quy mô cung cấp sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự; có phương án kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; có phương án bảo mật và an toàn thông tin mạng trong quá trình quản lý và cung cấp sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự; có phương án kinh doanh phù hợp.
Trong đó, về điều kiện đội ngũ quản lý, điều hành, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu chuyên môn về bảo mật, an toàn thông tin, Nghị định nêu rõ, doanh nghiệp phải có ít nhất 2 cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học trở lên thuộc một trong các ngành điện tử - viễn thông, công nghệ thông tin, toán học, an toàn thông tin; cán bộ quản lý, điều hành tốt nghiệp một trong các ngành điện tử - viễn thông, công nghệ thông tin, toán học, an toàn thông tin hoặc tốt nghiệp một ngành khác và có chứng chỉ đào tạo về an toàn thông tin.
Còn về điều kiện có phương án kinh doanh phù hợp, Nghị định quy định: Doanh nghiệp phải có hệ thống phục vụ khách hàng và đảm bảo đảm kỹ thuật phù hợp với phạm vi, đối tượng cung cấp, quy mô số lượng sản phẩm.
Việc cấp mới, sửa đổi, bổ sung, cấp lại, gia hạn Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 32, Điều 33 Luật an toàn thông tin mạng.
Doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cấp mới, sửa đổi, bổ sung, cấp lại, gia hạn Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự nộp hồ sơ trực tiếp, hoặc qua hệ thống bưu chính, hoặc dịch vụ công trực tuyến đến Ban Cơ yếu Chính phủ thông qua Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã.
13. Nghị định 59/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, có hiệu lực từ 01/7/2016
Theo Nghị định, mỗi quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng được cấp một Chứng minh, có số hiệu Chứng minh riêng từ dữ liệu do Bộ Quốc phòng quản lý. Thời hạn sử dụng Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng là mười hai năm. Trường hợp thời gian phục vụ của quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng còn dưới mười hai năm thì lấy thời hạn phục vụ còn lại để cấp.
Nghị định quy định một số hành vi bị nghiêm cấm như sau: Làm giả, làm sai lệch dữ liệu, nội dung Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Hủy hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại, thu hồi, tạm giữ Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng trái với quy định của Nghị định này.
Nghị định nêu rõ, Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng được cấp lần đầu đối với các đối tượng được quyết định tuyển chọn, tuyển dụng thành quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng. Cấp đổi trong trường hợp: Chứng minh hết thời hạn sử dụng quy định tại Nghị định này hoặc bị hư hỏng; Chuyển đổi đối tượng bố trí sử dụng; Thay đổi họ, chữ đệm, tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc thay đổi nhận dạng do bị thương tích, thẩm mỹ, chỉnh hình và cấp lại trong trường hợp bị mất Chứng minh.
14. Nghị định 60/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định một số điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, có hiệu lực từ 01/7/2016
Nghị định quy định một số điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên nước, khoáng sản và bảo vệ môi trường gồm: Điều kiện để được cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất; điều kiện về năng lực của tổ chức thực hiện điều tra cơ bản tài nguyên nước, tư vấn lập quy hoạch tài nguyên nước; điều kiện về năng lực của tổ chức, cá nhân tư vấn lập đề án, báo cáo trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tài nguyên nước; điều kiện của tổ chức hành nghề thăm dò khoáng sản; điều kiện kinh doanh chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải; điều kiện kinh doanh vận chuyển hàng nguy hiểm là các chất độc hại, chất lây nhiễm thuộc loại 6 quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 29/2005/NĐ-CP, khoản 1 Điều 22 Nghị định số 14/2015/NĐ-CP và khoản 1 Điều 4 Nghị định số 104/2009/NĐ-CP; điều kiện cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại.
15. Nghị định 62/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện hoạt động giám định tư pháp xây dựng và thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, có hiệu lực từ 01/7/2016
Theo đó, Nghị định này quy định một số nội dung về: điều kiện năng lực của giám định viên tư pháp xây dựng, người giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc; Điều kiện năng lực của tổ chức giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc; Điều kiện năng lực của văn phòng giám định tư pháp xây dựng; Điều kiện đối với tổ chức hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; Hồ sơ, trình tự, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; Đình chỉ, hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.
Các quyết định công nhận năng lực thực hiện các phép thử của phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng được Bộ Xây dựng cấp trước ngày 01/7/2016 tương đương với Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng quy định tại Nghị định này.
Trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày 01/7/2016, tổ chức có quyết định công nhận năng lực thực hiện các phép thử của phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng phải tiến hành đăng ký cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng nếu có nhu cầu tiếp tục hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.
16. Nghị định 63/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, có hiệu lực từ 01/7/2016
Theo đó, diện tích mặt bằng của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được quy định như sau:
- Đơn vị có một dây chuyền kiểm định loại I: tối thiểu là 1.250 m2;
- Đơn vị có một dây chuyền kiểm định loại II: tối thiểu là 1.500 m2;
- Đơn vị có hai dây chuyền kiểm định: tối thiểu là 2.500 m2;
- Đơn vị nếu có từ ba dây chuyền kiểm định trở lên thì diện tích sử dụng cho hoạt động kiểm định từ dây chuyền thứ ba trở lên tăng thêm tương ứng cho mỗi dây chuyền không nhỏ hơn 625 m2.
Trong đó, phân loại dây truyền kiểm định được hiểu:
- Dây chuyền kiểm định loại I: kiểm định được xe cơ giới có khối lượng khi kiểm định phân bố lên mỗi trục đơn đến 2000 kg;
- Dây chuyền kiểm định loại II: kiểm định được xe cơ giới có khối lượng khi kiểm định phân bố lên mỗi trục đơn đến 13.000 kg.
17. Nghị định 64/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, có hiệu lực từ 01/7/2016
Nghị định đã bổ sung Điều 12a, Điều 12b, Điều 12c, Điều 12d, Điều 12đ, Điều 12e và Điều 12g vào sau Điều 12 như sau:
Điều 12a. Điều kiện của cơ sở kinh doanh đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ
Điều 12b. Trình tự, thủ tục chấp thuận cơ sở đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ (sau đây gọi là cơ sở đào tạo
Điều 12c. Giảng viên và học viên tham gia đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.
Điều 12d. Cấp chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.
Điều 12đ. Cấp đổichứng chỉthẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.
Điều 12e. Cấp lại chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.
Điều 12g. Thu hồiGiấy chấp thuận cơ sở đào tạo, thu hồi chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.
18. Nghị định 65/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe, có hiệu lực từ 01/7/2016
Theo Nghị định:
- Giáo viên dạy lý thuyết lái xe ô tô phải đáp ứng các điều kiện sau:
+ Có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên một trong các chuyên ngành luật, công nghệ ô tô, công nghệ kỹ thuật ô tô, lắp ráp ô tô hoặc các ngành nghề khác có nội dung đào tạo chuyên ngành ô tô chiếm 30% trở lên;
+ Trình độ A về tin học trở lên;
+ Giáo viên dạy môn Kỹ thuật lái xe phải có giấy phép lái xe tương ứng hạng xe đào tạo trở lên.
- Điều kiện đối với giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô được quy định tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định 65.
Đối với giáo viên dạy thực hành lái xe đã được cấp giấy chứng nhận trước ngày 01/7/2016 mà chưa đáp ứng điều kiện quy định tại Nghị định65/2016/NĐ-CPthì phải hoàn thiện đáp ứng quy định trước ngày 01/7/2019.
19. Nghị định 66/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện đầu tư kinh doanh về bảo vệ và kiểm dịch thực vật; giống cây trồng; nuôi động vật rừng thông thường; chăn nuôi; thủy sản; thực phẩm, có hiệu lực từ 01/7/2016
Theo đó, tổ chức, cá nhân buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 63 Luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật 2013 và các điều kiện chi tiết sau:
- Về nhân lực:
+ Chủ cơ sở, người trực tiếp bán thuốc BVTV phải có trình độ trung cấp trở lên về một trong các chuyên ngành BVTV, trồng trọt, hóa học, lâm sinh; hoặc
+ Có Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ về thuốc BVTV do cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp.
- Về địa điểm: Cửa hàng phải tách biệt với khu vực dịch vụ ăn uống, trường học, bệnh viện; khi xây dựng phải cách nguồn nước (sông, hồ, kênh, rạch, giếng nước) tối thiểu 20 m.
- Về kho thuốc bảo vệ thực vật
+ Đối với kho thuốc bảo vệ thực vật của cơ sở bán lẻ: Khi xây dựng cách nguồn nước (sông, hồ, kênh, rạch, giếng nước) tối thiểu 20 m;Kho có kệ kê hàng cao tối thiểu 10 cm so với mặt sàn, cách tường tối thiểu 20 cm.
+ Kho thuốc bảo vệ thực vật của cơ sở bán buôn đảm bảo yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc giaTCVN 5507:2002Hóa chất nguy hiểm - Quy phạm an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển.
20. Nghị định 69/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ mua bán nợ, có hiệu lực từ 01/7/2016
Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh hoạt động mua bán nợ phải đápứng 6 điều kiện.
Thứ nhất, doanh nghiệp phải đápứng các điều kiệnchungđối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua bán nợ, gồm:
1- Doanh nghiệp phải có quy chế quản lý nội bộ về tổ chức, quy định nội bộ về hoạt động kinh doanh dịch vụ mua bán nợ phù hợp với quy định của Nghị định này.
2- Doanh nghiệp phải đápứng quy định về mức vốn điều lệ, vốn đầu tưtối thiểu tươngứng. Trường hợp, doanh nghiệp thực hiện một số hoặc tất cả các hoạt động thì mức vốn điều lệ, vốn đầu tưtối thiểu là mức vốn điều lệ, vốn đầu tưtối thiểu cao nhất trong số các hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện.
3- Người quản lý của doanh nghiệp phải đápứng các điều kiện: Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng cấm quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp; có trình độ học vấn từ đại học trở lên thuộc một trong các ngành: Kinh tế, quản trị kinh doanh, luật hoặc lĩnh vực chuyên môn mà mình sẽ đảm nhận; là người quản lý hoặc có ít nhất 5 năm làm việc trực tiếp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, kế toán, kiểm toán, pháp luật, định giá tài sản hoặc mua bán nợ. Những người đã làm việc trong doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ mua bán nợ đãbị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải đápứng thêm điều kiện: Không là người quản lý của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua bán nợ đãbị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong 3 năm trước liền kề.
Thứ hai, doanh nghiệp có mức vốn điều lệ, vốn đầu tưtối thiểu là 100 tỷ đồng.
Thứ ba, các khoản nợ được mua bán phải có đầy đủ các yếu tố sau: Không có thỏa thuận bằng văn bản về việc không được mua, bán khoảnnợ; không được sử dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự tại thời điểm mua bán nợ, trừ trường hợp có sự đồng ý bằng văn bản của bên nhận bảo đảm về nợ; bên mua nợ và bên nợ không phải là người có liên quan theo quy định của Luật doanh nghiệp.
Thứ tư, việc mua bán nợ phải được lập thành hợp đồng bằng văn bản trên cơsở thỏa thuận giữa các bên liên quan, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia mua bán nợ, trong đóquyđịnh cụ thể quyền và nghĩa vụ của bên mua nợ, bên bán nợ.
Thứ năm, doanh nghiệp hoạt động mua bán nợ không được nhận cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để mua nợ của khách hàng vay tại chính tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đóhoặc nhận bảo đảm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để được cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng khác nhằm mục đích mua nợ của khách hàng vay tại chính tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bảo đảm.
Thứ sáu, bên mua nợ, bên bán nợ và các bên liên quan khác phải tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật về quản lý ngoại hối trong trường hợp mua bán nợ hình thành quan hệ cho vay, vay nợ nước ngoài và sử dung ngoại hối trong giao dịch mua bán nợ.
Nghị định cũng quy định cụ thể điều kiện đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới mua bán nợ, tưvấn mua bán nợ; điều kiện đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch nợ, trong đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch nợ phải có mức vốn điều lệ, vốn đầu tưtối thiểu 500tỷ đồng.
21 Nghị định 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án, có hiệu lực từ 01/7/2016
Theo Nghị định có 6 hình thức kỷ luật đối với công chức, viên chức (CCVC) vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính.
Nghị định nêu rõ, CCVC có hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật theo 6 hình thức gồm: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc.
Cụ thể, hình thức kỷ luậtkhiển trách áp dụng đối với CCVC có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính: 1- Chậm thi hành án; 2- Chấp hành nhưng không đúng nội dung bản án, quyết định của Tòa án trong thời hạn tự nguyện quy định tại khoản 2 Điều 311 Luật tố tụng hành chính; 3- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc thi hành án; ...
Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với CCVC có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính: Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án; người đứng đầu cơ quan, tổ chức thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi hành án hành chính để xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng;....
Hình thức kỷ luật hạ bậc lương áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính: Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án và gây hậu quả nghiêm trọng...
Hình thức kỷ luật giáng chức áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính: Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án và gây hậu quả rất nghiêm trọng nhưng đã thành khẩn kiểm điểm trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật; người đứng đầu cơ quan, tổ chức thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi hành án hành chính, để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nghị định cũng nêu rõ, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các hành vi này thì bị xử lý kỷ luật cách chức.
Ngoài ra, hình thức kỷ luật cách chức áp dụng đối với CCVC giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính: Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án và gây hậu quả rất nghiêm trọng; bị phạt tù cho hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ về tội không chấp hành án hoặc tội cản trở việc thi hành án.
Hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với CCVC có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hánh án hành chính: Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án và gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; bị phạt tù mà không được hưởng án treo về tội không chấp hành án hoặc tội cản trở việc thi hành án.
22. Quyết định số 23/2016/QĐ-TTg ngày 07/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc đưa bảo vật quốc gia ra nước ngoài có thời hạn để trưng bày, triển lãm, nghiên cứu hoặc bảo quản, có hiệu lực từ 25/7/2016
Theo đó, bảo vật quốc gia được ra nước ngoài trong các trường hợp sau: 1- Phục vụ hoạt động đối ngoại của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội (gọi tắt là hoạt động đối ngoại cấp nhà nước); 2- Thực hiện chương trình hợp tác quốc tế để giới thiệu, quảng bá lịch sử, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam có quy mô và ý nghĩa đặc biệt cấp quốc gia, Bộ, ngành, địa phương; 3- Thực hiện kế hoạch hợp tác quốc tế về nghiên cứu hoặc bảo quản bảo vật quốc gia.
Về nguyên tắc đưa bảo vật quốc gia ra nước ngoài, Quyết định quy định như sau: Phải bảo đảm các điều kiện quy định tại Điều 44 Luật Di sản văn hóa; Phải được xây dựng phương án bảo đảm an ninh, an toàn, không bị hư hại đối với bảo vật quốc gia trong quá trình vận chuyển ra nước ngoài, lưu giữ tạm thời tại nước ngoài và đưa trở lại Việt Nam; Phải được xác định giá trị bằng tiền của bảo vật quốc gia làm cơ sở cho việc mua bảo hiểm; Được miễn kiểm tra thực tế khi giải quyết thủ tục hải quan tại cửa khẩu; Bảo vật quốc gia đang được bảo vệ và phát huy giá trị tại di tích chỉ được đưa ra nước ngoài để nghiên cứu, bảo quản hoặc phục vụ hoạt động đối ngoại cấp nhà nước; Bảo vật quốc gia thuộc bảo tàng ngoài công lập và bảo vật quốc gia thuộc sở hữu tư nhân được đưa ra nước ngoài theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 3 Quyết định này khi có bảo tàng công lập đại diện cho chủ sở hữu trong việc hợp tác với đối tác nước ngoài; Đối tác nước ngoài tiếp nhận bảo vật quốc gia phải bảo đảm tính hợp pháp, có cơ sở vật chất, năng lực khoa học, kỹ thuật và công nghệ phù hợp với việc trưng bày, triển lãm, nghiên cứu hoặc bảo quản.
Huyền Trang (tổng hợp)