Tin tổng hợp
Vào khoảng tháng 10 năm 1948, tôi và anh Trần Quang Huy đang trong Thường vụ Liên khu uỷ Liên khu 10, được điều về công tác ở Trung ương. Anh Huy làm Chánh Văn phòng cho Tổng Bí thư Trường Chinh, còn tôi làm Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, lúc đó đóng ở vùng Chợ Đồn, Bắc Kạn. Sống trong rừng, ở lán, dân thưa thớt, lương thực khó khăn, nên việc ăn uống rất kham khổ. Gạo không đủ, phải độn thêm sắn, thức ăn chỉ có măng và rau rừng, muối vừng, thỉnh thoảng có dăm con cá khô chuyển từ vùng xuôi lên, sức chúng tôi đang khỏe nên ăn thường không đủ no.
Với sự cố gắng của những người làm công tác nghiên cứu - sưu tầm của Viện Bảo tàng Mỹ Thuật, một số tác phẩm mĩ thuật về Bác đã được tập hợp thành một sưu tập khá hệ thống và phong phú.
Tôi được ở gần Bác từ năm 1947 đến năm 1950. Tôi làm việc ở bên Kinh tế Tài chính Trung ương là chính, nhưng công tác chủ yếu ở chỗ anh Cả(1). Anh Cả được Trung ương phân công chịu trách nhiệm chăm lo cho Bác. Thỉnh thoảng, tôi được các anh bảo vệ Bác đến đón sang chỗ Bác để chăm lo thêm việc ăn uống, sinh hoạt của Bác.
Bác nói “Cách mạng Tháng Tám là do Đảng lãnh đạo nhân dân đấu tranh gian khổ với thực dân Pháp và phát xít Nhật để giành độc lập tự do cho Tổ quốc, chứ có ai đến giải phóng cho ta đâu mà phải hoan hô họ?!”.
Trong những năm 1920, cùng với quá trình truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã làm hết sức mình để giác ngộ và thức tỉnh giai cấp công nhân Việt Nam đến với phong trào đấu tranh cách mạng giành độc lập dân tộc. Người luôn giành sự quan tâm sâu sắc đến quyền lợi của giai cấp công nhân và người lao động.
Trên chuyến tàu HQ-571 đưa thân nhân ra thăm cán bộ, chiến sĩ ở cụm đảo phía Nam, hiện diện một nhân vật đặc biệt: Một phóng viên ảnh ra Trường Sa tới lần thứ 4. Người đàn ông 53 tuổi này được những người lính Hải quân Vùng 4 coi như người nhà, bởi những đóng góp cần mẫn và cả sự hy sinh thầm lặng của ông đối với Trường Sa. Ông đang thực hiện nốt những cú bấm máy cuối cùng, để một bộ sách ảnh chưa từng có, chi tiết và chân thực nhất về quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc… sớm được ra mắt.
Trong những kỷ niệm của Bác Hồ với công nhân Việt Nam, bức ảnh “Bác để lại bức vẽ lịch sử” trên chiếc bình sứ Hải Dương, có vị trí đặc biệt. Trong ảnh, một nữ công nhân trẻ cầm chiếc bình để Bác vẽ, xung quanh là các cán bộ, công nhân Nhà máy Sứ Hải Dương háo hức dõi theo từng nét bút của Bác…
Trong các chuyến công tác ở vùng biên giới Việt - Lào, chúng tôi đã góp nhặt được những câu chuyện xúc động về tình cảm của nhân dân Lào - Việt đối với Bác Hồ kính yêu.